Thông tin tuyên truyền

Huyện Bắc Mê làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em

14/04/2021 00:00 102 lượt xem

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, để giúp các em được phát triển toàn diện. Những năm qua, các cấp các ngành trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò trong đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến trẻ em, tham gia có hiệu quả vào hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đồng thời tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình về kiến thức phòng tránh tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại, bạo lực, xây dựng cộng đồng an toàn cho trẻ em.

Để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh theo Luật số 120/2016/QH13 ngày 05/4/2016, UB MTQVN huyện Bắc Mê đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện hiệu quả trách nhiệm trong việc kêu gọi cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Liên đoàn Lao động đã xây dựng tài liệu tuyên truyền  về tầm quan trọng, vai trò của gia đình, cộng đồng, chính quyền địa phương trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 ngày 05/4/2016 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em, tổ chức tuyên truyền “nói không với bạo lực học đường”; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội triển khai thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên”, tiếp tục triển khai cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 05 Điều Bác Hồ dạy”  thành phong trào “Trần Quốc Toản”, “Giúp bạn đến trường”, “Kế hoạch nhỏ”,... tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong các trường học, vận động được đông đảo trẻ em tham gia thu gom sách, báo, ve chai gây quỹ tặng quà, sách giáo khoa, bút viết, quần áo cho các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo , phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chăm lo các đối tượng thiếu nhi khó khăn trên địa bàn thông qua hoạt động trong “Tháng hành động vì trẻ em”, tổ chức các chương trình nhân dịp Tết Trung thu, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán,...

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức tuyên truyền, truyền thông vận động xã hội tham gia thực hiện quyền của trẻ em nhằm phát huy vai trò người phụ nữ trong giáo dục, chăm sóc trẻ em; Duy trì hoạt động của 64 mô hình “Địa chỉ tin cậy”  tại cộng đồng, hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân khi bị bạo lực, kịp thời bảo vệ phụ nữ và trẻ em khi bị ngược đãi.

Sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện.

Với mục tiêu tạo cơ hội cho mọi trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản,  đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cho trẻ, giảm tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng cả về cân nặng và chiều cao, thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, thực hiện Chương trình bổ sung vitamin A cho trẻ em. Chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em đạt yêu cầu. Trẻ khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình và phục hồi chức năng; Trẻ em dưới 06 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời.

Đối với mục tiêu giáo dục, đảm bảo mọi trẻ em được tiếp cận các loại hình giáo dục phù hợp và bình đẳng, đảm bảo trẻ em đi học nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học đúng độ tuổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số..., ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; chỉ đạo kiểm tra hoàn thiện chương trình phổ cập giáo dục THCS và công tác phổ cập tiểu học đúng độ tuổi; tăng cường củng cố xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho việc giảng dạy và học tập.

Công tác bảo vệ trẻ em thời gian qua được thực hiện trên các phương diện: Phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp. Từ huyện đến các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức và kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, cán bộ nòng cốt, cha mẹ và chính bản thân trẻ em. Hàng năm, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thông qua hệ thống thông tin đại chúng, mạng lưới cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bằng nhiều hình thức. Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 ngày 05/4/2016 đã được phổ biến rộng rãi đến các cấp, ngành, đoàn thể, đến mọi tầng lớp nhân dân và trẻ em để đề cao trách nhiệm của từng các cơ quan, ban, ngành đối với công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, quyền, nghĩa vụ của trẻ em.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ em được gắn với các hoạt động của các xã, thị trấn. Mặc dù trên địa bàn toàn huyện các điểm vui chơi cho trẻ em ở cơ sở còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo ngành chức năng tạo sân chơi lành mạnh bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đặc biệt là trong dịp Lễ, Tết, nghỉ Hè. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong thời gian tới của huyện vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức do tỷ lệ trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn khá cao. Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ em bị tai nạn, thương tích, bị bạo lực, xâm hại vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng của môi trường mạng... đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm kiểm soát, phòng ngừa, nhất là đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.


Tin khác

Thống kê truy cập