Văn hóa - Xã hội

Hội thi thêu họa tiết, hoa văn trên trang phục người Dao đỏ xã Đường Hồng lần thứ nhất, năm 2023

18/12/2023 14:55 69 lượt xem

Cũng như đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương trong huyện, đồng bào Dao đỏ ở xã Đường Hồng hiện đang lưu giữ nghề thêu thủ công truyền thống. Đây là nét đẹp trong đời sống thường ngày, được bà con trân trọng, giữ gìn và truyền dạy cho các thế hệ mai sau. Nhằm bảo tồn, khôi phục, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn. Ngày 24/11, xã Đường Hồng tổ chức Hội thi thêu họa tiết, hoa văn trên trang phục người Dao đỏ lần thứ nhất, năm 2023.

Hội thi thêu họa tiết, hoa văn trên trang phục người Dao đỏ xã Đường Hồng lần thứ nhất, năm 2023

Hội thi thêu họa tiết, hoa văn trên trang phục người Dao đỏ xã Đường Hồng lần thứ nhất, năm 2023 có 6 đội thi đến từ các thôn, bản trên địa bàn xã tham gia. Mỗi đội thi có 4 thành viên, với thời gian 70 phút, các đội thi phải tiến hành thêu trang trí họa tiết trên trang phục của người Dao đỏ gồm: họa tiết cây trăm hoa; họa tiết con ngựa; họa tiết đường viền áo, tất các các họa tiết  có chiều dài, chiều rộng được thêu theo quy định của Ban tổ chức. Xã Đường Hồng có tỷ lệ đồng bào dân tộc Dao chiến hơn 70%, dù có sự giao thoa giữa các nền văn hoá và lối sống hiện đại song những người phụ nữ dân tộc Dao ở xã Đường Hồng vẫn giữ được nét đẹp văn hoá truyền thống riêng có của dân tộc mình, đặc biệt là việc thêu thùa may vá trang phục cho chính mình và người thân trong gia đình. Hình ảnh những người phụ nữ dân tộc Dao sử dụng trang phục truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày cùng với đó là những hình ảnh các cụ bà, các cô gái người Dao ngồi tỉ mẩn từng đường kim, mũi chỉ để tạo ra bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Để hoàn thiện được một bộ quần áo phải mất vài ba tháng, thậm chí cả năm. 
Để nét đẹp văn hóa của dân tộc không bị mai một trước nhịp sống hiện đại, những năm gần đây, cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể xã Đường Hồng đã vận động, tuyên truyền người dân gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,thường xuyên mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình trong những ngày hội, lễ, Tết. Việc tổ chức hội thi là dịp để những người có kinh nghiệm truyền dạy kỹ thuật thêu quần áo truyền thống cho các thế hệ sau. Cùng với đó xã cũng tích cực tổ chức phục dựng các lễ hội truyền thống đặc trưng như: Lễ hội Cầu Mùa, Cầu Mưa dân tộc Dao đỏ của xã Đường Hồng đã được Nhà Nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022. Việc bảo tồn, khôi phục, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng đang là hướng đi mà xã Đường Hồng hướng tới để thu hút phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể thấy, nghề thêu truyền thống của người Dao đỏ ở xã Đường Hồng hiện vẫn đang được mỗi thế hệ người Dao giữ gìn, nâng niu và trân trọng. Kết thúc Hội thi thêu họa tiết, hoa văn trên trang phục người Dao đỏ xã Đường Hồng lần thứ nhất, năm 2023 Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba cho các đội thi có thành tích xuất sắc…

Hoàng Long - Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập