Thông tin tuyên truyền

Đoàn xã Giáp Trung thực hiện tốt tuyên truyền vận động người dân dồn điền đổi thửa

07/01/2021 00:00 89 lượt xem

Để góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, thay đổi nhận thức của người dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ, sang quy mô tập trung, phát triển sản phẩm thành hàng hóa. Ban Chấp hành Đoàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân thôn Phia Bóoc thực hiện dồn điền, đổi thửa, nâng cao hiệu quả trong sản xuất và được người dân đồng tình ủng hộ.

Gia đình ông Chảo Ngọc Thông, có gần 2 ha đất canh tác được khai hoang từ trước, chủ yếu là ruộng bậc thang. Hầu hết các chân ruộng này về chiều ngang chỉ khoảng từ 0,7 đến 1 m, nên mỗi khi thực hiện cày bừa đều dùng trâu để cày, nhưng kể từ khi thực hiện dồn điền đổi thửa, diện tích mỗi thửa ruộng đã rộng hơn trước rất nhiều. Trước đây gia đình ông có 15 thửa ruộng nhỏ, nay dồn lại chỉ còn 4 thửa, diện tích tăng lên hơn 2,5 ha.

Thôn Phia Bóoc, xã Giáp Trung có 34 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống, trước đây người dân chỉ sản xuất được lúa một vụ, trên những diện tích đất ruộng bậc thang chật hẹp, việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất rất khó khăn. Thấy được lợi ích từ dồn điền, đổi thửa của gia đình ông Chảo Ngọc Thông, đến nay hơn 20 hộ gia đình trong thôn đã triển khai làm theo.

Để có được kết quả đó, Ban chấp hành đoàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê đã phối hợp với các chi hội đoàn thể của thôn Phia Bóoc, đi đến từng nhà và lồng ghép vào các buổi họp thôn, tuyên truyên truyền vận động theo phương châm mưa dầm thấm lâu, trên cơ sở khoa học, phân tích rõ cho người dân về lợi ích từ việc dồn điền đổi thửa. Vừa dễ dàng thuận lợi trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất, lại vừa mở rộng được diện tích gieo trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo như các hộ gia đình cho biết, tới đây trên những diện tích đất này, sẽ triển khai sản xuất hai vụ. Hiệu quả từ việc dồn điền đổi thửa là rất cao, Bởi có thể dễ dàng ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Và hiệu quả hơn nữa chính là nhận thức của người dân về sản xuất chuyển đổi từ quy mô nhỏ lẻ sang quy mô tập trung, và phấn đấu sản xuất trở thành hàng hóa.


Tin khác

Thống kê truy cập