Thông tin tuyên truyền

Công an huyện Bắc Mê triển khai đợt sinh hoạt chính trị về chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”

06/10/2022 15:50 661 lượt xem

Công an huyện Bắc Mê triển khai đợt sinh hoạt chính trị về chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”

Hai câu nói “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” (trích lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” (trích lời đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an) xuất phát từ trái tim và tâm huyết của người đứng đầu Đảng, Nhà nước và đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an khiến cho mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an phải suy nghĩ, trăn trở và hành động sao cho xứng đáng với danh dự của người đảng viên, người chiến sĩ Công an trong rèn luyện, chiến đấu và bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Mỗi CBCS trong lực lượng Công an đều phải nhận thức rõ nội dung, ý nghĩa sâu sắc của 2 lời căn dặn, thấy được trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân. Lực lượng Công an là “thanh bảo kiếm”, “lá chắn” bảo vệ Đảng, sinh ra từ Nhân dân và vì Nhân dân mà phục vụ, chiến đấu, hi sinh, luôn thấm nhuần tư tưởng “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Khi người dân gặp khó khăn lực lượng Công an có mặt ngay để giải quyết, giúp đỡ Nhân dân, trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân, giải quyết mẫu thuẫn trong Nhân dân; giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở thôn, bản, tổ dân phố; giải quyết thủ tục hành chính, thu thập thông tin dân cư, phối hợp với lực lượng Công an huyện cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn; tham gia hiến máu cứu người, góp chút công sức và vật chất xây dựng nhà tình nghĩa cho những Cựu chiến binh, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn, tham gia chương trình cải tạo vườn tạp, giúp đỡ người bị nạn, Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai…
Quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chỉ thị số 05/CT-BCA-X03, ngày 15/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an, về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng trong Công an Nhân dân; các chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ CAND đối với 02 lời căn dặn. Từ tháng 7/2021 đến nay, Đảng ủy - Lãnh đạo Công an huyện Bắc Mê đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt trong toàn lực lượng với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” gắn với thực hiện phương châm xây dựng lực lượng CAND “Huyện toàn diện, xã bám cơ sở” và chủ trương xây dựng Công an xã chính quy cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên làm rõ nhận thức các giá trị cốt lõi và các nội dung liên hệ, hành động cụ thể để vận dụng thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn công tác gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động. Từ đó, định hướng liên hệ, có những hành động cụ thể thực hiện 02 lời căn dặn một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng lực lượng Công an vững mạnh, toàn diện, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ và trọng trách của lực lượng Công an đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TT ATXH. Đồng thời, đơn vị đã chủ động treo 02 bích chương lời căn dặn tại các vị trí trung tâm, bộ phận tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo phù hợp để mỗi cán bộ, đảng viên có thể nhìn thấy và soi mình vào mỗi ngày học tập và noi theo (hội trường, trực ban, văn thư; bộ phận đăng ký xe, cấp CCCD;...).

Xác định đây là sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, là “thương hiệu” của Công an tỉnh Hà Giang, Đảng ủy, tập thể Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ lấy 02 lời căn dặn là tấm gương tự soi, tự sửa để tự hoàn thiện bản thân. 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an toàn huyện viết bài thu hoạch nhận thức của đồng chí về mối liên hệ giữa 02 lời căn dặn gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao theo từng lĩnh vực công tác chuyên môn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cấp đội, Công an cấp xã. Quá trình triển khai đợt sinh hoạt chính trị, Đảng ủy đơn vị thường xuyên chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tăng cường tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện, từ thiện hướng về Nhân dân, những hoàn cảnh, địa bàn khó khăn, cần được sẻ chia, giúp đỡ để lan tỏa thông điệp “Vì nhân dân phục vụ” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”: Tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện; chương trình “Nồi cháo yêu thương”; hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn 01 ngày công vận chuyển vật liệu xây nhà; thăm hỏi động viên các các gia đình thương binh, liệt sĩ; hiến máu tình nguyện… Để bảo đảm việc triển khai thực hiện đến lực lượng Công an xã chính quy, đồng thời với việc triển khai, hướng dẫn thực hiện đợt sinh hoạt chính trị, Công an huyện đã chỉ đạo Tổ điều lệnh tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh CAND, kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” đối với 100% Công an xã, thị trấn trong toàn huyện được 23 lượt. Tổ chức 13 hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” để các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến về phong cách, đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong và tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ về đợt sinh hoạt chính trị “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. 
Sau 01 năm triển khai đợt sinh hoạt chính trị, CBCS trong đơn vị đều nâng cao được nhận thức, trách nhiệm trong nhiệm vụ bảo vệ ANQG và TT ATXH trong tình hình mới. Luôn luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không bị sa ngã trước sự mua chuộc, quyến rũ của các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”, lợi dụng cương vị công tác, chức quyền để làm hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của người dân. Từng lời căn dặn đã định hướng tư tưởng cho CBCS trong đơn vị thường xuyên liên hệ với bản thân, tự soi, tự sửa, từ đó có những hành động cụ thể để hoàn thiện bản thân và thực hiện hai lời căn dặn một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Xác định Công an nhân dân là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng. Bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ cuộc sống yên vui, hạnh phúc của Nhân dân, đó chính là lẽ sống cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ Công an. Điều này được thể hiện cụ thể trong công việc, gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của từng hệ lực lượng Công an huyện Bắc Mê như: 
1. Đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng Tham mưu, Hậu cần phải luôn nêu cao tinh thần “chủ động, sáng tạo, tận tuỵ”.
2. Đối với lực lượng An ninh thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, không để xảy ra “đột xuất, bất ngờ”, phải luôn “tuyệt đối trung thành”, trong công tác nghiệp vụ luôn nêu cao tinh thần “cương quyết, khôn khéo”.
3. Đối với lực lượng Cảnh sát điều tra, trinh sát phải luôn nêu cao tinh thần tiến công cách mạng, “cương quyết” trong tấn công, trấn áp tội phạm, “linh hoạt, sáng tạo” trong vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, không quản ngại “khó khăn, gian khổ”, bám sát địa bàn, ngày đêm lăn lộn trên mặt trận thầm lặng, quyết tâm đấu tranh, triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.
4. Đối với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và cán bộ tiếp dân phải “thân thiện, niềm nở”, “đề cao tinh thần cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục”, “mỗi ngày làm một việc tốt cho Nhân dân” với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.
5. Đối với lực lượng Cảnh sát giao thông phải đề cao “văn hóa ứng xử”, không được có hành động, thái độ thiếu văn hoá đối với người vi phạm trật tự an toàn giao thông và phải luôn nêu cao tính “liêm khiết”, không sa ngã trước cám dỗ vật chất.
6. Đối với lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp phải thực hiện nghiêm quy định pháp luật về thi hành án phạt tù, đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, phối hợp xây dựng mô hình giúp đỡ phát triển kinh tế, tạo việc làm để tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù.
7. Đối với công tác xây dựng phong trào và bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn xác định đây là công tác cơ bản, chiến lược lâu dài trong đảm bảo ANTT, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền, ngành Công an với Nhân dân.
8. Đối với lực lượng Công an xã phải hiểu rõ là nơi “hội tụ” đầy đủ các mặt công tác công an trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa bàn cơ sở; là lực lượng nắm bắt và tiếp cận thực tế nhất với địa bàn, gần gũi nhất với Nhân dân, có khả năng nắm bắt tình hình thực tế, có khả năng hỗ trợ tốt nhất đối với các lực lượng chuyên môn trong việc điều tra, phòng chống tội phạm; trong giải quyết các vụ việc liên quan đến người dân ở cơ sở phải lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính.
Để tiếp tục triển khai, thực hiện tốt đợt sinh hoạt chính trị về 02 lời căn dặn trong thời gian tới, Công an huyện Bắc Mê đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới như sau: 
1. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp phải xác định lấy 02 lời căn dặn “là điều kiện cần và đủ” để làm công tác chính trị tư tưởng cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ với phương châm “cô đọng, dễ hiểu, xúc tích” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và Quy định số 01 của Đảng ủy Công an Trung ương về trách nhiệm nêu gương. Cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nêu cao tính “tự giác” nghiên cứu, học tập, xây dựng chương trình hành động cá nhân thấm nhuần nội dung, ý nghĩa của hai lời căn dặn, từ đó thường xuyên liên hệ và có những việc làm, hành động cụ thể để triển khai thực hiện một cách hiệu quả 02 lời căn dặn, phù hợp với vị trí công tác và nhiệm vụ chuyên môn được phân công. 
2. Thường xuyên siết chặt kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh, việc thực hiện quy tắc ứng xử; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên theo Điều 30, 32 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cán bộ, chiến sĩ Công an để phòng, chống và hạn chế mức thấp nhất những vi phạm, biểu hiện lệch lạc của cán bộ, chiến sĩ; nhất là các bộ phận tiếp xúc, giải quyết các công việc với tổ chức, cá nhân ngoài CAND. Qua đó, kịp thời phát hiện, biểu dương, đề xuất các cấp khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Mỗi đơn vị Công an các cấp phải gắn việc thực hiện 02 lời căn dặn xác định là tiêu chí “cần và đủ” vào phân loại thi đua hằng tháng; đánh giá cán bộ và phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hằng năm.
3. Duy trì xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở”; tăng cường triển khai việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và Nhân dân đối với CAND, từ đó phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Từ đó, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế về tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hoá ứng xử, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của CBCS, qua đó củng cố niềm tin với lực lượng CAND. Đồng thời, động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chú trọng đổi mới tìm, bồi dưỡng các nhân tố mới trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Một số hình ảnh trong đợt triển khai sinh hoạt chính trị:

 

Mạnh Thắng: Công an huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập