Chuyển đổi số

Công an huyện Bắc Mê: Quyết tâm tăng tốc thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân

09/01/2023 10:01 73 lượt xem

Triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thực hiện các giải pháp hoàn thành những chỉ tiêu quy định của Luật Cư trú năm 2020 về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Bắc Mê đã nỗ lực từng ngày, từng giờ để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trên tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.

Công an huyện Bắc Mê: Quyết tâm tăng tốc thực hiện cao điểm “90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân

Thức xuyên đêm, làm việc không có thứ 7, chủ nhật và luôn “căng mình” để phục vụ Nhân dân có được thẻ căn cước công dân (CCCD) thuận lợi, nhanh chóng nhất. Đó là sự nỗ lực, miệt mài từng ngày, từng giờ của Công an huyện Bắc Mê nhằm thực hiện dự án cấp CCCD bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình của Công an tỉnh, Bộ Công an đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản lý về an ninh trật tự, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của địa phương. Trong chiến dịch 90 ngày đêm cấp CCCD cho người dân, đã có những hình ảnh đẹp, việc làm thiết thực của người chiến sĩ Công an “Vì Nhân dân phục vụ”.
Với chức trách, nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện luôn bám sát, “hết mình vì Nhân dân”. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn thành lập các tổ vận động Nhân dân đi làm căn cước công dân với phương châm trực tiếp đến từng nhà dân, từng thôn, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động Nhân dân làm CCCD; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư và trưởng thôn, trưởng bản,… thu thập thông tin và rà soát, thu nhận hồ sơ lưu động, thông báo rộng rãi trên loa phát thanh đối với công dân chưa đăng ký làm căn cước để người dân chủ động đi làm; bố trí phương tiện không quản ngại thời gian, địa bàn đi lại khó khăn, thời tiết để đưa, đón người tàn tật, già yếu đến nơi cấp CCCD.
Để việc thực hiện “Cao điểm 90 ngày, đêm” hiệu quả, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 30/9/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và chỉ đạo Công an các xã, thị trấn đánh giá, rà soát đối với từng chỉ tiêu, xác định rõ từng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đơn vị chủ trì và thời gian thực hiện đối với từng nội dung, từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai hiệu quả đợt cao điểm.
Cùng với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong suốt quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện cũng gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy lực lượng Công an toàn huyện trong việc bảo đảm hoàn thành 100% các chỉ tiêu về làm sạch dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp CCCD, cấp định danh điện tử và thực hiện công tác dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức quần chúng, đoàn thể và mọi tầng lớp Nhân dân trong quá trình đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, từ khi triển khai đợt cao điểm đến ngày 29/12/2022, Công an huyện Bắc Mê đã cấp được 1.680 CCCD (cấp mới 1.507, cấp đổi 86, cấp lại 87), định danh cá nhân 4.030 đảm bảo chỉ tiêu cao điểm đề ra. Song song các nhiệm vụ, lực lượng Công an huyện cũng đang tăng cường đẩy mạnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến 296 hồ sơ; công tác làm sạch dữ liệu đã cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC) 214 trường hợp, đã tra cứu xác nhận không có CMND 9 số: 4.332 trường hợp và xóa trùng thông tin trong tỉnh đã thực hiện 22/27, còn 05 trường hợp dữ liệu nguồn Tư Pháp, Căn cước công dân không thao tác xóa được (đã lập danh sách đề nghị Bộ Công an xóa thông tin công dân trùng trong tỉnh nêu trên); thực hiện đạt 100% địa bàn không còn dữ liệu trùng thông tin ngoài tỉnh… Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc: 
    1. Công tác thực hiện hủy, xác lập lại số định danh cá nhân đối với những hồ sơ đã, chưa được cấp CCCD do sai lệch thông tin về số định danh cá nhân gặp khó khăn do cần nhiều thủ tục giấy tờ tài liệu, thời gian trả kết quả lâu, còn để công dân đi lại nhiều.
    2. Việc cấp thẻ CCCD gắn chíp được thực hiện khai thác trực tiếp thông tin của công dân trên hệ thống CSDLQGvDC được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chính xác, giảm tỷ lệ hồ sơ cần xác minh, tuy nhiên, còn gặp khó khăn trong việc cấp thẻ CCCD lưu động đến địa bàn cấp thôn, đặc biệt là cấp thẻ CCCD cho công dân mắc bệnh tàn tật, không đi lại được…
    3. Công tác cấp tài khoản định danh điện tử: Với địa bàn là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang trình độ dân trí không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn, một số địa bàn chưa có mạng Internet, người dân chưa tiếp cận được với công nghệ nên không có nhu cầu đăng ký tài khoản định danh điện tử.
    4. Hệ thống CSDLQGvDC thường xuyên mất kết nối, bảo trì nâng cấp giao diện gây khó khăn trực tiếp đến công tác làm sạch dữ liệu (dữ liệu bị mất, phiếu giải quyết theo quy trình bị treo trên hệ thống do mất kết nối…).
    5. Quy trình hướng dẫn được ban hành bằng văn bản gửi về Công an các địa phương chưa cụ thể hóa, khi áp dụng thực tế trên địa bàn, trên hệ thống CSDLQGvDC không thực hiện được. 
    Lực lượng Công an huyện Bắc Mê coi đây không chỉ là mệnh lệnh, nhiệm vụ công tác mà còn là danh dự và uy tín của lực lượng Công an. Chính vì vậy, với quyết tâm chính trị cao nhất, toàn thể lực lượng Công an huyện sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu bảo đảm hoàn thành xuất sắc các các chỉ tiêu được giao, phục vụ triển khai hiệu quả quy định của Luật Cư trú năm 2020 và Đề án số 06 của Chính phủ” - Thượng tá Lù Quốc Hưng - Trưởng Công an huyện cho biết. Với tinh thần đó, trong thời gian tới Công an huyện tiếp tục thực hiện một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, đó là:
    Thứ nhất, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác cấp CCCD và định danh điện tử trên địa bàn đảm bảo tiến độ, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, đối chiếu cập nhật CMND 9 số lên hệ thống.
    Thứ hai, tiếp tục làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “Đúng, đủ, sạch, sống” gắn với công tác nghiệp vụ đăng ký quản lý cư trú. Bổ sung dữ liệu công dân còn thiếu theo quy định của Luật CCCD, Luật Cư trú và số hóa hồ sơ cư trú.
    Thứ ba, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, thành viên Tổ Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và các đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.
    Thứ tư, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Đề án số 06, trong đó, tập trung tuyên truyền về lợi ích thiết thực của việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia bằng nhiều hình thức thiết thực nhất (qua Báo chí; Đài phát thanh và truyền hình huyện; các trang mạng xã hội; đặc biệt chú trọng tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động tại Trung tâm hành chính công huyện, Bộ phận một cửa các cấp…) để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu, dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân tham gia đăng ký định danh điện tử thông qua cấp CCCD và thực hiện trên ứng dụng VNeID. Hoàn thành việc tích hợp các dịch vụ công còn lại lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Một số hình ảnh:

 

Mạnh Thắng: Công an huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập