Thông tin tuyên truyền

Chương trình Phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020

12/10/2017 00:00 119 lượt xem

Để triển khai hiệu quả Chương trình số 190/CTr-UBND ngày 05/8/2016 của UBND tỉnh về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020, ngày 10/10, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Chương trình số 384/CTr-UBND về việc Phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020.

Nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua yêu nước trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bên vững đến năm 2020.

b) Tạo sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là người dân ở các huyện nghèo, xã nghèo của tỉnh và các hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo tính đến 31/12/2015 (theo chuẩn nghèo đa chiều); góp phân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

2. Yêu cầu

a) Triển khai phong trào thi đua bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, kết hợp chặt chẽ với thực hiện phong trào thi đua thường xuyên hàng năm; tiếp tục làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

b) Phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với phương châm “phát huy nội lực là chính", đồng thời thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, các nguồn vốn trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

c) Sơ kết, tổng kết, đánh giá, khen thưởng động viên kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; gắn liền với việc xây dựng bồi dưỡng gương điển hình tiên tiến và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tê hiệu quả, các cách làm mới, sáng kiến, kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua.

II. NỘI DUNG THI ĐUA

1. Mục tiêu, chỉ tiêu thi đua

* Mục tiêu chung:

Thực hiện thành công Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020; người dân thuộc các huyện nghèo, xã nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất đến các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin).

* Chỉ tiêu thi đua cụ thể:

a) Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 4%/năm, riêng các huyện, xã nghèo giảm trên 6%/năm; hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo. Phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 22,60% và có trên 35.000 hộ thoát nghèo bền vững.

b) Thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo bảo đảm đến năm 2020 tăng lên gấp 2 lần so với năm 2015 (năm 2015 là khoảng 6,1 triệu đồng).

c) Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 98,2% (845 ngàn người tham gia BHYT).

d) Tỷ lệ huy động trẻ từ 6 đến 14 tuổi đến trường đạt 99%, tỷ lệ người dân biết chữ đạt 80%, tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp trung học phổ thông và tương đương đạt trên 75%.

đ) Trên 90% dân số thành thị được sử dụng nước sạch, 86% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

e) 90% hộ gia đình ở khu vực nông thôn (137.000 hộ) sử dụng hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh.

g) 90% hộ gia đình (165.000 hộ) được tiếp cận, cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, kinh nghiệm sản xuất..., thông qua các chương trình phát thanh truyền hình, sách, ấn phẩm truyền thông, trang thông tin điện tử của địa phương.

h) 100% hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (4.117 hộ) không có khả năng tự cải thiện nhà ở được hỗ trợ xóa nhà tạm.

i) 100% thôn, bản (2.071 thôn, bản, tổ dân phố) có đường đi được xe cơ giới.

k) 94,4% hộ gia đình (173.000 hộ gia đình) được sử dụng điện lưới quốc gia.

l) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%, trong đó qua đào tạo nghề đạt 45%.

m) Phấn đấu ít nhất 01 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP; 38 xã, 24 thôn bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo tiêu chí của Trung ương quy định.

2. Nhiệm vụ, nội dung tổ chức phong trào thi đua

a) Các cấp, các ngành tổ chức phát động triển khai sâu rộng phong trào thi đua trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể hóa mục tiêu, tiêu chí thi đua phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao trong thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững; tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trực thuộc và đăng ký thi đua với Uỷ ban nhân dân tỉnh.

- Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:

+ Tập trung chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua tới từng thôn, tổ dận phố gắn với thực hiện tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất phát triển các tổ sàn xuất, hợp tác xã cung cấp dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, tổ nhóm hợp tác, nhóm sở thích...; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo phát triển sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị hàng hoá, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương; tạo sự chuyển biến nhanh hơn về thu nhập và đời sống cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; các thôn, bản cộng đồng thi đua đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hô trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; các hộ gia đình thi đua chủ động vượt khó vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đinh khác phát triển kinh tế, cùng nhau vươn lên thoát nghèo; phấn đấu từng thôn, tể dân phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại.

+ Tổ chức thi đua ứng dụng khoa học vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình phát triển nông, lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; tổ chức thi đua học tập và làm theo các mô hình điển hình có hiệu quả trong sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững để nhân rộng điển hình và tạo bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo bền vững.

+ Thi đua nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp xã, cấp huyện, đặc biệt là các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số. Gắn kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường phân cấp tạo cho cơ sở chủ động trong quá trình lập kế hoạch, điều hành quản lý các hoạt động của chương trình.

+ Thi đua thực hiện có hiệu quả các chính sách giáo dục nghề nghiệp, gắn với giải quyết việc làm, chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động; phát triển các làng nghề truyền thống, các hợp tác xã, kết nối và trợ giúp lao động nghèo tìm kiếm việc làm ổn định thông qua xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc tại các cụm, khu công nghiệp.

- Các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: Tổ chức thực hiện phong trào thi đua với mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch hàng năm. Tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong tham mưu xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo, trong đó tập trung nghiên cứu, cụ thể hoá 3 nhóm chính sách: hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí nghèo đa chiều như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao.

- Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể tỉnh: vận động đoàn viên hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực Phong trào thi đua gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; khuyến khích sự tự chủ, tinh thần vượt khó của người lao động thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong tham gia Phong trào thi đua, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương phát động gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh; thi đua tổ chức thực hiện tốt các chính sách có liên quan được triển khai thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

- Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: tổ chức Phong trào thi đua với mục tiêu nhận hỗ trợ huyện nghèo, xã nghèo về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ liên kết phát triển sản xuất, hỗ trợ chế biến, tiêu thụ sản phẩm, dạy nghề tạo việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo...; tham gia thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo cải thiện cuộc sống; vận động các doanh nghiệp ngoài tỉnh, tập đoàn kinh tế, tổng công ty tham gia giúp đỡ huyện nghèo, xã nghèo của tỉnh.

b) Các ngành, các cấp tiếp tục phát động thi đua vận động các nguồn lực xã hội vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ giảm nghèo; phát huy và duy trì tốt việc xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ, lồng ghép cùng các nguồn lực khác giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Thi đua đổi mới và duy trì hoạt động trợ giúp, đỡ đầu các xã đặc biệt khó khăn của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: trợ giúp bằng kiến thức ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vào thực hiện các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; hỗ trợ bằng các công trình thiết yếu cơ bản...

c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trên cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị:

- Tuyên truyền về nội dung Phong trào thi đua, về mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cấp uỷ chính quyền các cấp và nhân dân, sự đồng thuận, đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020.

- Tuyên truyền, đưa tin về hoạt động Phong trào thi đua ở cơ sở, giới thiệu các mô hình điển hình, hiệu quả, tiêu biểu trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

d) Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá và định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Phong trào thi đua; kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp để tổ chức Phong trào thi đua có hiệu quả, đạt được mục tiêu thi đua đề ra.

III. THỜI GIAN PHÁT ĐỘNG THI ĐUA VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG

1. Thời gian phát động

Từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2020.

2. Thời gian tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua

a) Thời gian tổ chức sơ kết: Tháng 12 hàng năm, các ngành, các cấp tổ chức đánh giá Phong trào thi đua ở cơ quan, đơn vị mình cùng với đánh giá kết quả thực hiện Phong trào thi đua thường xuyên hàng năm; năm 2018 tiến hành sơ kết giữa kỳ để rút kinh nghiệm. Các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo sơ kết về Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định (qua Ban Thi đua khen thưởng tổng hợp).

b) Thời gian tổ chức tổng kết: Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết Phong trào thi đua vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 (thời gian cụ thể có kế hoạch riêng).

3. Công tác thi đua khen thưởng phong trào thi đua

a) Đối với tập thể cấp huyện, xã và thôn, hộ gia đình nghèo đã vươn lên thoát nghèo, có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua, được cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng theo tiêu chuẩn quy định tại Hướng dẫn số 03/HD-TĐKT ngày 05/12/2013 của Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh về “Công tác khen thưởng thành tích giảm nghèo bền vững, thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.

b) Đối với các tập thể, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác (ngoài đối tượng tại điểm a nêu trên) có thành tích xuất sắc, được cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng khi Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức sơ kết 2 năm và tổng kết Phong trào thi đua. Tiêu chuẩn khen thưởng thực hiện theo Hướng dẫn của Hội đông Thi đua khen thưởng tỉnh (ban hành khi có chỉ đạo tổ chức sơ kết, tổng kết của Uỷ ban nhân dân tỉnh).

c) Trường hợp có thành tích đặc biệt xuất sắc, có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng xứng đáng được biểu dương kịp thời, Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp có trách nhiệm thẩm định, đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị (cấp có thẩm quyền khen thưởng) xem xét khen đột xuất tùy theo mức độ ảnh hưởng của thành tích. Thủ tục hồ sơ khen thưởng thực hiện theo quy định của thủ tục hành chính về khen thưởng đột xuất.

d) Các hình thức khen thường cấp Nhà nước: tiêu chuẩn, tiêu chí thi đụa xét khen thưởng thực hiện theo Quyết định 1258/QĐ-TTg ngày 21/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 (Ủy ban nhân dân tỉnh đã sao lục số 199/UBND-SY ngày 29/8/2017 gửi các cơ quan, đơn vị để thực hiện).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua trên phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý; đồng thời tổ chức ký kết thi đua trong cơ quan, đơn vị và đăng ký thi đua với Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ). Thời gian gửi đăng ký thi đua trước ngày 31/10/2017.

Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bên vững giai đoạn 2016 - 2020 cung cấp, thống nhất các nội dung và biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua từ nay đến năm 2020.

2. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:

- Chỉ đạo Uỷ ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai Phong trào thi đua gắn với xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và ký kết giao ước thi đua với các thôn, tổ dân phố, đồng thời đăng ký các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua với Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

- Tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp về giảm nghèo bền vững hướng mục tiêu của Phong trào thi đua vào giải quyết các nội dung chủ yếu trong Chương trình giảm nghèo bền vững.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch có lộ trình, giải pháp cụ thể, tạo cơ sở vững chắc trong việc triển khai nhiệm vụ giảm nghèo bền vững theo giai đoạn và từng năm, phù hạp với điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác huy động các nguồn lực, tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng các nguồn lực, bảo đảm đúng quy định và hiệu quả.

- Quan tâm, phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân điển hình với mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả bền vững, chú trọng biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời các hộ nghèo giai đoạn 2011 - 2015 nay đã thoát nghèo trở thành hộ khá, giàu, thành điển hình về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của các cấp hội cơ sở trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 cùng cấp, Tổ tự quản giảm nghèo bền vững ở cơ sở để tuyên truyền vận động người dân, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia Phong trào thi đua.

4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan truyền thông (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị) đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Phong trào thi đua; về các gương điển hình tiên tiến, các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả thu nhập cao, có tính bền vững.

5. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh) có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh phân bổ các chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đến từng đơn vị cấp huyện và từng năm để làm cơ sở theo dõi đánh giá việc đăng ký thi đua và kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua đối với các huyện, thành phố.

- Phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng - Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh), kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn toàn tỉnh và xem xét thành tích đề nghị khen thưởng ở cấp tỉnh, cấp Trung ương trong thực hiện Phong trào thi đua theo quy định.

6. Giao Ban Thi đua khen thưởng - Sở Nội vụ, chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình này và phong trào thi đua hàng năm tại các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn công tác khen thưởng khi có kế hoạch sơ kết, tổng kết Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020; thẩm định hồ sơ trình khen thưởng theo quy định; phát hiện và đề xuất khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong Phong trào thi đua.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Chương trình cho phù hợp với tình hình thực tiễn, các cơ quan đơn vị phản ảnh về Ban Thi đua khen thưởng - Sở Nội vụ để tổng hợp và chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

 

Nội dung chi tiết Chương trình số 384/CTr-UBND và các phụ lục kèm theo tải về tại đây.

 


Tin khác

Thống kê truy cập