Thông tin tuyên truyền

Cán bộ ngành y tế Bắc Mê nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm Covid 19

07/11/2021 06:50 158 lượt xem

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid 19, những người cán bộ y tế của huyện Bắc Mê, làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng tuyến đầu trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm (Tecs nhanh) cho các  trường hợp nguy cơ cao, và người dân trên địa bàn xã Minh Sơn, đã góp phần quan trọng vào công tác khoanh vùng, đang dần khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Cán bộ ngành y tế Bắc Mê nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm Covid 19
Cán bộ ngành y tế huyện Bắc Mê nỗ lực ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Minh Sơn

Xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê những ngày này, không khí buồn tẻ như đang bao trùm lên toàn bộ 17/17 thôn bản thuộc địa bàn xã, không buồn sao được bởi “Giặc Covid 19” đã chính thức lăm le, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nơi đây. Trực tiếp tác nghiệp tại địa bàn, tận mắt chứng kiến cán bộ, nhân viên y tế huyện Bắc Mê đi lấy mẫu xét nghiệm mới thấy được sự vất vả, nhọc nhằn mà họ đã và đang trải qua. Những túi vật tư, túi môi trường, túi mẫu... theo những bước chân của các cán bộ lấy mẫu “rong ruổi” tại các địa bàn, thôn bản. Trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 3 phút để lấy mẫu dịch mũi và dịch họng. Nhóm kỹ thuật viên lấy mẫu thường có 2 đến 3 người, người đối chiếu thông tin, người ghi chép thông tin của người lấy mẫu lên ống xét nghiệm, người trực tiếp lấy mẫu... Mỗi que xét nghiệm đều được lấy mới, sau khi đã có mẫu sẽ được cất vào ống nghiệm, ghi tên tuổi cụ thể. Hết người này đến nười khác, hết thôn này đến thôn khác. Với mỗi ca nghi nhiễm  mới trong cộng đồng, trong khu điều trị, khu phong tỏa... đều được ghi nhận đầy đủ, chính xác. Dù ngày nắng, hay đêm khuya, mưa gió, khi nhận được lệnh họ không ngần ngại, cấp tốc lên đường, lấy mẫu để gửi về xét nghiệm một cách nhanh nhất.
Chị Sằm Thị Ngọc Anh cán bộ Trung tâm y tế huyện Bắc Mê chia sẻ, từ ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại xã Minh Sơn, chị đã tham gia trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm, cả ở khu cách ly, tại cộng đồng, và một số thôn bản. Có thời điểm lên đến hơn 500 người chị cùng nhóm lấy mẫu  triền miên từ sáng sớm đến khuya...
Tại xã Minh Sơn sau khi ghi nhận 1 trường hợp F0 mắc COVID-19 tại Trường Trung học cơ sở xã có liên quan đến ổ dịch tại tổ 4, Phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang. Các đồng chí lãnh đạo trong Thường trực Huyện ủy; HĐND; UBND huyện đã trực tiếp có mặt tại địa bàn, đã chỉ đạo khẩn trương truy vết “thần tốc” các trường hợp liên quan đến ca mắc này. Trung tâm Y tế huyện đã huy động cao nhất nguồn lực tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng Test nhanh, kháng nguyên cho các trường hợp có liên quan. Đồng hành cùng trực tiếp tham gia lấy mẫu cho người dân trên địa bàn, Ông Nguyễn Văn Phong, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê cho biết. Trong suốt những ngày qua, các cán bộ y tế huyện đều trong tâm thế chạy đua với thời gian để tham gia truy vết, lấy mẫu, gửi mẫu để có kết quả xét nghiệm nhanh nhất, từ đó làm căn cứ để địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân. Trước khi tham gia lấy mẫu cán bộ y tế tham gia phòng chống dịch tại xã Minh Sơn đã được tập huấn và được trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ nên yên tâm, cố gắng thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân, cho cộng đồng.
Công tác lấy mẫu xét nghiệm được khẩn trương triển khai thực hiện với sự phối hợp của các lực lượng chức năng, trong đó cán bộ ngành y tế huyện giữ vai trò nòng cốt, hơn 30 cán bộ y tế của trung tâm y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn, các trường học đã được huy động vào cuộc, cùng sự tuân thủ quy định của người dân đến lấy mẫu. Chính sự nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ y tế xuyên ngày, xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm đã giúp lực lượng chức năng dễ dàng truy vết nhanh tách F0, F1, F2...  ra khỏi cộng đồng, góp phần cùng địa phương đang dần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tính đến 19 giờ ngày 4/11/2021, tại địa bàn xã Minh Sơn đã thực hiện Tecs nhanh cho 5.927/7.033 người dân, đạt 84,27%; Trong đó lấy 52 mẫu Bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm PRC của ngành y tế cấp trên và có 5 mẫu F0; trong đó có 2 mẫu đã chính thức có kết quả, 3 mẫu đang chờ kết luận của ngành y tế cấp trên; có 230 F1 được cách ly tại cộng đồng, gia đình.
Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ áo trắng” lấy mẫu xét nghiệm của ngành y tế huyện đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lúc nào cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng khi “có lệnh”, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc lấy mẫu. Đằng sau những lớp khẩu trang in hằn lên khuôn mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức, thấm đẫm mồ hôi đã mặc trong nhiều giờ đồng hồ luôn là nhiệt huyết, là sự tận tâm với công việc của cán bộ lấy mẫu. Công việc thầm lặng của họ đang làm đẹp thêm hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng”, nhân lên sức mạnh, niềm tin  chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19.
 

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập