Thông tin tuyên truyền

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa, lũ

24/06/2018 00:00 63 lượt xem

Ngày 24/6, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã có công điện khẩn gửi UBND, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn các huyện, thành phố, các thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa, lũ (Công điện số 2228/CĐ-CTUBND). Nội dung Công điện như sau:

Đêm qua và sáng nay (24/6), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với vùng xoáy thấp hoạt động mạnh trên khu vực vùng núi phía bắc, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to và dông. Dự báo từ nay đến khoảng ngày 26/6/2018 tiếp tục có mưa vừa diện rộng, riêng ngày 24 - 25 có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa ước đạt từ 50 - 150mm, có nơi cao hơn. Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ ở vùng núi, lũ trên các sông suối và ngập úng ở vùng trũng. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

1. Đối với UBND các huyện, thành phố:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để có thông tin cảnh báo tới toàn bộ người dân sinh sống tại các địa bàn có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập úng đã được xác định để nêu cao cảnh giác và triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn;

- Đối với các xã có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét và gập úng sử dụng ngay các Tổ công tác phụ trách xã (trên cơ sở các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành, các ngành được phân công phụ trách xã) xuống các xã để chỉ đạo thực hiện việc rà soát, kiểm tra và chỉ đạo các giải pháp cụ thể trong việc sơ tán, di chuyển tạm thời người dân;

- Phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn của tỉnh và các chủ hồ chứa thủy điện để thống nhất phương án điều tiết lũ đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình;

- Chỉ đạo các xã khuyến cáo người dân không đi lại qua sông, suối, các khu vực ngầm, đò ngang, các tuyến đường thường xuyên sạt lở (điểm trọng yếu cắt cử người canh gác) để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện;

- Chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện công tác trực phòng, chống thiên tai tại các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã để chấn chỉnh ngay; phân công và giao nhiệm vụ ổn định cho 01 đơn vị thực hiện việc trực, giúp cho lãnh đạo huyện tổng hợp báo cáo đảm bảo kịp thời.

2. Các thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh:

- Giao cho Sở Công thương chỉ đạo xử lý xả lũ ngay theo quy trình tất cả các hồ chứa thủy điện, các công tình khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các chủ hồ chứa (Công ty thủy điện) phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện quy trình tích nước và xả lũ để đảm tuyệt đối an toàn cho vùng sau đập. Đồng thời, gắn trách nhiệm chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước và các công ty thủy điện do không chấp hành nghiêm túc phương án xả lũ theo quy định để xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

- Giao cho Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các huyện, thành phố trong việc xác định trách nhiệm, nội dung công việc và thống nhất các phương án để khắc phục kịp thời các tuyến đường giao thông bị sạt lở trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến ảnh hưởng của mưa lũ đối với tỉnh, thông tin kịp thời đến Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ban chỉ huy các huyện, thành phố để đưa tin và triển khai các biện pháp cho phù hợp.

- Giao cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên đưa tin trên hệ thống của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và có giải pháp để cung cấp thông tin, đưa tin trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

- Các thành viên Ban chỉ huy tỉnh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công theo lĩnh vực và địa bàn phụ trách, phải chủ động đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt kịp thời tình hình tại địa bàn.

- Cơ quan thường trực (Sở Nông nghiệp và PTNT), kịp thời tổng hợp báo cáo bằng văn bản và điện thoại với Trưởng ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh khi có tình huống và thiệt hại xảy ra.

Nội dung chi tiết Công điện số 2228/CĐ-CTUBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập