Chuyển đổi số

Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê thực hiện tốt chuyển đổi số khám chữa bệnh

10/04/2023 14:24 169 lượt xem

Chuyển đổi số Y tế là một lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu mang lại lợi ích trong công tác khám, điều trị và quản lý. Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chuyển đổi số, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều biện pháp, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê thực hiện tốt chuyển đổi số khám chữa bệnh

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Sở Y tế Hà Giang, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong các thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn và dịch vụ phục vụ tiện ích cho người bệnh: Để tạo thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh, Bệnh viện đã cải tiến quy trình tiếp đón bệnh nhân, từ đó khắc phục tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.
Với trên 100 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động, Ban giám đốc Bệnh viện đã chú trọng triển khai công tác chuyển đổi số tới toàn thể cán bộ, nhân viên, coi việc chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh là ưu tiên hàng đầu. Việc triển khai bệnh án điện tử tạo bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin, giúp Bệnh viện thuận lợi hơn trong triển khai giám sát tuân thủ phác đồ điều trị cùng hệ thống nhắc, cảnh báo kê đơn, chỉ định cận lâm sàng hỗ trợ bác sỹ ra quyết định. Khi triển khai bệnh án điện tử, Bệnh viện đã “số hóa” hầu hết các tài liệu y khoa trong hồ sơ bệnh án, chuyển từ bản giấy sang bản điện tử; sử dụng chữ ký số trong bệnh án điện tử. Mọi hoạt động từ đăng ký khám bệnh, điều trị, kê đơn thuốc, phát thuốc, bán thuốc, đến thanh toán ra viện đều được quản lý bằng hệ thống phần mềm bệnh viện và bệnh án điện tử. Người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi lâu, không phải đi nhiều khoa phòng, không còn tâm lý mệt mỏi vì chờ đợi mỗi khi tới viện.

Để phục vụ tốt hơn trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê đã triển khai mua sử dụng các nền tảng số y tế phần mềm quản lý cán bộ, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý sự cố, nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử; nền tảng quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến và các công cụ hỗ trợ khám chữa bệnh và nghiệp vụ y tế.
Hiện nay, hầu hết các hoạt động của Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê được thực hiện trên phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Các nhà mạng hiện có trên địa bàn huyện đã hỗ trợ bệnh viện và 2 phòng khám khu vực xã Đường Âm và xã Minh Ngọc về hạ tầng, lưu trữ, đường truyền, kết nối mạng và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong quản trị và hoạt động nghiệp vụ. Chuyển đổi số đã giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giấy tờ, thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp Bệnh viện, người dân và người bệnh được thụ hưởng nhiều tiện ích. Điều này cũng giúp các cán bộ y tế giảm thời gian làm các thủ tục hành chính, dành nhiều thời gian trong công tác khám, chữa bệnh, tạo hiệu quả cao. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, Bệnh viện tiết kiệm được hàng trăm triệu từ việc tiết kiệm giấy, phim X-Quang, mực in. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong ngành Y tế giúp Bệnh viện nâng cao năng lực khám, chữa bệnh. Từ đó cán bộ, nhân viên y tế dễ dàng thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian trong nhập dữ liệu theo dõi bệnh án.
Bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê cho biết. Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để bệnh nhân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại một cách nhanh nhất, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu ngày càng cao của người dân, trong năm 2023 và nhưng năm tiếp theo, song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, tăng cường các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, tiến tới phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Tiến tới nâng cao hơn nữa ứng dụng công nghệ số, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí bằng tiền mặt…
Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để bệnh nhân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại một cách nhanh nhất, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu ngày càng cao của người dân trong và ngoài huyện. Trong năm 2022 và đầu năm 2023 đã có trên 30 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, với gần 25 nghìn lượt điều trị nội trú điều đó chứng tỏ sự tin tưởng của người dân đối với Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê, khẳng định hiệu quả trong việc thay đổi cung cách làm việc, khám chữa bệnh, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập