Văn hóa - Xã hội

Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp choTrường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Mê và trường PTDTBT THCS Yên Cường

30/03/2022 01:03 90 lượt xem

Ngày 25.3, tại trường phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT huyện Bắc Mê và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Yên Cường. Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã tổ chức Lễ bàn giao Hệ thống cấp nước sạch và nước uống học đường và nước uống trực tiếp thuộc dự án “Các hoạt động địa phương Việt Nam vì sức khỏe môi trường”. Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD); Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng các đơn vị địa phương phối hợp thực hiện. Đến dự Lễ bàn giao có các đồng chí: Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo; cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà trường.

Bàn giao hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp choTrường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Mê và trường PTDTBT THCS Yên Cường

Dự án “Hệ thống cấp nước sạch và nước uống học đường” tại 02 trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT huyện Bắc Mê và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Yên Cường được triển khai từ tháng 11 năm 2021 hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp quy mô bán công nghiệp được đầu tư gồm: Bộ xử lý nước đầu nguồn với công suất của trường PTDTBT THCS Yên Cường là 5m3/ngày, trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Mê là 10m3/ngày, kèm theo hệ thống xử lý nước tinh khiết RO công suất 120 lít/giờ. Đây là 02 mô hình cấp nước sạch và nước uống trực tiếp có quy mô công nghiệp và bán công nghiệp đầu tiên được đầu tư trên địa bàn huyện Bắc Mê với quy trình công nghệ tiên tiến nhất RO (Reverse Ossmosis - thẩm thấu ngược) được áp dụng để xử lý nguồn nước đầu vào. Theo nguyên tắc, nước đi từ nơi có nồng độ muối cao tới nơi có nồng độ muối thấp dưới tác dụng của áp lực, kết hợp với công nghệ diệt khuẩn UV (Ultra Violet– đèn tia cực tím) sẽ tiêu diệt toàn bộ các loại vi khuẩn, vi rút, nấm mốc gây hại và loại bỏ được hầu hết các chất cặn bẩn, độc tố, kim loại nặng: Chì, kẽm, thủy ngân, thuốc trừ sâu, Asen, chất phóng xạ để tạo ra nước tinh khiết, vô trùng. Đến nay, hệ thống cấp nước sạch và nước uống học đường tại 2 nhà trường đã đi vào sử dụng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên. Không chỉ cung cấp đủ nước uống mà còn cung cấp đầy đủ cho bếp ăn nội trú, bán trú (sử dụng nấu ăn, nuôi dưỡng học sinh). Hệ thống đảm bảo, ổn định; không có bất kỳ vấn đề gì liên quan tới chất lượng nước đến sức khỏe của người sử dụng.
Mô hình thực sự phát huy hiệu quả, đảm bảo tính bền vững của dự án, đây là mô hình kiểu mẫu để phát triển, nhân rộng, góp phần cung cấp nước sạch và nước uống học đường cho các nhà trường. Được biết dự án hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp được triển khai tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Hà Giang với kinh phí 685 triệu đồng, trong đó kinh phí nhà tài trợ là 82,2%, vốn đối ứng nhà trường là 17,8%. Dự án cung cấp nước sạch, nước uống trực tiếp cho hơn 3.240 học sinh, cán bộ giáo viên.
Dự án giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và bà con trong cộng đồng nâng cao nhận thức về tiếp cận, sử dụng nước sạch, nước uống học đường bền vững, nhất là đối với những nơi chưa có khả năng tiếp cận nước sạch tập trung. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn, đặc biệt đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập