Thông tin tuyên truyền

Bắc Mê làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

28/07/2022 04:07 69 lượt xem

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê đã nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần gia đình có công với cách mạng. Cùng với việc thực hiện tốt công tác chi trả chế độ cho người có công, nhiều năm qua Bắc Mê cũng đã nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa với người có công.

Bắc Mê làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
Đoàn viên, thanh niên xã Đường Hồng thăm và tặng gia đình thương binh tại thôn Khuổi Hon

Huyện Bắc Mê có tổng số 138 gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và người nhiễm chất độc hóa học gián tiếp và các đối tượng khác được hưởng các chế độ của nhà nước… Xác định công tác chăm sóc và thực hiện các chính sách, chế độ đối với gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ, chính sách theo quy định. Đồng thời, giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, tăng thêm lòng tin của Nhân dân.
Trong những năm qua các cấp uỷ đảng, chính quyền của huyện đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được 2.153 lượt với tổng số tiền 656 triệu đồng, cấp phát quà của Chủ tịch nước cho 932 lượt với 220.9 triệu đồng; tổ thắp nến tri ân; tổ chức các Đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ; huy động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa; xây dựng được 06 nhà tình nghĩa trị giá trên 642 triệu đồng; tổ chức phát động quyên góp ủng hộ vào quỹ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” được 121,774 triệu đồng; mua bảo hiểm y tế cho 260 lượt đối tượng; thực hiện chế độ điều dưỡng luân phiên cho 108 lượt đối tượng. Trong giai đoạn 2017-2021 trợ cấp mai táng phí cho 184 đối tượng với số tiền 2.319,699 triệu đồng; trợ cấp một lần cho đối tượng hưởng theo với 04 đối tượng với số tiền 19 triệu đồng; truy lĩnh cho 191 lượt đối tượng với số tiền 237,97 triệu đồng; chi tiền điều dưỡng tại nhà cho 83 lượt đối tượng với số tiền là 92,13 triệu đồng. Thực hiện chương trình 1953 tổ chức xây dựng được 15 nhà cho theo nguồn kinh phí của Ban Chỉ đạo tỉnh cấp 60 triệu đồng/ hộ (03 hộ người có công, 12 hộ cựu chiến binh nghèo); Hội Cựu chiến binh huyện vận động xây dựng được 09 nhà (Yên Định 04 hộ; Giáp Trung 02 hộ; Yên Phú 01 hộ; Minh Ngọc 01 hộ; Yên Cường 01 hộ) số tiền hỗ trợ 496,3 triệu đồng, số ngày công huy động giúp đỡ 450 ngày công; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện vận động hỗ trợ được 14 hộ (Giáp Trung 11 hộ; Minh sơn 02 hộ; Minh Ngọc 01 hộ) số tiền hỗ trợ 1.074,36 triệu đồng, số ngày công huy động giúp đỡ 529 ngày công. Hội chữ thập đỏ vận động hỗ trợ được 02 hộ (Thị trấn Yên Phú) với số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng, số ngày công huy động giúp đỡ 120 ngày công,…
Ông Đặng Văn Sái – Thương binh nặng ở tổ 2 thị trấn Yên Phú phấn khởi chia sẻ:  “Ngoài số tiền chế độ chính sách hàng tháng, bản thân tôi còn được Cấp ủy, Chính quyền, cùng các tổ chức xã hội và doanh nghiệp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà vào các dịp lễ, Tết… Thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương đối với gia đình chính sách, Người có công với cách mạng, tôi cảm thấy rất phấn khởi và luôn căn dặn con, cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định địa phương; Tích cực lao động sản xuất, công tác và học tập tốt, để chung tay góp phần xây dựng quê hương đất nước”.
Những ngày của tháng 7 này, không khí tri ân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ ( 27/7/1947 – 27/7/2022) diễn ra khá nhộn nhịp. Đây là những việc làm có ý nghĩa to lớn, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân; góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau; tô hồng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.
Ông Nguyễn Văn Soi Trưởng phòng Lao động – Thương binh xã hội huyện cho biết: " Trong những năm qua phòng đã tham mưu thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là việc làm triển khai thường xuyên. Hàng năm, vào dịp Tết và Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, ngoài phần quà của Trung ương, của tỉnh, huyện đều chủ động tuyên truyền vận động các đơn vị doanh nghiệp; trích kinh phí của địa phương tổ chức đến thăm, tặng quà các đối tượng, gia đình chính sách; Huy động lực lượng thực hiện tốt công tác vệ sinh, đặt vòng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Bên cạnh đó huyện Bắc Mê luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân với Người có công cách mạng và thân nhân gia đình thờ cúng liệt sỹ chính trị. Thực hiện tu sửa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh, san gạt đất sạt lở, tham gia gặt và cấy hộ các gia đình chính sách….Qua đó đã góp phần không nhỏ động viên các gia đình chính sách, giúp họ ấm lòng hơn trước những đau thương mất mát của chiến tranh. Thông qua những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta nên công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương luôn nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân địa phương đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa.
Có thể nói, việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia trong công tác chăm sóc đối với người có công, gia đình chính sách của huyện Bắc Mê là việc làm có ý nghĩa sâu sắc. Điều đó đã góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với những người đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc.

Trần Thảo - Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tin khác

Thống kê truy cập