Văn hóa - Xã hội

Bắc Mê tổ chức vui Tết độc lập

02/09/2018 00:00 246 lượt xem

Như thường lệ, hàng năm cứ đến ngày 2/9, bà con nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa lại nô nức kéo về thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú để vui tết Độc lập. Từ người già đến trẻ nhỏ, khách thập phương, ai cũng vui mừng, diện những bộ quần áo đẹp nhất, cùng hòa vào dòng người vui hội.

Mặc dù trời mưa, nhưng từ sáng sớm, không khí đón tết Độc lập của bà con nhân dân các dân tộc ở huyện Bắc Mê thật tưng bừng, nhộn nhịp. Cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên từng con phố nhỏ. Từng nhóm các cô gái Dao, H’Mông, Tày... xúng xính trong những bộ váy áo mới, tiếng hò reo cổ vũ vang đến từ phía diễn ra các trò chơi dân gian... Nhiều người trong số họ đã được cha mẹ dẫn đi chơi tết độc lập từ ngày còn bé thơ, đến giờ lại đưa con cái của mình đi chơi Tết.

Trước đây, việc người dân tụ tập vui chơi đón tết Độc lập ở Bắc Mê diễn ra tự phát. Những năm gần đây, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã đưa hoạt động vui tết Độc lập của người dân thành chương trình ngày hội, tổ chức đúng vào ngày 2/9 hàng năm với nhiều hoạt động phong phú. Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, sự đoàn kết các dân tộc, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, như: tung bóng bàn vào chậu, tung vòng cổ vịt, hái hoa dân chủ tìm hiểu về lịch sử Căng Bắc Mê, đẩy gậy, kéo co... thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ.

Những ngày này, đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang vẫn luôn nhớ về những ngày lịch sử hào hùng của dân tộc với niềm tự hào sâu sắc theo cách riêng của mình. Đó cũng là một cách để giáo dục con cháu về truyền thống dân tộc, về đạo lý uống nước, nhớ nguồn và gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Vui tết Độc lập ngày 2/9 của người dân Bắc Mê đã trở thành một nét đẹp văn hóa, cần được giữ gìn và phát huy. Đây cũng là dịp để mỗi người, mỗi gia đình cùng sum họp, quây quần bên nhau, giáo dục con cháu ý thức cần cù lao động, học tập, công tác, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội; để rồi đồng lòng, vững bước tiến lên trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.


Tin khác

Thống kê truy cập