Thông tin tuyên truyền

Đảng bộ xã Phú Nam một nhiệm kỳ nhìn lại

15/05/2020 00:00 107 lượt xem

Sau 5 năm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Nhất là, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng cao, tăng cường sự đoàn kết trong Đảng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, kết quả đáng ghi nhận từ Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng bộ xã Phú Nam với quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, cùng với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, vai trò hướng dẫn hỗ trợ, giúp đỡ của các ban ngành huyện. Đảng bộ, chính quyền xã Phú Nam với quyết tâm “Đoàn kết, đổi mới và phát triển, phấn đấu trở thành xã giảm nghèo bền vững”; lấy nâng cao chất lượng công vụ và nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hóa, trồng cỏ, chăn nuôi trâu, bò nhốt trở thành hàng hóa làm khâu đột phá. Đồng thời cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả 1 khâu đột phá, 3 chương trình trọng tâm. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, trong tổng số 12 chỉ tiêu chủ yếu có 09/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt Nghị quyết, trong đó: có 08 chỉ tiêu đạt 100%; 04 chỉ tiêu đạt trên 80%.

Các chỉ tiêu tại Nghị quyết Đảng bộ lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 – 2020 được Đảng bộ xã Phú Nam tập trung lãnh, chỉ đạo là: Khẳng định sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò trọng tâm nên đã tập trung thực hiện nhiều chính sách đầu tư để tăng giá trị sản xuất đất nông nghiệp. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả như: giống lúa chất lượng cao, rau màu các loại … Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt = 237 ha, đạt 100% so với Nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực có hạt trên 2.100 tấn tăng 10,5% so với Nghị quyết, lương thực bình quân đầu người đạt 872 kg/ người/năm, tăng 22,9% so với Nghị quyết. Phối hợp với hợp tác xã khởi nghiệp Thành Công thị trấn Yên Phú liên kết với Nhân dân trồng nghệ bao tiêu sản phẩm, chế biến tinh bột nghệ và các sản phẩm chức năng từ nghệ và sản phẩm (OCOP) làng nghề truyền thống nấu rượu ngô men lá xã Phú Nam,...chuyển đổi diện tích ruộng không chủ động nước sang trồng ngô và rau, đậu các loại, đem lại hiệu quả kinh tế cao và nâng cao hệ số sử dụng đất. Về chăn nuôi, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển chăn nuôi đàn trâu, bò theo hướng hàng hóa gắn với trồng cỏ. Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều gia trại chăn nuôi với quy mô trên 100 con trở lên.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được quan tâm; nhiệm kỳ qua và với sự đồng thuận cao trong nhân dân, trồng mới được 551,1 ha đạt 107 % so với Nghị quyết. Thu nhập của người dân từ kinh tế lâm nghiệp, góp phần đáng kể trong công tác xoá đói giảm nghèo. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã tận dụng tối đa các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã, vận động nhân dân đã hiến hàng nghìn m2 đất để mở đường giúp đi lại thuận tiện tạo nên một diện mạo mới của địa phương, là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao mức hưởng thụ cả về vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương. Đến nay xã đạt 13/19 tiêu chí đạt nông thôn mới. Hoạt động thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển, các mặt hàng phục vụ nhu cầu cho đời sống của nhân dân đã được các tư thương cung cấp kịp thời, đa dạng đến tận các thôn. Mở mới được chợ liên xã Phú Nam, Yên Phong vào năm 2019 tạo điều kiện cho nhân dân giao thương hàng hóa.

Lĩnh vực giáo dục, văn hóa - xã hội trong nhiệm kỳ qua cũng đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận. Cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên. Tỉ lệ huy động học sinh 6-14 tuổi đến trường đạt trên 98%. Duy trì tốt kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục – xóa mù chữ. Năm 2019 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; Đến nay, 100% các thôn, bản có nhân viên y tế; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,2%. Trạm Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế năm 2016, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm và ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đối với công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Phú Nam đã chú trọng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ xã đã thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ vậy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên. Trong 5 năm đã kết nạp mới 37 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 191 đảng viên với 12 chi bộ.

Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới và phát triển ”,  nhiệm kỳ  2020- 2025, Đảng bộ xã Phú Nam tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đổi mới; Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy tinh thần, ý thức, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác của cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phấn đấu đến năm 2025, xã Phú Nam từng bước trở thành xã nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu đổi mới và phát triển, song tin tưởng với sự đồng thuận, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với sự gương mẫu, tận tụy, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, bằng những giải pháp đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và hành động, xã Phú Nam sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025.


Tin khác

Thống kê truy cập