Thông tin tuyên truyền

Đảng bộ thị trấn Yên Phú qua 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020

12/04/2020 00:00 225 lượt xem

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Mê, sự quan tâm giúp đỡ của UBND và các phòng, ban, đoàn thể huyện, trong 5 năm qua Đảng bộ thị trấn Yên Phú đã lãnh đạo triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Trong 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã tập trung phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng thị trấn ngày càng khởi sắc: Theo đó, kinh tế tiếp tục phát triển, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư có hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân; các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ về đời sống cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và người nghèo được quan tâm đúng mức; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; hệ thống chính trị từ thị trấn đến cơ sở tiếp tục được hoàn thiện; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin trong nhân dân được củng cố, đồng thuận trong xã hội ngày càng tăng cường...Kinh tế tăng trưởng ổn định theo từng năm, thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 đạt trên 1 tỷ đồng đến năm 2020 ước đạt 2,21 tỷ đồng, tăng 1,01 tỷ đồng so với 2015, đạt 184% so với nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 15 triệu đồng/năm đến năm 2019 đạt gần 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ thị trấn đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống lúa, ngô chất lượng cao vào gieo trồng, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi lợn của HTX Nam Anh ở Tổ 4; HTX Huy Yến ở thôn Pác Mìa… đặc biệt là thực hiện thành công mô hình trồng rau sạch, rau an toàn tại thôn Nà Nèn. Đây là một trong những thôn đi đầu trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, áp dụng giống lúa mới vào gieo trồng, đời sống tinh thần của bà con được nâng lên.

 

Cánh đồng lúa thôn Nà Nèn thị trấn Yên Phú

Cùng với sản xuất nông nghiệp lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ đã đạt được những kết quả khả quan. Chăm lo phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng kết cấu hạ tầng luôn được Đảng bộ chính quyền quan tâm, đầu tư xây dựng. Thị trấn Yên Phú đã tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện quy hoạch và xây dựng cơ bản, hệ thống giao thông được bê tông hóa gần 80%; hệ thống kênh mương được kiên cố hóa, trụ sở làm việc xây dựng khang trang, có đủ các phòng làm việc cho cán bộ, công chức, người lao động của thị trấn. Các nhà hàng, khách sạn từng bước được đầu tư xây dựng khang trang.

Thôn Nà Phia, là một trong những thôn tiêu biểu làm tốt công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn. Toàn thôn có 161 hộ với hơn 700 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc tày. Đây là một trong những thôn khá của thị trấn Yên Phú, bà con trong thôn luôn đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo giữ vững an ninh- quốc phòng ở địa phương, là thôn 100% hộ gia đình áp dụng giống lúa mới vào gieo trồng, năng suất đạt trên 57 tạ/ha, toàn thôn còn 33 hộ nghèo. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2016, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con nhân dân tự đóng góp công sức và vật liệu cát, sỏi để xây dựng các tiêu chí như: láng nền nhà, sân, đường nhánh bê tông vào nhà và các công trình phụ trợ như: bể nước, nhà tắm, chuồng trại gia súc ra xa nhà ở…Tính đến nay thôn Nà Phia thị trấn Yên Phú đã có trên 70% số hộ hoàn thành láng nền nhà, đường nhánh vào nhà; 95% số hộ có bể nước sạch sinh hoạt, chuồng trại gia súc ra xa nhà ở và hoàn thành hơn 1.000 m đường bê tông nội thôn với mặt đường rộng 2 m; mở mới 2,4 km đường liên thôn mặt đường rộng 2,5 m. Đặc biệt là huy động sự đóng góp của nhân dân, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng ngoài ra nhân dân tự đóng góp công sức, vật liệu và tiền xây dựng được một cây cầu bê tông qua suối trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, nhiều năm qua, chi bộ thôn luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội và luôn đạt trong sạch vững mạnh.

 

Cầu bê tông qua suối thôn Nà Phia thị trấn Yên Phú

Thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú hiện có 47 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu, là nơi cư trú của đồng bào người Tày, với những nét văn hóa đặc sắc còn giữ lại được và sự đổi thay kinh tế mỗi ngày nên Bản Lạn được thị trấn và huyện chọn để xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ hội để bà con trong thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giầu và là mô hình cho các thôn khác học tập và làm theo. Hiện nay trong thôn có 100%  hộ gia đình được láng nền nhà, đường nhánh vào nhà; chuồng trại chăn nuôi di dời xa nơi ở, 100 % hộ được sử dụng bể nước sạch và có nhà vệ sinh; có 10 /47 hộ được gắn biển “ nhà sạch vườn đẹp” và là nơi nghỉ của khách tham quan du lịch khi tới đây; các gia đình trong thôn đều có ao thả cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với nấu rượu ngô bằng men lá; đặc biệt là phát triển chăn nuôi trâu bằng cách vỗ béo; phát triển cây chè; đan lát đem bán, trao đổi trên thị trường đã trở thành phong trào.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bản Lạn thị trấn Yên Phú

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, 5 năm qua thị trấn Yên Phú đã có sự chuyển biến rõ nét và đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt là phát triển kinh tế. Tại Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ 26, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định: sản xuất – chăn nuôi chiếm 55%; thương mại - dịch vụ chiếm 35%, công nghiệp, xây dựng 15%. Trong đó chủ yếu phát triển chăn nuôi đại gia súc trở hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao. Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực, thị trấn đã có 65% thôn bản, tổ dân phố được công nhận tổ dân phố, thôn văn hóa, 100% các thôn, tổ dân phố đã xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước văn hóa. Nếp sống văn hóa mới có nhiều tiến bộ, hàng năm gần 80% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tham gia các cuộc thi, hội thi và liên hoan văn nghệ do huyện tổ chức thị trấn đạt nhiều giải cao; hoạt động thể dục, thể thao tiếp tục được duy trì, đổi mới, theo hướng nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Lĩnh vực giáo dục đào tạo phát triển theo hướng chuẩn hóa, đến nay thị trấn có 4/6 trường đạt chuẩn quốc gia, là đơn vị lá cờ đầu của giáo dục huyện nhà. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được đảm bảo, Trạm Y tế thị trấn được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân đồng thời duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể. Công tác vận động quần chúng được triển khai sâu rộng, tạo thành phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện đạt kết quả các mục tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Nội dung phương thức vận động quần chúng gắn với các hoạt động chăm lo đời sống thiết thực của đoàn viên, hội viên và nhân dân như: phong trào xoá đói giảm  nghèo, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” của đoàn thanh niên. Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình với 6 chương trình trọng tâm của Hội. Phong trào chăm lo giáo dục thế hệ trẻ của Cựu chiến binh. Hội Nông dân với phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình nông dân văn hóa. Hội người cao tuổi với phong trào nêu gương sáng cho con cháu noi theo ông bà, cha mẹ mẩu mực, con cháu hiếu thảo. Đặc biệt là phong trào mỗi đoàn thể tuần chọn một thôn làm một việc trong xây dựng nông thôn mới được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Sau 5 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Yên Phú hôm nay đã có nhiều đổi mới. kinh tế - xã hội phát triển ổn định; an ninh - quốc phòng được giữ vững. Là môi trường thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn đầu tư và phát triển. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Hệ thống chính trị được tăng cường đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Có được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh là nhờ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Yên Phú. Đảng bộ xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với 472 đảng viên sinh hoạt ở 25 chi bộ, đây là hạt nhân lãnh đạo, quyết định thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Với tinh thần vượt khó, không ngừng đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Những năm qua, có nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được UBND tỉnh, UBND huyện tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen và cờ thi đua xuất sắc.

 

 Phát huy những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn xác định một số nội dung cụ thể trong thời gian tới. Cụ thể như: Chú trọng phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ thương mại, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 24 đến 28 triệu/năm; mặt khác phải làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch được giao; hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thôn bản, tổ dân phố văn hóa; duy trì, giữ vững 4 trường chuẩn cấp quốc gia; đảm bảo quốc phòng - an ninh; làm tốt công tác phát triển đảng viên, phấn đấu hàng năm có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Thành tựu sau 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, là động lực, niềm tin vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Yên Phú tiếp tục đề ra mục tiêu giải pháp trọng tâm cho lộ trình xây dựng và phát triển trong nhiệm kỳ tới, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Yên Phú lần thứ 27, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xây dựng thị trấn Yên Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Tin khác

Thống kê truy cập