Ngân hàng Chính sách XH

Ngân hàng CSXH Huyện Bắc Mê 20 năm vì người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội

09/08/2022 09:10 51 lượt xem

Trải qua 20 năm với mục tiêu hoạt động không vì lợi nhuận, bộ máy của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bắc Mê ngày càng được củng cố, kiện toàn và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngân hàng CSXH Huyện Bắc Mê 20 năm vì người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội

Với phương thức ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội khẳng định vai trò của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong việc tham gia bình xét đối tượng cho vay từ cơ sở, giám sát quá trình sử dụng vốn của người vay; phối hợp cùng với tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và tổ tiết kiệm và vay vốn xử lý các tồn tại, vướng mắc tại cơ sở... góp phần vào hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Toàn huyện có 177 tổ tiết kiệm và vay vốn, hoạt động đều khắp ở tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn; chất lượng hoạt động của tổ luôn được đánh giá đạt loại tốt/khá, không có tổ vay vốn yếu, kém. Trong quá trình hoạt động, tổ tiết kiệm và vay vốn đã phát huy vai trò quan trọng trong hoạt động của NHCSXH, là cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn, đã góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng được thụ hưởng kịp thời, thuận lợi, bảo đảm công khai, dân chủ, hiệu quả kinh tế - xã hội.
Hiện nay, NHCSXH huyện Bắc Mê có 15 Điểm giao dịch ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Điểm giao dịch xã được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, góp phần đưa nguồn vốn về tận cơ sở, giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, thực hiện tốt việc công khai, dân chủ trong hoạt động tín dụng chính sách, như thu nợ, thu lãi, cho vay, huy động vốn, tiếp công dân... đều được thực hiện tại điểm giao dịch xã và phát huy hiệu quả, khẳng định tính ưu việt trong xây dựng hệ thống mạng lưới hoạt động tín dụng gần dân để phục vụ Nhân dân.
Từ 2 chương trình ban đầu mới thành lập, đến nay tín dụng chính sách xã hội huyện Bắc Mê đã và đang triển khai thực hiện 13 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án của địa phương, hàng năm huyện uỷ thác cho Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện. Đến 30/6/2022, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 310.654 triệu đồng, gấp hơn 30 lần so với thời điểm thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 14,9%/ năm, với trên 6,2 ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách khác còn dư nợ.

Trong 20 năm qua, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã có trên 29.927 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn với số tiền 798 tỷ đồng, giúp cho hơn 2.000 hộ thoát nghèo. Trong đó, đã cho trên 13. 000 lượt hộ nghèo vay, trên 2.300 lượt hộ cận nghèo và trên 1.500 lượt hộ mới thoát nghèo có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh với mục đích không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu; giúp cho 1.192 lao động có công ăn việc làm ổn định thuộc chương trình cho vay giải quyết việc làm; 78 lượt hộ vay vốn đi xuất khẩu lao động có nguồn thu nhập ngoại tệ gửi về trả nợ ngân hàng và giúp đỡ gia đình; trên 6.000 hộ trung bình, khá vay vốn để sản xuất kinh doanh; trên 1.427 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở; trên 447lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; 4.896 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đã góp phần cải thiện môi trường xanh sạch, không bị ô nhiễm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư tại khu vực nông thôn...
Vốn vay của NHCSXH giúp người nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp thay đổi nhận thức của người dân, họ đã biết chủ động tính toán, biết đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Rõ ràng, hiệu quả đóng góp của Ngân hàng chính sách xã hội trong sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của huyện trong 20 năm qua là rất lớn, góp phần không nhỏ cho việc xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập