Thông tin tuyên truyền

Người dân xóm Nà Khương thôn Bản Khun, xã Yên Cường góp tiền kéo điện về xóm

23/12/2019 00:00 167 lượt xem

Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ cuối tháng 11 năm 2019, 12 hộ dân xóm Nà Khương, thôn Bản Khun, xã Yên Cường đã chung sức, đồng lòng tự nguyện đóng góp hơn 90 triệu đồng để kéo điện về xóm; qua đó, góp phần nâng cao đời sống, trình độ dân trí của người dân.

Xóm Nà Khương của thôn Bản Khun là nhóm hộ cách xa trung tâm thôn gần 5 km, các hộ sống rải rác, không tập trung, do vậy xóm này chịu thiệt thòi so với các hộ khác trong bản không được sử dụng điện lưới Quốc gia. Vì thế đời sống sinh hoạt, cũng như lao động sản xuất gặp nhiều khó khăn, các hộ chủ yếu dùng điện nước chỉ đủ để thắp sáng. Không ỷ lại và không đợi chờ vào đầu tư của Nhà nước, 12 hộ dân trong xóm đã họp, bàn thống nhất kéo điện lưới quốc gia (Đường dây 0,4) về xóm. Các hộ dân trong xóm đã tự nguyện đóng góp tiền với phương châm nhà gần đường dây thì đóng ít, nhà xa thì đóng nhiều để mua dây điện và đóng góp các cây gỗ tốt để làm cột điện. Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện kéo dây điện với chiều dài hơn 1,7 km, điện đã về tới từng nhà.

 

Từ khi có điện, cuộc sống của người dân trong xóm từng bước được cải thiện, có điện thắp sáng, nhiều hộ đã mua sắm được ti vi để tiếp thu thông tin và học hỏi cách sản xuất mới. Nhưng có lẽ vui nhất là trẻ nhỏ, buổi tối được học bài dưới ánh điện không phải ánh sáng mập mờ như trước. Ngoài ra, các hộ gia đình cũng đã bắt đầu mua sắm các vật dụng cần thiết phục vụ cuộc sống và phát triển kinh tế của gia đình như nồi cơm điện, máy thái cỏ, máy say sát. Thực hiện phong trào xã hội hoá, người dân tự nguyện đóng góp kéo điện về các nhóm hộ sống rải rác của các thôn trên địa bàn xã, lãnh đạo xã Yên Cường cho biết đây là xóm điển hình trong thực hiện phong trào “ Dân vận khéo” mà cán bộ phụ trách thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân học tập các địa phương khác, đặc biệt tập trung vào các lợi ích cụ thể khi có điện. Hiện nay trên địa bàn xã Yên Cường đạt hơn 90 % các thôn, bản đã có điện, trong năm 2019 tiêu chí về điện đã được xã hoàn thành trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Về xóm Nà Khương hôm nay, tuy đời sống của bà con còn rất khó khăn nhưng điện đã về thắp sáng các hộ gia đình, người dân ở đây không tiếc mồ hôi công sức, tiền của cũng chỉ mong muốn đời sống của họ được cải thiện, con cháu có thêm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, dù đường điện đã được kéo về xóm nhưng các cột gỗ không đảm bảo an toàn, chỉ được vài năm là mục nát, rất dễ bị đổ gẫy. Vì vậy, nguyện vọng của người dân trong xóm là mong muốn được Nhà nước hỗ trợ cột xi-măng cho bà con để đảm bảo vững chắc và an toàn.


Tin khác

Thống kê truy cập