Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ

27/06/2014 00:00 220 lượt xem

Chiều 26/6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở KH&CN nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của ngành trong thời gian qua, cũng như kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015 về đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống. Cùng dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở KH&CN: Đến nay Sở KH&CN đã triển khai thực hiện 82 đề, dự án cấp tỉnh và dự án mở rộng tiến bộ KH&CN. Hoàn thành việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 1 sản phẩm mật o­ng Bạc Hà Mèo Vạc, Hà Giang và đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Cam sành Hà Giang. Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết, toàn tỉnh đã triển khai được 170 đề tài, dự án khoa học trong đó nổi bật nhất là mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000; mô hình văn phòng điện tử M – Office; mô hình xử lý nước nhiễm bẩn tại các hồ treo. Thông qua thực hiện các đề tài, dự án đã chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.000 lượt người; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho trên 200 lượt cán bộ công chức, viên chức làm công tác khoa học. Hội đồng khoa học cấp huyện, thành phố, các sở ngành được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Cùng với những kết quả đạt được hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh hiện nay cũng còn những hạn chế nhất định như: nhiều cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các huyện, thành phố chưa thực sự quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học; nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm của tỉnh còn nhiều hạn chế; chưa ban hành được chính sách đẩy mạnh ứng dựng KH&CN vào sản xuất và đời sống. Do đó để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Sở KH&CN đề nghị tỉnh cần sớm thành lập Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của tỉnh; ban hành chính sách hoạt động KH&CN đối với các cá nhân, doanh nghiệp.

 

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, ghi nhận những thành tích, kết quả của công tác quản lý Nhà nước về KH&CN nhất là trên các lĩnh vực về công nghệ thông tin; chăm sóc sức khỏe nhân dân, sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cho ngành KH&CN, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị: Hội đồng Khoa học tỉnh cần sớm tổ chức Hội thảo KH&CN từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức và tư duy hành động cho những người đứng đầu, những người làm công tác khoa học trong toàn tỉnh. Đổi mới về cơ chế quản lý tạo điều kiện thông thoáng cho KH&CN phát triển. Sở KH&CN cần tham mưu cho UBND tỉnh đặt hàng các nhà hoạch định chính sách về cơ chế chính sách phát triển KH&CN của tỉnh. Rà soát lại hoạt động của các Trung tâm làm công tác khoa học trên địa bàn toàn tỉnh. Đổi mới quy hoạch nguồn nhân lực gắn với mục tiêu phát triển địa phương. Rà soát lại việc thực hiện Chương trình hành động số 64 của BCH Đảng bộ tỉnh. Đánh giá lại các danh mục KH&CN của tỉnh, đề xuất nhiệm vụ trong thời gian tới đây. Về vấn đề quản lý các thương hiệu đã có của tỉnh cần được ngành KH&CN quan tâm, chú trọng tổ chức thực hiện nhiều hơn. Tham mưu triển khai các nội dung đã được ký kết với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đồng thời nhân rộng phong trào nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, xã hội hóa hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Cùng với đó, Bản thân những người làm công tác khoa học phải nhiệt tình, tâm huyết hơn; ngành cần tích cực tham mưu cho tỉnh để đưa hoạt động nghiên cứu KH&CN trở thành một lực lượng sản xuất; công tác nghiên cứu khoa học vừa chuyên sâu vừa rộng khắp...


Tin khác

Thống kê truy cập