Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra mô hình cây chanh leo tại huyện Quang Bình

25/06/2014 00:00 208 lượt xem

“Huyện Quang Bình phải thống nhất quan điểm trong chỉ đạo sản xuất, nhất là trong chỉ đạo thực hiện các mô hình, làm thí điểm phải chuẩn hơn, tốt hơn làm đại trà” là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trong chuyến kiểm tra việc thực hiện mô hình thí điểm trồng cây chanh leo và mô hình thành lập tổ gieo mạ tập trung vụ mùa 2014 tại huyện Quang Bình ngày 19/6.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra mô hình cây chanh leo tại huyện Quang Bình


Năm 2014, huyện Quang Bình thực hiện trồng thí điểm 5 ha cây chanh leo tại thị trấn Yên Bình và xã Tiên Nguyên. Giống cây chanh leo và quy trình kỹ thuật chăm sóc do công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cung ứng. Các đơn vị chức năng chuyên môn của huyện đã bám sát theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn Nhân dân thực hiện chăm sóc, bón phân lần 1 cho cây chanh leo. Đến thời điểm hiện tại, cây chanh leo sinh trưởng và phát triển tốt, độ dài đều đạt trên 1m, nhiều cây đã ra quả. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh ghi nhận sự nỗ lực trong chỉ đạo thực hiện trồng thí điểm cây chanh leo của các cấp, ngành chức năng huyện Quang Bình. Yêu cầu huyện phải thống nhất quan điểm trong chỉ đạo sản xuất, nhất là trong chỉ đạo thực hiện các mô hình, làm thí điểm phải chuẩn hơn, tốt hơn làm đại trà. Khi làm thí điểm mô hình cây chanh leo phải đầu tư tập trung, đồng bộ, phải tạo hiệu quả cho người dân ngay từ đầu thì mới có tính thuyết phục cao để nhân rộng mô hình. Đề nghị ngành chức năng chuyên môn của huyện tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân làm sạch cỏ quanh gốc chanh leo, tiến hành làm rãnh thoát nước để đảm bảo cây không bị úng khi gặp mưa và tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

 

Đối với mô hình thành lập tổ gieo mạ tập trung vụ mùa 2014, huyện Quang Bình thực hiện tại 7 xã với 22 tổ, 451 hộ tham gia. Huyện hỗ trợ 30% giá giống lúa cho các hộ tham gia tổ sản xuất mạ tập trung và 100% thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh cho mạ. Việc thực hiện mô hình tổ gieo mạ tập trung sẽ góp phần thực hiện theo đúng tiêu chí 5 cùng của cánh đồng mẫu, đồng thời giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng mạ khi cấy. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị huyện Quang Bình xem xét cách thức gieo mạ giống trên khay, nghiên cứu máng gieo xạ để đảm bảo được chất lượng và tiết kiệm công lao động cho người dân. Huyện nên xem xét hướng tổ chức dịch vụ cây giống theo hình thức một hộ gieo trồng để cung ứng giống cho cả xã. Đồng thời xây dựng mô hình bảo trợ sản xuất cho người nông dân.


Tin khác

Thống kê truy cập