Tin địa phương

Xã Phiêng Luông chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông

30/12/2022 14:40 34 lượt xem

Xác định phát triển chăn nuôi là một trong những hướng đi giúp người dân thoát nghèo. Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phiêng Luông đã tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Xã Phiêng Luông chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông

Gia đình anh Vàng Sính Dình, thôn Phiêng Đáy duy trì chăn nuôi trâu bò nhiều năm qua. Gia đình anh luôn duy trì nuôi từ 5 con trâu, bò trở lên. Bên cạnh chuồng trại được xây dựng khá kiên cố, gia đình anh rất chú trọng việc xử lý môi trường chăn nuôi, trong chuồng luôn đảm bảo ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Để chủ động thức ăn chăn nuôi trong mùa đông gia đình đã chủ động dự trữ rơm rạ, trồng cỏ voi và gia cố lại chuồng trại để đảm bảo cho công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, bởi đây tài sản lớn đối với gia đình. 
Cùng với gia đình anh Dình, các hộ chăn nuôi khác ở xã Phiêng Luông cũng chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ vật nuôi trong mùa đông. Người dân đã thực hiện dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại; bổ sung thức ăn tinh, khoáng chất, để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Hiện toàn xã có 45 ha cỏ, trong năm đã trồng mới 11 ha cỏ đảm bảo thức ăn thô xanh cho đàn gia súc. Phiêng Luông là một trong những xã của huyện Bắc Mê thực hiện tốt công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông, không có trâu bò chết rét. Xã có 4 thôn, địa hình chủ yếu là đồi núi nên mùa đông thường xảy ra hiện tượng sương giá, nhiệt độ thấp hơn so với nhiều địa phương khác trong huyện. Toàn xã có gần 800 con trâu, bò; đàn lợn trên 1.000 con, đàn dê gần 300 con và trên 6.600 con gia cầm. Chăn nuôi có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông rất quan trọng. Thực tế, những năm trở lại đây, người chăn nuôi xã Phiêng Luông đã quan tâm hơn đến việc phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. Như việc trồng cỏ voi, dự trữ rơm rạ, xây dựng chuồng trại kiên cố hơn, nuôi nhốt gia súc trong những ngày giá rét.
Nhờ sự quan tâm trong công tác tuyên truyền của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhân dân đã từng bước nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho đàn vật nuôi, góp phần duy trì và phát triển đàn gia súc, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống…

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập