Tin địa phương

Xã Giáp Trung huyện Bắc Mê chủ động tích trữ rơm dạ làm thức ăn cho gia súc

02/12/2021 01:34 191 lượt xem

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa vụ mùa, bà con nông dân trên địa bàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, đã chủ động phơi khô rơm, rạ rồi tiến hành đánh đống cây rơm để làm thức ăn cho gia súc. Cây rơm đánh đứng, giờ đây đã trở thành biểu tượng của vùng thôn quê miền núi đối với các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Xã Giáp Trung huyện Bắc Mê chủ động tích trữ rơm dạ làm thức ăn cho gia súc
Những cây rơm được đánh đứng một trong những biểu tượng của người dân xã Giáp Trung huyện Bắc Mê

Gia đình chị Bồn Thị Ỉn, thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung có 7 con trâu, do diện tích trồng cỏ của gia đình ít, để có đủ thức ăn dự trữ cho đàn gia súc. Chị đã phơi rơm để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Đến nay ngoài 0,2 ha cỏ voi, đã có thêm trên 1.000 bó rơm khô, với lượng thức ăn như vậy, đủ cung cấp thức ăn cho  đàn vật nuôi của gia đình  chị trong khoảng thời gian từ 3-4 tháng trong mùa đông.
Chị Bồn Thị Ỉn, thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung cho biết. Việc tích trữ rơm dạ, làm thức ăn cho trâu, bò đã được gia đình duy trì trong 8 năm nay, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, lại đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Nhờ đó mà đàn trâu, bò của gia đình luôn phát triển ổn định, bên cạnh việc đảm bảo thức ăn gia đình còn thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét cho đàn trâu, bò. Từ việc phát triên chăn nuôi trâu, bò nhốt, hàng năm gia đình có thu nhập từ 50-60 triệu đồng.
Nà Viền là thôn có số lượng cây rơm lớn nhất của xã Giáp Trung, Ông Bồn Văn Bầu, Trưởng thôn cho biết. Cây rơm bây giờ không chỉ là dữ trữ thức ăn cho đàn trâu, bò trong mùa đông mà còn là biểu tượng ở vùng nông thôn nơi đây, đã gần 10 năm nay, người dân ở đây luôn chủ động sau khi thu hoạch lúa mùa là lại thực hiện thu gom rơm, dạ, bó lại cẩn thận sau đó đem về đánh đứng cây rơm ngay tại cạnh nhà. Mỗi nhà thường có từ 1 đến 2 cây rơm. Khi mùa đông về, rơm sẽ được chặt nhỏ, trộn với cỏ xanh và pha một ít nước muối loãng cho trâu, bò ăn tăng sức đề kháng, nhờ đó 5 năm trở lại đây, trong thôn không có tình trạng trâu, bò bị chết vì đói và rét.
Đến thời điểm này, trên địa bàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê có 2.020 con trâu, bò. Trong khi đó, diện tích trồng cỏ có gần 340 ha, chỉ đáp ứng được khoảng  gần 70% nhu cầu thức ăn xanh cho tổng đàn gia súc. Để khắc phục tình trạng này, người dân đã chủ động làm được 680 cây rơm khô, mỗi cây bình quân là 2,5 tấn, tổng số lượng rơm dự trữ thức ăn cho trâu, bò của toàn xã vào khoảng gần 2 nghìn tấn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã và các hội đoàn thể, nhiều hộ gia đình cũng đã chủ động các biện pháp dự trữ rơm khô cho đàn gia súc trong mùa đông.
Nhận thức được khối tài sản giá trị lớn từ gia súc, người chăn nuôi trên địa bàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê đã hình thành ý thức chủ động dự trữ, rơm, dạ, chuẩn bị thức ăn cho gia súc khi mùa đông đến. Nhờ sự tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo, nhận thức của người dân trong chuẩn bị thức ăn cho gia súc đã có chuyển biến lớn, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập