Quốc phòng - An ninh

Tòa án nhân dân huyện Bắc Mê xét xử vụ án dân sự tranh chấp về quyền sử dụng đất

15/02/2023 08:53 90 lượt xem

Ngày 09 tháng 02 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Bắc Mê mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự về việc Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa nguyên đơn ông Lý Văn Chấn và bị đơn là ông Nguyễn Văn Giáp (cùng trú tại thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê).

Tòa án nhân dân huyện Bắc Mê xét xử vụ án dân sự tranh chấp về quyền sử dụng đất

Theo hồ sơ vụ án nguyên đơn ông Lý Văn Chấn là người trực tiếp quản lý và sử dụng diện tích đất đang tranh chấp của ông bà, cha mẹ để lại, đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Lý Văn Chấn với diện tích là 10.072,2m2, đến tháng 05/2020 khi ông Nguyễn Văn Giáp mở đường qua đất vườn rừng thì xảy ra tranh chấp.
Bị đơn ông Nguyễn Văn Giáp cho rằng nguồn gốc đất do bố mẹ đẻ khai phá làm nương từ năm 1977, thời điểm ông 13 tuổi đi cùng làm nương. Gia đình sử dụng ổn định không có tranh chấp đến tháng 5/2020, được UBND huyện Bắc Mê cấp Giấy CNQSD đất ngày 31/12/2015 cho ông Nguyễn Văn Giáp và bà Nguyễn Thị Lý, diện tích 15.206m2, ông không biết việc cấp đất chồng chéo vào Giấy CNQSD đất của ông Lý Văn Chấn. Ngày 09/4/2021 UBND huyện Bắc Mê ra quyết định số 394/QĐ-UBND về việc thu hồi Giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Văn Giáp tuy nhiên ông Giáp vẫn tiếp tục sử dụng và không trả lại đất cho ông Chấn. Thời điểm xảy ra tranh chấp là do ông dùng máy súc mở đường đi qua lên thửa đất bên trên của gia đình, khi ủi đất gây thiệt hại một số tài sản trên đất.
Quá trình giải quyết tranh chấp ông Lý Văn Chấn đã làm đơn đề nghị giải quyết tại thôn Nà Nèn và UBND thị trấn Yên Phú nhưng không thành nên ông làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Bắc Mê để tiếp tục giải quyết.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia phiên tòa, tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung tranh chấp. Sau phần hỏi và tranh luận của các bên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lý Văn Chấn, buộc ông Nguyễn Văn Giáp trả toàn bộ diện tích đất đang tranh chấp là 10.072,2m2 thuộc thửa đất số 63, tờ bản đồ số 13, nay là thửa đất số 1104, tờ bản đồ số 3 (hệ VN 2000)tại Thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang; mục đích sử dụng: Đất vườn rừng; thời hạn sử dụng đến tháng 12/2050. Buộc ông Nguyễn Văn Giáp bồi thường cho ông Lý Văn Chấn tiền tài sản trên đất bị thiệt hại là 1.725.000đ và buộc ông Nguyễn Văn Giáp trả lại cho ông Lý Văn Chấn tiền chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản là 3.200.000đ.

Trọng Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập