Quốc phòng - An ninh

Công an huyện Bắc Mê đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong các trường học

22/04/2024 22:31 31 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, thời gian qua, Công an huyện Bắc Mê đã phối hợp với các xã, thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các đơn vị trường học.

Công an huyện Bắc Mê đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong các trường học

Cùng với các trường học trên địa bàn huyện, Trường trung học phổ thông huyện Bắc Mê đã tổ chức các buổi ngoại khoá, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về văn hoá giao thông cho trên 600 học sinh nhà trường. Tại các buổi ngoại khoá, Công an huyện Bắc Mê đã phổ biến một số kiến thức pháp luật về an toàn giao thông với nội dung thiết thực, gần gũi với các em học sinh như: Một số kỹ năng tham gia giao thông an toàn và có văn hoá, đi bộ đúng quy định, kỹ năng đi xe đạp, quy định về độ tuổi được phép sử dụng xe môtô, gắn máy dưới 50cc.. Tuyên truyền, nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm túc pháp luật và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, quy tắc giao thông, chấm dứt ngay tình trạng học sinh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi hàng đôi, hàng ba trên các tuyến giao thông. Nhà trường cũng đã tổ chức cho học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về Luật an toàn giao thông, không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Qua công tác tuyên truyền, tình trạng học sinh tham gia giao thông và chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông đường bộ đã có sự thay đổi ró nét, nhận thức của các em học sinh cũng được nâng lên.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Bắc Mê cho biết. Chủ động Phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, xây dựng "văn hóa giao thông" được nhà trường xác định là biện pháp quan trọng, góp phần giúp các em nâng cao ý thức từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, nhà trường thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ và sinh hoạt lớp; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống như kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đảm bảo ATGT; lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo ATGT của học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện.
Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trong đó, việc bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu. Các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đạt được những kết quả tích cực. Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới sẽ là giải pháp căn cơ để góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh. Tại huyện Bắc Mê, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã thường xuyên phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó nâng cao ý thức trong học sinh và các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Các buổi tuyên truyền diễn ra trong không khí sôi nổi, cán bộ Công an huyện đã thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông. Nêu rõ những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông; hậu quả, di chứng, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô chở 3 chở 4, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông...; giới thiệu các quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các trường trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền, đồng thời cho ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về TTATGT cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng học sinh vi phạm TTATGT chủ yếu các lỗi như: Điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; đi dàn hàng ngang; lạng lách, đánh võng; giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Cụ thể đã cam kết 75 đối tượng thanh thiếu niên học sinh hay có biểu hiện đi xe phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng. Xử lý 21 học sinh vi phạm an toàn giao thông. Phối hợp tuyên truyền tại 6 trượng học trong huyện với trên 1.400 học sinh, giáo viên phụ huynh tham gia. Ký cam kết với 1.575 học sinh giáo viên, phụ huynh thực hiện tốt luật an toàn gia thông đường bộ.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Tự, Phó trưởng Công an huyện Bắc Mê chia sẻ: Việc nhà trường, học sinh quan tâm đến ATGT là tín hiệu tích cực cho thấy ATGT là trách nhiệm chung của mọi người, mọi tầng lớp và đặc biệt việc giáo dục ATGT trong các nhà trường là việc cần thiết, làm hành trang cho giới trẻ tạo nền tảng xây dựng văn hóa giao thông. Trong thời gian tới, lãnh đạo công an huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo giao cho lực lượng cảnh sát Giao thông – trật tự Công an huyện, tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe cũng như các vi phạm khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, hình thành ý thức chấp hành tốt pháp luật, hướng đến xây dựng văn hóa tham gia giao thông từ sớm cho học sinh.
Bên cạnh đó Công an huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn giao thông nói chung, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông liên quan đến học sinh nói riêng… trên tinh thần thượng tôn pháp luật “không ngoại lệ, không vùng cấm”. Đồng thời, phối hợp với các nhà trường và chính quyền địa phương kiểm tra hoặc đột xuất kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại khu vực cổng trường học, qua đó góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Qua công tác tuyên truyền và ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học; đã góp phần nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm tham gia giao thông an toàn và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Hạn chế học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn huyện.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập