Tin địa phương

Thanh niên xã Đường Hồng chủ động khởi nghiệp

19/07/2017 00:00 269 lượt xem

Sau khi học xong lớp 12 tốt nghiệp ra trường nhiều thanh niên của xã Đường Hồng huyện Bắc Mê đã chọn cho mình con đường lập nghiệp bằng việc đi học nghề. Đến nay nhiều người đã có thu nhập ổn định hàng tháng ngay tại quê nhà. Bên cạnh đó còn tạo thêm công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình và thanh niên của địa phương.

Năm 2010 sau khi tốt nghiệp lớp 12 ra trường, nhận thấy thi vào Đại học vượt quá khả năng của bản thân, gia đình lại khó khăn nên anh Phùng Cằn Hào thôn Nà Nưa II xã Đường Hồng huyện Bắc Mê đã quyết định chọn cho mình con đường lập nghiệp là đi học nghề. Nhận được thông tin Hội cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Trường trung cấp nghề mở lớp sửa chữa xe máy ngay tại thành phố Hà giang, anh đã đăng ký theo học. Được hỗ trợ 100% tiền học phí, một phần tiền ăn ở theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh, với 6 tháng học lý thuyết trong trường, sau đó học thực hành thêm tại một số cơ sở sửa chữa có uy tín của tỉnh. Sau hơn một năm, nhận thấy tay nghề vững, anh đã trở về vay 30 triệu đồng mở hiệu sửa chữa tại trung tâm xã. Vừa làm vừa tích lũy vốn và kinh nghiệm sau hai năm hiệu sửa chữa xe máy của anh đã tạo được uy tín trên địa bàn, khách đến sửa xe ngày một đông, từ việc sửa chữa xe máy hàng tháng thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng.


Một trong những buổi sửa chữa xe máy cho khách của anh Phùng Cằn Hào xã Đường Hồng

Cũng khởi nghiệp bằng việc đi học nghề sửa xe máy, năm 2011 anh Hoàng Văn Sú xã Đường Hồng chọn cho mình một cơ sở dạy nghề uy tín, Trung tâm đào tạo nghề Lạc Hồng quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Sau hơn hai năm theo học, anh cũng đã quyết định không lập nghiệp tại thành phố mà trở về xã mở hiệu sửa chữa. Cùng với việc sửa chữa xe máy anh còn nhận sửa sữa các loại máy nông cụ trong sản xuất nông nghiệp phục vụ bà con nông dân, bên cạnh đó còn trao đổi mua bán phụ tùng, lắp đạt điện dân dụng, nên hàng tháng có thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng. Trong quá trình làm anh còn tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên trong xã có nhu cầu học việc, tạo công ăn việc làm.

Còn đối với Chị Đặng Thị Quyền người dân tộc Dao ở thôn Khuổi Hon xã Đường Hồng lại chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng cách khác. Sau nhiều lần đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình nuôi gà Đông Tảo có tiếng trên thị trường ở Hưng Yên. Chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư 60 triệu đồng, mua 100 con Gà Đông Tảo và mua 40 cặp thỏ, 150 con Gà Mía và 250 còn Gà Quí Phi về nuôi. Bên cạnh đó còn đầu tư làm chuồng trại theo mô hình công nghiệp. Từ mô hình này hàng năm đã cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng. Tạo được nhiều việc làm cho các thành viên trong gia đình. Tiếp xúc với chúng tôi chị cho biết mong ước của chị bây giờ là được nhà nước tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho vay thêm vốn, mở rộng quy mô tăng gia phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình tăng thêm thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, từ đó có thể trực tiếp trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cho những thanh niên có ý chí tự lực vươn lên khởi nghiệp từ phát triển kinh tế trang trại. Không phải đi làm ăn xa nhà, nhưng vẫn có thu nhập ổn định cuộc sống ngay tại mảnh đất quê hương.


Mô hình nuôi gà Đông Tảo của chị Đặng Thị Quyền thôn Khuổi Hon xã Đường Hồng hàng năm cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng

Bằng nhiều con đường khác nhau, thanh niên xã Đường Hồng huyện Bắc Mê đã có những bước khởi nghiệp vững chắc, nhiều người tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với ý trí nghị lực và lòng quyết tâm của mình đã chủ động vươn lên, tập trung làm ăn phát triển kinh tế có thu nhập ổn định ngay tại quê hương. Xã cũng đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách cho thanh niên khởi nghiệp tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định. Tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên đi xuất khẩu lao động trong nước và ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh buôn bán, có nhiều người đã khởi nghiệp thanh công vươn lên làm giàu chính đáng. Góp phần quan trọng vào sự nghiệp kinh tế xã hội của địa phương.

Có thể nói ý chí, nghị lực của chính mình, Anh Hào, Anh Sú, chị Quyền là một trong những thanh niên tiêu biểu của xã Đường Hồng huyện Bắc Mê khởi nghiệp thành công ngay tại quê nhà. Hy vọng rằng thời gian tới, không chỉ riêng xã Đường Hồng mà sẽ còn nhiều thanh niên tiêu biểu khác của huyện Bắc Mê sẽ lựa chọn cho mình con đường khởi nghiệp phù hợp với bản thân, sớm ổn định vươn lên trong cuộc sống, góp sức xây dựng huyện Bắc Mê ngày càng phát triển.


Tin khác

Thống kê truy cập