Tin địa phương

Thành công bước đầu từ trồng cây trám đen ở xã Yên Cường

09/08/2022 09:40 61 lượt xem

Thực hiện chủ trương phát triển trồng rừng kinh tế, những năm gần đây trên địa bàn xã Yên Cường, huyện Bắc Mê có nhiều loại cây lâm nghiệp được trồng cho giá trị kinh tế cao. Tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của địa phương anh Hoàng Cằn Thành, thôn Bản Khun, xã Yên Cường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, xây dựng thành công mô hình trồng cây trám đen tạo hiệu quả bước đầu cho người dân học tập và làm theo.

Thành công bước đầu từ trồng cây trám đen ở xã Yên Cường

Đến thăm gia đình anh Hoàng Cằn Thành, ở thôn Bản Khun là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã Yên Cường, trong phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi có thu nhập cao. Anh Thành cho biết: qua sách báo và tìm hiểu trên mạng anh biết đến cây trám đen có hiệu quả kinh tế cao, vừa là cây lấy gỗ lại cho quả, năm 2019 anh mạnh dạn đưa cây trám đen về trồng với số lượng 200 gốc, sau hơn 1 năm thấy cây sinh trưởng phát triển tốt anh tiếp tục trồng hơn 200 cây. Hiện nay với diện tích gần 1 ha cây trám đen đều phát triển tốt, sau hơn 3 năm trồng đến nay cây trám đã cho bói quả.
Cây trám đen là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, Được biết cây Trám đen là cây gỗ lớn,trước đây, trám mọc tự nhiên. Hiện tại, loại này được ươm trồng bằng hạt giống, sau 7-8 năm mới ra quả. Do xác xuất cây ra quả thấp, nên vài năm nay, người dân trồng trám bằng cây ghép, chỉ mất 3 năm là cho thu hoạch. Gỗ, nhựa, quả và hạt của trám đều cho giá trị kinh tế. Hiện nay trên thị trường, quả trám xanh bán được giá 40.000 - 50.000 đồng/kg, trám đen là 50.000 - 60.000 đồng/kg. Với nỗ lực và sự mạnh dạn của anh Thành đưa cây trám đen về trồng đã có hiệu quả bước đầu, mở ra hướng đi mới cho đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương học tập trong phát triển kinh tế rừng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng giá trị kinh tế cao để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
Thời gian tới, để nâng cao đời sống nhân dân, bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hoá, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã Yên Cường đang vận động bà con thu hẹp diện tích cây lâm nghiệp giá trị kinh tế thấp, trồng những cây có giá trị kinh tế cao để người dân có thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế, thoát nghèo, làm giàu cho bà con trong xã.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập