Tin địa phương

Phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” ở Bắc Mê: “Đúng ý Đảng, hợp lòng dân”

14/09/2023 14:26 89 lượt xem

Bắc Mê, mảnh đất lâu nay được nhiều người biết đến với những di tích khảo cổ học cấp Quốc gia tại hang Đán Cúm, hang Nà Chảo (Yên Cường). Một vài năm trở lại đây khi Căng Bắc Mê – di tích lịch sử, văn hoá cấp Quốc gia được quan tâm trùng tu, sửa chữa phục vụ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và phát huy tiềm năng du lịch thì khi nói về Bắc Mê du khách nhắc tới ngay “địa chỉ đỏ” này. Nhưng đó chưa phải là “đặc sản” của huyện, thời gian qua mọi người hay truyền tai nhau về một điểm nhấn, mang sắc màu rất riêng của huyện vùng sâu, còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Giang đó là phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc”. 

Phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” ở Bắc Mê: “Đúng ý Đảng, hợp lòng dân”

Để xây dựng được phong trào này phải bắt nguồn từ niềm tin rất lớn của mỗi người dân vào chủ trương, đường lối, chính sách, sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Chính quyền các cấp. Ngược lại, niềm tin của Đảng đối với nhân dân trong mọi hoàn cảnh vẫn đang được củng cố, phát huy, giữ vững và Đảng luôn vì niềm tin của nhân dân để hy sinh, phấn đấu. Minh chứng cho tấm gương vĩ đại, mẫu mực để nhân dân trao gửi niềm tin và là hiện thân của đức tin kiên cường vào “những thắng lợi cuối cùng” của cách mạng Việt Nam không thể ai khác mà chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Yếu tố quyết định để sản sinh ra phong trào là sự kết tinh từ tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Bởi xét về mặt lý luận như Bác Hồ đã chỉ rõ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Hơn thế, khi đánh giá thực tiễn với nhiều công việc, ngành nghề khác nhau cũng có thể khẳng định “ở đâu có sự đoàn kết, ở đó có sự thành công”. Đoàn kết trong nội hàm chúng ta đang nghiên cứu, luận bàn ở đây là sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết cộng đồng dân cư ở phương diện hẹp là thôn trong một xã hoặc thị trấn. Và ắt hẳn khi hiện hữu thường xuyên sự đoàn kết ấy sẽ mang lại những giá trị to lớn trên nhiều mặt để thôn có cơ sở cho sự phát triển toàn diện.
Việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống, ở mỗi địa phương đều có những hình thức quán triệt, cụ thể hoá khác nhau. Trong đó việc duy trì phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” ở Bắc Mê như hiện nay là thực sự văn minh và rất hiệu quả. Đó vừa thể hiện tính nhân văn, dân chủ, công bằng, tập trung và cũng chính là giải quyết được mối quan hệ biện chứng giữa lý thực tiễn với lý luận. Những việc làm dù là nhỏ nhưng có sự góp sức của nhiều người dân đó chính là sự tập trung trí tuệ, sức lực của đồng bào. Tuỳ theo điều kiện thực tiễn của thôn, vấn đề thời tiết khí hậu, nguồn nhân lực hiện có mà việc hàng tuần lựa chọn thôn nào, làm việc gì cũng là một vấn đề được xem xét rất kỹ sao cho phù hợp. Công việc thì có rất nhiều loại, tính chất khác nhau nhưng đặc điểm chung là làm cho thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn. Một số công việc đang được triển khai thường xuyên có thể kể đến như: Lao động, vệ sinh đường làng ngõ xóm; sửa chữa nhà văn hoá thôn; sửa chữa điểm trường dạy học; tạo con đường tự quản quanh xóm; công trình điện sáng trung tâm thôn; cải tạo vườn tạp; làm đường liên thôn; trợ giúp xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp; trợ giúp đưa công trình chuồng trại xa nhà ở; tập trung cấy, thu hoạch giúp hộ khó khăn….. 100% các xã, thị trấn đều đã, đang thực hiện phong trào trên nhưng bằng truyền thông cho thấy thị trấn Yên Phú, xã Minh Sơn, xã Đường Hồng, xã Giáp Trung, xã Yên Cường là những địa phương đi đầu về triển khai thường xuyên, hiệu quả thiết thực. Để có được, duy trì được phong trào ấy không thể phủ nhận sự định hướng, lãnh đạo đúng đắn của lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo các xã, thị trấn trong suốt thời gian qua.

Điều đáng trân trọng ở phong trào có thể chưa tính đến giá trị vật chất quy đổi, nhưng phấn khởi nhất ở đây là nó đều xuất phát từ tinh thần tự giác vì cộng đồng, không phân biệt giới tính, độ tuổi, dân tộc, già trẻ, miễn sao ai được tham gia thì đó là niềm vui, niềm hạnh phúc. Chính vì vậy mà khi có phát động cho mỗi tuần thực hiện thì lãnh đạo của thôn không phải vất vả đi gõ cửa từng nhà, phân công từng nhiệm vụ, chỉ việc tận tay mà chỉ cần thông báo qua bảng tin ở nhà văn hoá thôn, qua hệ thống loa phóng thanh hoặc hiện đại hơn là tiếp cận một phần chuyển đổi số thông báo qua nền tảng zalo, facebook, tin nhắn là bà con sẽ chủ động tham gia tích cực. Tuỳ từng cuộc phát động mà đối tượng tham gia ở đây có thể là đảng viên, đoàn viên, hội viên phụ nữ hay quần chúng bình thường. Dù thành phần ra sao thì tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, chất lượng công việc cũng không bị chi phối hay ảnh hưởng. Mỗi việc khi thực thi, qua ghi nhận trực tiếp ở vài thôn đều không thấy xuất hiện cảm giác áp lực, tinh thần ai đó cũng phấn chấn, vui tươi, không cần người chủ trì phải hò hét, nhắc nhở mà mỗi cá nhân tự biết mình biết ta, không toan tính thiệt hơn rồi cùng nhau hoàn thành. Những tiếng cười nói hân hoan, xen lẫn những giọt mồ hôi trong khi làm việc là minh chứng cho tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Kết quả sau “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” rất được quan tâm qua công tác truyền thông với việc đăng tải trên các nền tảng số như facebook, zalo, cổng thông tin điện tử của xã (thị trấn), huyện. Từ đó giúp lan toả những hình ảnh đẹp, những việc làm hay ra cộng đồng xã hội, giúp mọi người biết đến Bắc Mê nhiều hơn về phong trào cực kỳ ấn tượng này.

Những năm qua , nhờ phát huy tốt phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” đã đóng góp không nhỏ trong việc triển khai đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X, các Nghị quyết chuyên đề trong nhiệm kỳ 2020-2025. Có dịp đến thăm các thôn hiện nay không còn sự lạc hậu, thiếu thốn như xưa, rất nhiều thôn giờ đổi mới vượt bậc từ điện, đường, môi trường xanh sạch và thêm nhiều khu vui chơi tập thể được mọc lên. Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội cơ bản phát triển mạnh hơn, an ninh giữ vững, trật tự chính trị ổn định, thực hiện tốt nếp sống văn minh. Hiệu quả của phong trào góp sức cho huyện rút ngắn đi thời gian hoàn thành các chương trình mục tiêu Quốc gia gồm: Chương trình xây dựng Nông thôn mới; chương trình xoá đói, giảm nghèo bền vững; chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” không chỉ chứng minh tính hiệu quả bằng thực tiễn nhiều năm qua ở Bắc Mê mà nó đã được quan tâm qua nhiều bài viết của các nhà báo, phóng viên tên tuổi với hình thức phóng sự video, báo điện tử, báo in….Hơn thế, cũng phong trào ấy đã giúp chính tác giả của bài báo này đạt giải C trong cuộc thi sáng tác Văn học, Nghệ thuật cấp tỉnh năm 2021 thể ở thể loại thơ ca chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang và 130 năm ngày thành lập tỉnh. Tác phẩm đạt giải có tiêu đề “Mỗi tuần 1 việc, 1 thôn” được đăng tại Tạp chí Văn nghệ Hà Giang, năm thứ 30, số 12 (302) năm 2021.
Một lẫn nữa có thể khẳng định từ thực tiễn rằng, phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” ở huyện Bắc Mê là thực sự ý nghĩa, thực sự hiệu quả. Xem xét, đánh giá ở nhiều khía cạnh cả về chính trị, kinh tế, văn hoá, tầm quan trọng thì đây là phong trào đáp ứng hai tiêu chí “Đúng ý Đảng, hợp lòng dân”. Việc tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa phong trào sẽ tạo nên sức mạnh cộng đồng dân cư, tạo lập các giá trị cốt lõi về tình đoàn kết, sự sẻ chia và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Tổ quốc. Từ đó giúp huyện triển khai việc đưa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của nhân dân một cách rộng hơn, sâu hơn, hiệu quả hơn. Đứng về phía tác giả của bài viết và cũng là công dân đang công tác trong ngành giáo dục của huyện Bắc Mê tôi luôn mong muốn phong trào “mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” sẽ mãi được duy trì hiệu quả ở tất cả các xã, các thôn và tiếp tục khẳng định được sắc màu riêng mà chỉ ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang mới có. Về lâu dài, hy vọng phong trào không chỉ là điểm nhấn, là sắc màu riêng đóng góp chung vào công cuộc xây dựng quê hương Bắc Mê giàu đẹp, văn minh mà còn là mô hình hay để các huyện bạn trong tỉnh, các tỉnh khác học tập.

Công Hoan: Trường THCS Yên Phú

Tin khác

Thống kê truy cập