Di tích lịch sử, văn hóa

Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Tỏe khảo sát Hang Đán Cúm, Nà Chảo xã Yên Cường

24/11/2021 01:15 625 lượt xem

Ngày 19/11, đồng chí Ma Văn Tỏe, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đi khảo sát thực tế tại hang Đán Cúm, Nà Chảo thuộc địa bàn xã Yên Cường. Cùng đi có lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện; Lãnh đạo xã Yên Cường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Tỏe khảo sát Hang Đán Cúm, Nà Chảo xã Yên Cường
Đồng chí Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện khảo sát hang Đán Cúm - Nà Chảo xã Yên Cường

Năm 1997, trong đợt khảo sát khảo cổ học dọc bờ sông Gâm, các nhà khảo cổ đã phát hiện hang Đán Cúm và Nà Chảo nằm trên địa phận xã Yên Cường. Qua nhiều lần khai quật, các nhà khảo cổ học khẳng định đây chính là những mắt xích có thể thiết lập thuyết phát triển văn hóa tiền sử trên đất Hà Giang: Đán Cúm - Nà Chảo - Khuổi Nấng - Đồi thông và di tích Lò gạch. Đây chính là con đường phát triển của thời đại đồ đá - thời xa xưa nhất trong lịch sử loài người cách ngày nay trên 10 nghìn năm. Qua 2 lần thám sát và khai quật, Đoàn nghiên cứu thu được gần 3 nghìn công cụ với nhiều loại hình mang đặc trưng của văn hóa Hòa Bình và một số công cụ đặc trưng như kỹ thuật bổ cuội, công cụ nạp hầu và kỹ thuật ghè xung quanh hướng tâm.

Việc phát hiện hang Đán Cúm đã cung cấp cho ngành Khảo cổ một di chỉ khảo cổ học mới, mang đặc trưng của văn hóa Hòa Bình. Đồng thời, đây cũng là một di chỉ có số lượng hiện vật phong phú so với bất kỳ di tích Hòa Bình nào đã biết ở nước ta. Đám Cúm là địa điểm cư trú lâu dài và đông đúc của cư dân tiền sử, di chỉ văn hóa Hòa Bình đầu tiên được tìm thấy ở xã Yên Cường, huyện Bắc Mê.
Chuyến khảo sát lần này của đồng chí Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện để ghi lại hình ảnh thực tế, gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét xây dựng đề án bảo tồn phát triển, để Hang Đán Cúm - Nà Chảo, xã Yên Cường trở  thành điểm tham quan du lịch di tích lịch sử của huyện trong thời gian tới. Đồng thời đây cũng là một trong những nội dung nằm trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Bắc Mê khóa X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập