Chính trị

Phó Chủ tịch UBND huyện Ấu Quốc Công làm việc với Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp tỉnh

24/11/2020 00:00 153 lượt xem

Chiều ngày 23/11, Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện, có buổi làm việc với Công ty cổ phần Nông, Lâm nghiệp tỉnh Hà Giang. Dự buổi làm việc có ông Lý Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty cổ phần Nông, Lâm nghiệp tỉnh; Lãnh đạo các cơ quan: Phòng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn; Hạt Kiểm lâm; Ban quản lý rừng phòng hộ; Lãnh đạo thị trấn Yên Phú; Các xã: Lạc Nông; Minh Sơn; Minh Ngọc; Yên Định.

Tại buổi làm việc ông Lý Văn Cường lãnh đạo Công ty cho biết. Hiện nay Công ty đang cần xuất khẩu 5 tấn chuối một ngày cho các hệ thống siêu thị WinMax ở thị trường trong nước. Riêng thị trường Trung Quốc là 15 nghìn tấn một năm. Công ty đang hướng tới một số thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và thị trường một số nước Châu âu. Hiện nay Công ty có 250 ha chuối đã trồng và cho thu hoạch tại thôn Tạm Mò, năm 2020 mở rộng trồng thêm 30 ha tại thôn Nà Trang xã Yên Định. Hiện Công ty có 70 lao động lương trung bình có thu nhập từ 6-8 triệu đồng/ tháng. Nhu cầu của Công ty là sẽ tuyển dụng thêm 40 lao động ưu tiên là lao động người địa phương. Hiện nay công ty còn thực hiện phối hợp với trường Đại học Nông nghiệp tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và Đại học Nông nghiệp Thái Lan để tự ươm giống cây, theo phương thức cấy mô, để nhân rộng diện tích và thay thế cây trồng già cỗi, hết chu kỳ sinh trưởng, thu hoạch.

Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện và các thành viên trong đoàn, tại khu vực có diện tích trồng chuối lớn nhất của Công ty

Tại buổi làm việc ông Lý Văn Cường lãnh đạo Công ty  nhấn mạnh. Để liên kết mở rộng sản xuất hiệu quả trong thời gian tới, quan điểm của Công ty về quy mô tối thiểu mỗi địa điểm trồng là 10 ha trở lên. Trồng trên diện tích ruộng bậc thang, đất trồng mầu kém hiệu quả một vụ. Có đường giao thông đi lại thuận lợi, là những địa phương thực hiện tốt cơ chế chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ một vụ sang trồng chuối; 100% diện tích phải được thực hiện, quy hoạch liền đồi, liền khoảnh. Hình thức đầu tư liên kết với người dân, trong đó người dân góp đất, góp công, với phương thức Công ty thuê đất, chu kỳ thuê là 7,5 năm, đơn giá đang thuê đất ruộng một vụ và đất trồng màu là 15 triệu đồng trên /1 ha/ 1 năm, trả tiền trong từng năm. Riêng năm đầu tiên là sau 4 tháng ký hợp đồng, đến khi trồng xong chuối thì thanh toán. Phương pháp thứ 2 đào hố thuê 7.500 đồng một hố. Một ha trồng được trung bình 2.500 cây. Thì chi phí trả cho người dân là gần 20 triệu đồng/1 ha/1năm. Đối với người dân tham gia lao động được hưởng 1.400đ/ kg chuối thành phẩm. Nếu thu hoạch người dân có thu nhập khoảng 60 triệu/1 ha, cộng với tiền cho thuê đất, người dân được hưởng lợi khoảng 70 triệu đồng/1 ha/1năm. Công ty đầu tư kỹ thuật, phân bón, dụng cụ lao động chuyên dùng. Thời gian triển khai từ tháng 8 năm 2021, xong toàn bộ cơ chế chính sách đối với huyện, trong tháng 10 làm xong việc bàn bạc thống nhất hợp đồng với người dân, tháng 11 làm xong mặt bằng, tháng 12 đào hố và đến tháng 1 năm 2022 triển khai trồng, đảm bảo khung thời vụ của Công ty. Đề nghị huyện đảm bảo quy mô trên 100 ha, trồng tại thị trấn Yên phú, các xã: Minh ngọc, Minh Sơn, Lạc Nông. Tạo điều kiện quỹ đất về khu ươm giống, khoảng 5 ha tại thôn Khuổi Trông xã Yên Định, để đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật,  môi trường cho cây sinh trưởng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã Minh Ngọc, Minh Sơn, Lạc Nông và thị trấn Yên Phú sớm rà soát lại diện tích quỹ đất theo yêu cầu của Công ty, thực hiện họp thôn, thông báo tuyên truyền tới người dân về hiệu quả và nhu cầu của Công ty, cũng như quyền lợi người dân khi tham gia thực hiện, xong trước ngày 10.12. Xã Yên Định rà soát lại diện tích đất ươm giống tại thôn Khuổi Trông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công ty triển khai thực hiện. Trú trọng mô hình liên kết theo hình thức, người dân cho thuê đất và làm công nhân cho Công ty. Trên cơ sở quy định của pháp luật, huyện sẽ tạo điều kiện thuận lơi nhất, để Công ty triển khai thực hiện mở rộng diện tích trên địa bàn.


Tin khác

Thống kê truy cập