Tin địa phương

Kỳ thú du lịch lòng hồ Bắc Mê

06/06/2014 00:00 519 lượt xem

Là huyện động lực của tỉnh, Bắc Mê có nhiều tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế địa phương. Đi đôi với đó, huyện Bắc Mê còn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, thiên nhiên và địa danh nơi đây đã ban tặng cho mảnh đất này những sản vật vô cùng quý giá. Đó là du lịch sông nước
Trong tổng thể chương trình xây dựng du lịch, huyện Bắc Mê rất chú trọng tới phát triển du lịch sông nước. Tận dụng và khai thác triệt để tiềm năng về địa chất thủy văn, đặc biệt là hệ thống lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của cả nước, Bắc Mê rất có điều kiện thuận lợi để phát triển thủy điện. Với diện tích trên 1.000 ha mặt nước lòng hồ thủy điện Bắc Mê trở thành điểm đến du lịch sông nước trên núi lý tưởng ở vùng núi cao Hà Giang với cảnh quan đặc trưng là Hồ - Núi – Đảo và Rừng sinh thái.

Từ đầu năm 2006, thủy điện Nà Hang – Tuyên Quang đã đóng của đập làm cho nước dòng sông Gâm dâng lên tạo thành một vùng lòng hồ rộng lớn trên 1000 ha mặt nước. Đây chính là điều kiện mở ra mô hình du lịch sông nước hữu ích và kỳ thú tại Bắc Mê.
 

Như kế hoạch chuẩn bị từ trước, đúng 8h, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại bến thuyền thị trấn Yên Phú, điểm xuất phát đầu tiên cho lộ trình du lịch trên dòng sông Gâm. Chúng tôi lên một chiếc thuyền cỡ nhỏ có sức chứa được gần 30 người, xuất phát từ trung tâm huyện bắt đầu chuyến du lịch lòng hồ Bắc Mê. Trước mắt chúng tôi là vùng nước rộng lớn, dòng nước lững lờ như ngừng chảy, như muốn níu kéo du khách. Hai bên sông là hai vách núi dựng đứng, núi ở đây có nhiều cây to và quý hiếm cuàng với nhiều động vật đang cần được bảo tổn. Đi thêm chừng 1h đồng hồ, trước mắt chúng tôi đang dần hiện ra những hòn đảo nhỏ do nước ngập lên cắt ngang những ngọn núi tạo nên. Trong suốt chặng đường ta như trôi trong mơ khi góc nhìn kỳ ảo chốc chốc lại hiện ra nước, núi, cây cổ thụ và sương khó. Mọi cảnh vật hiện lên như hớp hồn du khách, tạo cho du khách một cảm giác gần gũi với thiên nhiên và núi rừng tại cho du khách cảm nhận mình nhỏ bé giữa đất trời, núi rừng và sông nước.
 

Hành trình của chúng tôi quay trở về huyện Bắc Mê cũng là lúc trời đang xế bóng. Lúc này vẫn con sông ấy, vẫn cảnh vật ấy nhưng lại khác về thời gian – đó là trở đã trở về chiều. Hình ảnh ông mặt trời đang dần khuất phía xa tạo nên một cảnh hoàng hôn thật hùng vĩ và nên thơ. Sau chuyến hành trình gần một ngày trên thuyền du lịch lòng hồ Bắc Mê, tất cả chúng tôi ai cũng có cảm giác mệt nhưng cái thú vị, cái hùng vĩ, nên thơ của lòng hồ Bắc Mê chắc chắn sẽ còn lưu mãi trong tâm trí mỗi người chúng tôi./.

Tin khác

Thống kê truy cập