Chính trị

Hội nghị tổng kết các Ban chỉ đạo năm 2021 do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban

10/12/2021 01:32 149 lượt xem

Ngày 7/12, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động năm 2021 của các Ban chỉ đạo: Xây dựng nông thôn mới; Hỗ trợ xây dựng nhà ở; Cải tạo vườn tạp; Bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng các Ban chỉ đạo và đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có  đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; thành viên các Ban chỉ đạo; điểm cầu 13 xã, thị trấn.

Trong năm 2021, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tập trung tuyên truyền nâng cao chất lượng tiêu chí đối với 3 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, kết quả thưc hiện duy trì các tiêu chí đã hoàn thành: Có 174/175 tiêu chí đạt theo quy định; thực hiện hộ gia đình kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới: Trong năm 2021 đã đăng ký thực hiện được 184 hộ gia đình. Phong trào chung sức xây dựng NTM được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa lớn được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Kết quả triển khai thực hiện hạ tầng kinh tế - xã hội: Thực hiện 37 công trình, xây dựng 13.765m đường bê tông; mở mới 11.404m đường đất, đá; nâng cấp, sửa chữa 146.876m đường giao thông các loại; chung sức xây dựng nông thôn mới được trên 2,4 tỷ đồng; Nhân dân hiến 38.810m2 đất; đóng góp 17.333 ngày công xây dựng.
Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở: từ khi triển khai đến nay đã khởi công, hoàn thành 234 hộ, trong đó chia theo từng giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai hoàn thành 96 (03 hộ người có công, 12 hộ cựu chiến binh nghèo, 81 hộ nghèo nội địa). Giai đoạn 2 hoàn thành 138 hộ (hộ nghèo xã nội địa). Các nhà được đưa vào sử dụng đều đảm bảo các yếu tố cứng tường, cứng nền, bền mái; 100% số nhà có công trình vệ sinh. Kết quả huy động và tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, huyện đã kêu gọi, vận động được 2.948,42 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ thực hiện Chương trình theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, các Ban, ngành, đoàn thể huyện vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 25 hộ làm nhà ở. Huy động các lực lượng hỗ trợ được 17.989 ngày công giúp đỡ các hộ vận chuyển vật liệu, đào móng, san nền...; tổng số 234 hộ đã triển khai đều được hỗ trợ ngày công; Tổng giá trị 234 căn nhà sau khi hoàn thiện 23,9 tỷ đồng.
Chương trình Cải tạo vườn tạp: Với phương châm “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”. Năm 2021, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo mỗi xã, thị trấn đăng ký thực hiện ít nhất từ 3 vườn trở lên; mỗi cơ quan, đơn vị đoàn thể lựa chọn từ 1 đến 2 hộ để tập trung chỉ đạo thành mô hình điểm. Đến nay huyện Bắc Mê đã có 83 hộ/ 49 hộ của 13 xã, thị trấn thực hiện, so với kế hoạch đạt 169%. Buớc đầu người dân đã có sự thay đổi về nhận thức trong việc chỉnh trang lại vườn, ao, chuồng và nhà ở được bố trí lại khoa học; tư duy về sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế có sự thay đổi rõ nét, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng lên.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng: huyện đã thành lập các tổ tuyên truyền vận động nhân dân; UBND các xã, thị trấn đã chủ động vào cuộc, đối thoại đến từng hộ gia đình tạo chuyển biến cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công giải quyết dứt điểm những vướng mắc, thanh toán 100% theo Quyết định phê duyệt phương án dự toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Chỉ đạo đo đạc, khảo sát xây dựng phương án khái toán bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng mới Bệnh viện đa khoa khu vực tại thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông. Xây dựng phương án hỗ trợ Nhân dân có cây cối, hoa màu thuộc dự án chuỗi liên kết, chế biên thương mại các sản phẩm giá trị cao từ dược liệu và nông sản cao của Công ty cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng tại thôn Nà Lầu, xã Đường Hồng.
Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, biểu dương đánh giá cao những kết quả đã đạt được của 4 ban chỉ đạo từ cấp huyện đến các xã, thị trấn, đồng thời cũng thẳng thắng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2022 đồng chí Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh các Ban chỉ đạo cần đổi mới hoạt động sao cho hiệu quả nhất; từng Ban chỉ đạo, các thành viên trong Ban chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2022. Tăng cường công tác lãnh chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới đảm bảo hiệu quả, bền vững, hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Tập trung vào các tiêu chí thu nhập; giảm nghèo; hoàn thiện các tiêu chí mà năm 2021 chưa đạt; tiếp tục thực hiện hộ NTM kiểu mẫu tại các thôn, bản; về sản phẩm Ocop những xã chưa có sản phẩm thì năm 2022 phải phấn đấu có sản phẩm; duy trì nâng cao chất lượng các sản phẩm. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về thực hiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan khuẩn viên nhà cửa; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện NTM. Về chương trình cải tạo vườn tạp đồng chí đề nghị cần nâng cao chất lượng các vườn đã triển khai; tiếp tục thực hiện số vườn hộ đã đăng ký theo kế hoạch đề ra; mỗi xã  cần thực hiện ít nhất có 1 vườn mẫu; tăng cường công tác tuyên truyền vân động các hộ cận nghèo, trung bình thực hiện cải tạo vườn tạp; quan tâm tới công tác giải ngân hỗ trợ các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp; xây dựng kế hoạch cần bán sát Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy; Vận dụng tốt các chính sách của tỉnh, huyện, xã hội hóa các nguồn vốn, nguồn lực, tạo động lực phát triển kinh tế vườn hộ; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp Hợp tác xã, tổ hợp tác liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Về chương trình hỗ trợ nhà ở: Tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa để thực hiện làm nhà ở cho các đối tượng chính sách; trong quá trình thực hiện cần đảm bảo đúng đối tượng; các nhà hoàn thành đưa vảo sử dụng phải đảm bảo các tiêu chí, chất lượng, thẩm mỹ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của chương trình. Để công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đảm bảo đúng tiến độ trong thời gian tới cần phải xác định rõ được trách nhiệm các phòng ban liên quan và các xã trong việc thực thi các nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, Triển khai các nội dung về giải phóng mặt bằng từ huyện đến mỗi người dân phải đồng bộ, tiết kiệm và phân định rõ ràng từng nội dung để người dân hiểu và đạt kết quả cao nhất.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập