Quốc phòng - An ninh

Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội

10/05/2022 03:32 61 lượt xem

Nhiệm kỳ qua Hội cựu chiến binh huyện Bắc Mê luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và hiệu quả của Hội Cựu chiến binh tỉnh, Thường trực huyện ủy; sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội huyện; cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ, cụ thể, sâu sát và quyết liệt của tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành Hội cựu chiến binh Huyện; sự đồng thuận, tích cực của cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh trong toàn huyện. Sau 5 năm nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tranh thủ mọi nguồn lực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Phong trào CCB và hoạt động của các cơ sở Hội ngày càng có chiều sâu, và có sức lan tỏa trong hội viên cựu chiến binh trong toàn huyện.

Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội
Hội cựu chiến binh huyện huy động tặng quà cho hộ gia đình nạn nhân chất độc màu da cam Dioxin

Nhiệm kỳ qua, Làm tốt công tác giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, toàn huyện có 457 đảng viên CCB. Hội CCB huyện có 14 tổ chức cơ sở hội 117 chi hội. Đầu nhiệm kỳ có 1.231 hội viên; Kết nạp được 237 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 1.468 hội viên. Với phẩm chất chính trị, uy tín và năng lực của mình, 5 năm qua, xuyên suốt một chặng đường phát triển, xây dựng, cùng với Đảng ủy,  chính quyền và nhân dân trong huyện,  Hội CCB huyện Bắc Mê luôn gương mẫu, là lực lượng nòng cốt chính trị, trung kiên, vững vàng về tư tưởng, chính trị, giữ gìn đạo đức, tác phong chuẩn mực của người: Bộ đội Cụ Hồ.
Trong những năm qua, Hội CCB huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết dân tộc. Các cấp hội CCB thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền cho hội viên nắm vững nội dung các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và cấp ủy các cấp; gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Làm tốt công tác giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, toàn huyện có 457 Đảng viên/1.447 hội viên CCB, đều phát huy tốt vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân.
Trong 5 năm qua Hội CCB huyện đã làm tốt công tác phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện, tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ đã cống hiến tuổi thanh xuận bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, tại đài tưởng niệm trung tâm huyện, tặng quà, tri ân nhân các ngày lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, quân nhân nhiễm chất độc Dacam/Đioxin trên địa bàn huyện. Phối hợp với các ngành tổ chức trào quà của các tổ chức, cá nhân cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp tết. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ huyện, đoàn kết – nghĩa tình – chung tay trách nhiệm xoa dịu nỗi đau vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin, với số tiền ủng hộ trên 223.000.000 đồng.
Một trong những việc làm ghi dấu ấn thời gian qua của hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê là chung sức, đồng lòng nêu cao tính gương mẫu trách nhiệm với cộng đồng trong chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Hàng trăm cựu chiến binh trong huyện đã tham gia vào tổ Covid cộng đồng, Tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân trong phòng chống dịch bệnh. Vận động phòng chống dịch Covid- 19 bằng nhiều hình thức. Đặc biệt trong giai đoạn toàn dân thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến tận các hộ gia đình ở khu dân cư.
Điểm nổi bật là Hội CCB đã tuyên truyền vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nghĩa tình đồng đội, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để giúp hội viên có điều kiện đầu tư xây dựng mô hình, Hội đã phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Cùng với đó, Hội còn phối hợp với các ngành, tổ chức tập huấn Khoa học kỹ thuật về trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đồng thời phổ biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện để hội viên nắm bắt cơ hội, vươn lên làm giàu chính đáng. Hội đã liên kết cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong công tác cung cấp và quản lý nguồn vốn để các hội viên vay và sử dụng một cách hiệu quả để đầu tư cho sản xuất - kinh doanh. Hiện nay, tổng số dư nợ của Hội CCB huyện trên 60 tỷ đồng, với nguồn vốn này, đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Trong 5 năm qua, các cấp Hội và hội viên Cựu chiến binh trong toàn huyện đã tích cực thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm cấp ủy giao, tham gia các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, với bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” các thế hệ Cựu chiến binh đã tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, vận động hiến đất làm đường giao thông, xây dựng trụ sở thôn, các điểm trường học và các công trình khác; thực hiện tốt 3 công trình vệ sinh đảm bảo môi trường gắn với nhà sạch vườn đẹp. Vận động nhân dân hiến đất được 12.750m2 đất; tham gia giúp các hộ gia đình bó, láng nền nhà được 141 hộ; xây nhà tắm, công trình phụ được 856/1.400 hộ; di dời chuồng ra súc ra xa nhà được 876 hộ; tham gia làm đường giao thông nông thôn được 15.600m; đóng góp được hơn 3.300 ngày công lao động thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.
Thực hiện tốt Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức định hướng cải tạo, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ ngày công lao động, cây, con giống bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Tổ chức ra quân giúp 25 hộ cải tạo vườn tạp, sắp xếp lại khu vườn, trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.. Với tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, hội viên CCB nâng cao đời sống, từng bước giảm nghèo trong hội viên, góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn xã. Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê đã huy động Hội viên tham gia hỗ trợ ngày công giúp Hội viên từ huyện đến cơ sở, phát động hàng trăm buổi ra quân thực hiện cải tạo vườn tạp, cải tạo cơ cấu chọn cây trồng thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Nhằm lan toả phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng với quyết tâm cao.

Hội viên cựu chiến binh huyện tích cực tham gia làm nhà ở cho cựu chiến binh nghèo trên địa bàn

Cùng với sự giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được Hội CCB huyện triển khai  nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Thường xuyên rà soát, khảo sát và lựa chọn những hội viên có khó khăn về nhà ở để đề nghị Ban chỉ đạo cấp huyện và Hội CCB tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên làm nhà kiên cố theo quyết định 1953; đồng thời kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ làm 9 nhà cho các hội viên Cựu chiến binh bị nhiễm chất độc dacam/đioxin với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 496 triệu đồng. Phong trào Hội viên CCB giúp nhau xóa nhà tạm, giảm nghèo không chỉ giúp các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để an cư lạc nghiệp, qua đó còn khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. 
Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức cho cán bộ và hội viên cựu chiến binh trong toàn huyện học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai sâu rộng đến các cấp hội và hội viên. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, thể hiện trách nhiệm và tình cảm đồng chí, đồng đội, làm tốt công tác tình nghĩa giúp đỡ nhau về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, về vốn ngày công, vật liệu, con giống… để CCB nghèo có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng. Kêu gọi các Cty, doanh nghiệp, CCB ủng hộ bằng tiền, bằng ngày công lao động làm được 03 căn nhà tình nghĩa = 336 triệu đồng;tuyên truyền, vận động các cán bộ, hội viên cựu chiến binh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các cấp triển khai, phát động như: cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, khuyến tài;
Cũng trong nhiệm kỳ qua Hội cựu chiến binh huyện đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện, Đoàn thanh niên vận động, tập hợp Cựu quân nhân vào sinh hoạt, hoạt động trong CLB và đạt được những kết quả quan trọng. Tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội “đền ơn đáp nghĩa”, không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xung kích trong các phong trào ở cơ sở. Chủ động ký kết phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức giáo dục truyền thống lý tưởng, đạo đức, lối sống, Chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên ở cơ sở và các trường học đóng trên địa bàn toàn huyện; tuyên truyền giáo dục được 98 buổi, có trên 6.300 lượt Đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia. Hàng năm xây dựng kế hoạch lồng ghép với các trường học, Ban CHQS huyện nói truyện truyền thống cho các học sinh và tân binh lên đường nhập ngũ. Tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. Hội cựu chiến binh tham gia quân dự bị động viên, dân quân tự vệ. Hàng năm, hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động, tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao. Tham gia diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ. Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, cùng với các ban, ngành đoàn thể tham gia hòa giải ở cơ sở.
Với những kết quả đã đạt được phong trào CCB huyện đã có những đóng góp quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của huyện, tạo niềm tin trong các tầng lớp hội viên, CCB và đã được các cấp, các ngành ghi nhận khen thưởng qua các năm. Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen cho 01 tập thể, 02 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 02 tập thể, 4 cá nhân; Hội CCB tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể, 14 cá nhân; UBND huyện tặng danh hiệu lao động tiên tiến cho 6 tập thể, 15 cá nhân,  giấy khen cho 53 tập thể, 74cá nhân; danh hiệu hội viên CCB sản xuất kinh doanh giỏi cho 65 cá nhân; Hội CCB huyện tặng giấy khen 25 tập thể 29 cá nhân.
Nhiệm kỳ 2017-2022, 5 năm dấu ấn một chặng đường. Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội nhiệm kỳ đề ra, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; xứng đáng với niềm tin yêu, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Trong đó, sự vững mạnh của các tổ chức Hội, sự trưởng thành vững vàng của đội ngũ cán bộ Hội là dấu ấn mạnh mẽ, sâu đậm của một nhiệm kỳ hoạt động sôi động và thành công của Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê.
 

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập