Lao động - Việc làm

Hiệu quả từ lớp học sửa chữa máy nông nghiệp

06/10/2023 08:40 120 lượt xem

Thời gian qua việc thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất, giảm sức lao động cho người nông dân.Tuy nhiên việc tập huấn, đào tạo vận hành, sửa chữa các máy nông cụ vẫn chưa theo kịp với nhu cầu đặt ra. Từ thực tế này, huyện Bắc Mê đã mở nhiều lớp tập huấn dạy nghề vận hành sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp giúp bà con nông dân nâng cao giá trị sản xuất.

Hiệu quả từ lớp học sửa chữa máy nông nghiệp

Anh Bàn Văn Lành, Thôn Bản Trà xã Yên Cường chia sẻ: gia đình anh đầu tư mua máy cày về làm đất phục vụ gia đình và làm thuê cho các hộ trong thôn khi vào mùa vụ. Mỗi lần máy hỏng, phải đem ra trung tâm huyện để sửa chữa, rất mất thời gian đi lại và chi phí tốn kém. Sau khi tham gia học lớp sửa chữa máy nông nghiệp được xã Yên Cường phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX huyện mở lớp tại xã, anh đã có thể tự sửa chữa, thay thế khi máy hỏng hóc đơn giản. 
Với đặc thù là huyện thuần nông, mặc dù là nghề phi nông nghiệp nhưng do tính chất gần gũi với sản xuất nên nghề sữa chữa máy nông nghiệp hiện đang thu hút khá đông thanh niên tham gia học. Trong thời gian học 3 tháng, các học viên lớp sửa chữa máy nông nghiệp được hướng dẫn trực tiếp cách sử dụng và kỹ thuật vận hành, khắc phục sự cố, an toàn lao động trong quá trình vận hành máy móc. Với thời gian học ngắn, vì vậy thay vì học lý thuyết suông, giáo viên thực hiện sữa chữa và hướng dẫn học viên bắt bệnh các loại máy nông nghiệp mà các hộ có máy nông nghiệp bị hỏng tại địa phương. Cách học gắn với thực hành như vậy nên mặc dù học nghề trong thời gian ngắn nhưng sau đào tạo đa số học viên đều có thể tự sửa chữa được những máy nông nghiệp của gia đình.
Từ năm 2020 cho đến nay, huyện Bắc Mê đã mở được 55 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó có 50 lớp dạy nghề phi nông nghiệp. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các lớp dạy nghề, mở rộng đào tạo dạy nghề cho bà con nông dân, tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, đẩy mạnh xây dựng NTM góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập