Lao động - Việc làm

Bắc Mê với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

21/11/2023 09:22 120 lượt xem

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác dạy nghề, đặc biệt là dạy nghề cho lao động nông thôn, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Bắc Mê với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao, hàng năm huyện Bắc Mê đã xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn tại các xã, thị trấn giao Ban Chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn huyện đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chỉ đạo quán triệt đến các tổ chức Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng dẫn các đoàn viên, hội viên nắm được nội dung trong công tác đào tạo nghề và tổ chức thực hiện. Duy trì và phát triển việc dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó tập trung vào các nghề truyền thống như: chăn nuôi - thú y, trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp. Công tác đào tạo nghề cho lao động có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên qua từng năm.
Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã từng bước gắn với nhu cầu và nâng cao hiệu quả sản xuất của người dân, các dự án đầu tư hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề nông thôn. Xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, đối với người nghèo từng bước tạo ra năng suất, chất lượng hiệu quả, nhiều hộ gia đình bước đầu đã thành công trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện. Năm 2023 phấn đấu tỷ lệ qua đào tạo đạt 56,8%; tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt 78,8%. Việc đổi mới trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tạo được bước đột phá về chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của huyện. Trong 4 năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 55 lớp đào tạo nghề (dưới 3 tháng) cho hơn 1.800 lao động nông thôn (với 5 lớp dạy nghề nông nghiệp, 50 lớp dạy nghề phi nông nghiệp) với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. 
Bên cạnh các giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thì xuất khẩu lao động là một hướng đi hiệu quả bền vững. Trong những năm qua, Huyện đã quan tâm chỉ đạo, định hướng công tác xuất khẩu lao động tại địa phương, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thông tin, tham gia tư vấn việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động; Thực hiện tốt chương trình giải quyết việc làm - giảm nghèo của huyện, chất lượng nguồn lao động từng bước được cải thiện, đời sống gia đình có người đi lao động ngoại tỉnh được nâng lên rõ rệt. Năm 2022, số lao động của địa phương đang làm việc ngoài tỉnh trên 3.500 lao động, 9 tháng đầu năm 2023 giải quyết việc làm thực hiện được trên 1.200 người, với mức thu nhập trên 8 triệu đồng/ người/ tháng. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, thời gian tới huyện Bắc Mê cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề cho lao động; gắn công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn với thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Có thể nói, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Bắc Mê đã mang lại hiệu quả nhất định đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho người lao động nói chung và lao động nông thôn nói riêng. Qua đó, người lao động được lựa chọn những ngành, nghề phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân và gia đình, phát huy được những kiến thức, kỹ năng đã học để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh đảm bảo hiệu quả, tạo được việc làm và tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững…

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập