Tin địa phương

Hiệu quả đầu tư từ chương trình nước sạch sinh hoạt tại xã Giáp Trung

12/06/2023 17:00 52 lượt xem

Trước đây việc sử dụng nước sạch sinh hoạt đối với các hộ gia đình ở thôn Thôm Khiêu, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê là vô vùng khó khăn. Thế nhưng từ khi có chủ trưong đầu tư xây dựng làm nguồn nước sạch sinh hoạt, từ nguồn vốn ưu đãi của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của Chính phủ  mang lại. Cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây đã đổi thay rõ rệt.

Hiệu quả đầu tư từ chương trình nước sạch sinh hoạt tại xã Giáp Trung

Gia đình Ông Đặng Văn Hiệu thôn Thôm Khiêu, xã Giáp Trung có 7 nhân khẩu, trước đây mỗi lần sử dụng nước là một lần lại phải thay nhau đi lấy cách nhà khoảng gần 1 km, vào mùa hè thì vô cùng khó khăn, có lúc lại phải đợi gia đình khác lấy xong thì mới đến lượt do phải chung một khe nước lần trong vách núi đá, nhưng vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt. Từ khi nhà nước đầu tư công trình nước sạch sinh hoạt cho thôn, được sử dụng nguồn nước sạch từ chương trình mang lại, đến nay gia đình chỉ đi lấy cách nhà hơn 50 mét, sạch sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.
Ông Đặng Văn Hiệu, người dân thôn Thôm Khiêu, xã Giáp Trung phấn khởi cho biết: Cảm ơn Đảng Nhà nước đã quan tâm đến người dân, từ nay gia đình chúng tôi không còn phải lo về nguồn nước sạch sinh hoạt nữa, sẽ tập trung làm ăn phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững, bảo ban con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng thôn bản đoàn kết.
Ông Lý Văn Nhất, Trưởng thôn Thôm Khiêu, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê cho biết, trước đây việc lấy nước sạch sinh hoạt là vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, nguồn nước cạn kiệt, nhiều hộ gia đình phải đi xách từng xô nước về để lắng cho trong mới dùng được. Nhưng nay nhờ có sự đầu tư xây dựng nguồn nước mới này, nên cuộc sống sinh hoạt của người dân sung sướng hơn trước rất nhiều. Chúng tôi sẽ quyết tâm bảo quản thật tốt để sử dụng lâu dài, đảm bảo nguồn nước sạch cho nhiều hộ gia đình trong thôn.

Người dân phẩn khởi khi được dùng nguồn nước sạch từ khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng

Công trình nước sạch tại thôn được đầu tư xây dựng theo nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia  xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của Chính phủ, với mức đầu tư trên 1 tỷ 300 triệu đồng, bao gồm hệ thống ống dẫn cỡ lớn hơn 1 kilômet, cùng 5 bể lọc nước, hệ thống vòi chia đến cho từng hộ gia đình. Được thi công từ tháng 4 năm nay. Mới chỉ hơn hai tháng, đến nay đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng, luôn nhận được sự đồng thuận cao của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, nên đã hoàn thành trước thời gian so với dự kiến và kế hoạch ban đầu. Trước đó tại khu vực này cũng đã được nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống điện lưới Quốc gia.
Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi làm đường nước này. Ông Đặng Văn Dâu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Giáp Trung cho biết. Nguồn nước này đã được đề nghị làm cách đây hơn chục năm, nhưng do không có nguồn vốn nên không thực hiện được. Trước đây nhiều vụ xích mích đã xảy ra cũng chỉ vì tranh chấp nhau nguồn nước sạch, xã đã phải đến tận nơi để giải quyết. Mãi đến đầu năm nay nhờ có nguồn vốn  từ chương trình Dự án, của 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, trong đó có nguồn vốn đầu tư xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của Chính phủ, thì công trình mới được thi công. Quá trình triển khai người dân đồng tình hưởng ứng rất cao, sẵn sàng hiến đất để làm đường nước cũng như xây dựng các bể lọc, bể chứa, nhờ đó mà công trình đã hoàn thiện sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Xã tiến hành bàn giao và thực hiện cam kết với người dân bảo quản và sử dụng hiệu quả công trình, để đem lại chính lợi ích cho người dân trong thôn.
Đến với thôn Thôm Khiêu, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê những ngày này, sẽ dễ dàng nhận thấy được người dân sống trong cảnh, điện sáng trên nhà, nước mát dưới vòi, nguồn nước từ chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ, cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hệ thống nước sạch đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gần 20 hộ gia đình, với trên 100 nhân khẩu cộng đồng người dân tộc Dao nơi đây.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập