Tin địa phương

Cần sớm di dời 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa xã Giáp Trung ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

08/12/2020 00:00 191 lượt xem

Sống trong bất an, lo lắng là tình cảnh của 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung khi những vết nứt, sụt lún đã tiến vào nhà ở của các hộ dân. Phần lớn các hộ gia đình đều định cư ở dưới chân núi cao, độ dốc lớn, người dân nơi đây đang đối mặt nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản bởi nguy cơ sạt lở núi rất cao.

Thôn Khâu Nhòa nằm ngay dưới chân núi cao, địa hình hiểm trở, các hộ dân làm nhà ngay chân núi, trên dải đất từ trên núi đã suất hiện những vết nứt lớn, nhưng điểm sụt lún kéo dài hàng trăm mét. Có mặt tại gia đình chi Phàn Thị Líu, tình trạng những vết nứt xuất hiện trên nền nhà chị ngày càng lớn và dày thêm, có những vết nứt lớn có độ rộng từ 15 đến 20 cm. Chị Líu cho biết cứ những ngày mưa nhiều cả gia đình phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng.

Theo người dân thôn Khâu Nhòa cho biết những vết nứt đã xuất hiện từ năm trước, ban đầu là những vết nứt nhỏ, đến mùa mưa năm nay do mưa nhiều, từ tháng 5 thì vết nứt xuất hiện càng nhiều và rộng hơn. Cũng sống trong tình cảnh thấp thỏm gia đình anh Hoàng Văn Nái sau mùa mưa năm nay cũng đã khiến ngôi nhà sàn của gia đình anh siêu vẹo. Từ những vết nứt lớn, điểm sụt lún kéo dài đã ảnh hướng đến đời sống, tính mạng của 16 hộ dân. Người dân nơi đây mong muốn được cấp ủy chính quyền và các cơ quan chức năng hỗ trợ để sớm được chuyển đến nơi ở mới an toàn.

Nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản cho các hộ dân, xã Giáp Trung đã có báo cáo và xây dựng phương án di dân khỏi vùng sạt lở, nguy hiểm và quy hoạch, bố trí dân cư. Theo lãnh đạo UBND xã Giáp Trung cho biết việc di dời 16 hộ dân ở thôn Khâu Nhòa ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở là việc làm cấp thiết. Vấn đề sắp xếp bố trí nơi ở mới cho bà con về phía xã có thể thực hiện được, còn việc đưa người dân ra nơi ở mới thì cần phải có kinh phí mới thực hiện được. Trước mắt cũng chỉ biết động viên bà con nâng cao cảnh giác khi mùa mưa đến.

Thiên tai xảy ra bất chợt khó có thể lường trước được và hậu quả của nó là vô cùng lớn. Trước mối hiểm hoạ luôn rình rập cuộc sống của người dân thôn Khâu Nhòa, rất mong các cấp, ngành chức năng sớm triển khai phương án di dời các hộ định cư ở dưới chân núi ra khỏi vùng nguy hiểm, để bảo đảm an toàn về người, tài sản, và tạo điều kiện cho đồng bào sớm ổn định đời sống, sản xuất.


Tin khác

Thống kê truy cập