Tin địa phương

Bắc Mê phát hiện bệnh Sốt mò trên người

10/07/2023 16:02 70 lượt xem

Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, trong tháng 6, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 25 ca mắc bệnh Sốt mò, trong đó 1 ca nặng với biểu hiện suy đa tạng, tập trung tại các xã như: Phiêng Luông; Giáp Trung; Yên Cường; Đường Hồng và một số địa phương lân cận như: Du Già (Yên Minh); Sinh Long, huyện Na Hang (Tuyên Quang)…

Bắc Mê phát hiện bệnh Sốt mò trên người

Sốt do ấu trùng mò, được gọi là bệnh Sốt mò, là bệnh truyền nhiễm cấp tính do Rickettsia orientalis gây nên; trung gian truyền bệnh là ấu trùng mò Trombicula. Bệnh có đặc điểm lâm sàng sốt kéo dài 2 – 3 tuần, kèm theo có vết loét trên da do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch. Bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng và có thể gây ra các biến chứng: Viêm phổi, viêm màng não, viêm cơ tim hoặc suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh thường xuất hiện ở những nơi có khí hậu nóng ẩm, thích hợp cho con mò phát triển, đồng thời có nhiều con vật mang mầm bệnh như các loại gặm nhấm sinh sống. Thời gian xuất hiện bệnh thường vào khoảng tháng 6 đến tháng 9.
Hiện đang là tháng cao điểm của bệnh Sốt mò, thời gian qua, bệnh viện Đa khoa Bắc Mê thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân với các triệu chứng của bệnh Sốt mò, hầu hết các bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao và có chuyển biến nặng. Bệnh viện đã tiến hành điều trị theo pháp đồ của Bộ Y tế. Nhằm chủ động phòng bệnh, khuyến cáo người dân cần ăn ở sạch sẽ, đưa chuồng trại ra xa nhà, cần đến các cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng để được điều trị kịp thời. Với sự lây lan nhanh, nguy cơ tiềm ẩn cao, để tránh bùng phát dịch, huyện Bắc Mê đã tiến hành chỉ đạo các xã, thôn, tổ dân phố tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong việc phát hiện phòng và tránh bệnh.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập