Tin địa phương

Bắc Mê hoàn thành đưa vào sử dụng nhà ở an toàn phòng chống thiên tai

04/11/2020 00:00 77 lượt xem

Thực hiện chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn, đến thời điểm này huyện Bắc Mê đã hoàn thành di rời 10/10 ngôi nhà đảm bảo an toàn, từ nguồn Quỹ cứu trợ của tỉnh. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Là một trong những gia đình được vào ở trong ngôi nhà mới sớm nhất, anh Giàng Sào Chá, thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn xúc động chia sẻ: “Được ở nhà mới rồi nên mình vui lắm, cả bản trên, bản dưới ai cũng đến chúc mừng. May mà có chương trình này nên nhà mình mới có cơ hội để làm nhà mới chứ không thì chưa biết đến bao giờ mới có tiền để làm. Không những thế, khi triển khai làm nhà, mình được xã chọn cho vị trí ít nguy cơ sạt lở hơn nơi ở cũ lại còn làm được nhà to hơn, chắn chắn hơn.

Thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn có 8 hộ bắt buộc phải di dời đến nơi ở mới vì nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Được sự quan tâm của xã, sự tuyên truyền, vận động, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể xã, hiện nay 8/8 gia đình được làm nhà mới đều đã đưa vào sử dụng, đây là các hộ thuộc hộ nghèo không có khả năng di rời nhà ở, Do vậy các gia đình ở đây chẳng ai dám ước mơ là sẽ có một ngày được ở trong căn nhà mới kiên cố và khang trang như hôm nay. Đây cũng là động lực quan trọng để mỗi gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo kế hoạch huyện Bắc Mê thực hiện di rời 10 ngôi nhà có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn, trong đó: thôn Lũng Vầy, xã Minh Sơn 8 hộ; thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc 1 hộ; thôn Yên Cư, thị trấn Yên Phú 1 hộ. Để đảm bảo việc giao nhà sớm nhất, sớm ổn định an sinh, xã hội cho người dân, huyện Bắc Mê đã tập trung các nguồn lực. Cùng với số tiền được hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi hộ gia đình, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể của các địa phương đã vận động nhân dân, tham gia đóng góp ngày công giúp đỡ các hộ gia đình hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng. Những ngôi nhà được xây dựng theo nếp nhà truyền thống của địa phương, đảm bảo 3 yếu tố cứng tường, cứng nền, bền mái, với diện tích trên 80 m2 và có công trình phụ khép kín.

Các gia đình được ở trong ngôi nhà mới khang trang không giấu được niềm vui, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt. Những ngôi nhà hoàn thành nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trước những diễn biến bất thường của khí hậu, thiên tai nhất là những nơi nguy cơ sạt lở cao ở vùng núi. Từ đó tạo động lực cho người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.


Tin khác

Thống kê truy cập