Tin địa phương

Bắc Mê đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

08/03/2023 09:24 35 lượt xem

Trong những năm trở lại đây, nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Mê đang dần chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc cho sản xuất nông nghiệp nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, giúp giải phóng sức lao động, tăng nhanh vòng quay của đất, tạo năng suất cao trên một đơn vị diện tích. 

Bắc Mê đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Những năm qua, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, nông dân trên địa bàn thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, tích cực đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, mạnh dạn đầu tư, đưa nhiều loại máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần giải phóng sức lao động, tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững. Theo thống kê của thị trấn, hiện nay cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt gần 100%. Việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện đúng lịch thời vụ, cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất.
Xác định nông nghiệp là thế mạnh của huyện, trong những năm gần đây, với sự nỗ lực giúp nông dân giải quyết khó khăn trong sản xuất, huyện Bắc Mê đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư mua máy cấy, máy gặt, máy tuốt lúa chạy động cơ nhằm giải phóng sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất. Việc sử dụng máy móc trong sản xuất nông nghiệp đã giúp người nông dân giải phóng sức lao động, giải quyết vấn đề thời vụ, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, cũng như giảm chi phí đầu tư. Những năm gần đây, tốc độ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tương đối cao, bước đầu tạo sự chuyển biến lớn trong sản xuất, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, tính đến thời điểm này cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt trên 85%. Trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Mê có nhiều chuyền biến tích cực, góp phần nâng cao cả về năng suất và sản lượng. Đó là kết quả của việc đưa máy móc vào đồng ruộng, đã góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, giải phóng sức lao động của người nông dân đồng thời tạo điều kiện cho các địa phương trong huyện xây dựng diện mạo nông thôn mới. Kết quả nổi bật trong cơ giới hóa nông nghiệp ở Bắc Mê là khâu làm đất và khâu thu hoạch, đây là khâu quyết định đến việc bảo đảm thời vụ và tăng hệ số sử dụng đất nông nghiệp một cách có hiệu quả.
Việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, trong sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Mê. Đây là niềm vui, là động lực để các địa phương và nông dân trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả giá trị sản phẩm nông sản, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập