Điểm đến du lịch

Bắc Mê dần khẳng định trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn và độc đáo của hoạt động du du lịch

10/05/2022 04:00 38 lượt xem

Xác định rõ những tiềm năng thế mạnh vốn có, huyện Bắc Mê đã kết hợp những điều kiện tự nhiên thuận lợi và các giá trị văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn để làm du lịch.

Bắc Mê dần khẳng định trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn và độc đáo của hoạt động du du lịch

Sắc màu văn hóa độc đáo của 16 dân tộc ở Bắc Mê tạo nên sức hấp dẫn với khách du lịch ưa trải nghiệm văn hóa. Hiện nay, huyện tập trung khai thác và quảng bá một số điểm du lịch cộng đồng trọng điểm như Bản Loan, Phia Dầu (xã Yên Định), Bản Lạn, Nà Phia (thị trấn Yên Phú) Phiêng Luông (xã Phiêng Luông), Tắn Khâu (xã Phú Nam)…Mỗi bản làng, người dân lại có những cách làm khác nhau, khai thác thế mạnh và phát huy sự riêng biệt của mỗi dân tộc để tạo ra những điểm nhấn thu hút du khách. Như homestay Thư Thùy thôn Bản Loan (xã Yên Định) hiện nay có thể phục vụ gần 50 khách lưu trú, khoảng 200 khách ăn uống mỗi ngày, thôn có 10 homestay, hợp tác xã khá đa dạng tạo nhiều lựa chọn cho du khách như thôn Bản Lạn (thị trấn Yên Phú)…  Không chỉ được tìm hiểu về văn hóa, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, Bắc Mê hiện nay còn đang trở thành một địa chỉ "phải đến" dành cho những du khách yêu thiên nhiên, ưa mạo hiểm, leo núi, săn mây. Những điểm du lịch trải nghiệm, khám phá như Pả hồ, suối đỏ, cây mùng hóa đá (thôn Phiêng Luông), quần thể cây di sản Trò chỉ 1000 năm tuổi thôn Tắn Khâu (xã Phú Nam) hệ thống hang động nguyên sơ với những cột nhũ đá lung linh muôn màu như hang Bó Lỷ (thị trấn Yên Phú), hang dơi (xã Lạc Nông), hang người tiền sử ( Di tích lịch sử Văn hóa Quốc gia Đán Cúm, Nà Chảo)…luôn là những thử thách vô cùng hấp dẫn. Con đường đá cổ thôn Bản Noong (xã Lạc Nông) nối hai bên bờ sông gâm, giữa kho muối của người Pháp trước những năm 1936 và di tích lịch sử văn hóa Căng Bắc Mê đang trở thành một điểm thu hút đặc biệt với mọi du khách.
Phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số được huyện định hướng gắn với loại hình du lịch cộng đồng. Trước những khó khăn, thách thức lớn, nhưng du lịch Bắc Mê vẫn đang có những bước tăng trưởng bền vững và đáng khích lệ. Điều quan trọng nhất, du lịch đặc biệt là du lịch cộng đồng Bắc Mê đã phát huy giá trị cốt lõi chính là lấy người dân làm gốc, làm trung tâm để phát triển. Chính những yếu tố như sự độc đáo của bản sắc văn hóa, sức hấp dẫn từ ẩm thực, văn hóa, văn nghệ dân gian, bản tính nhiệt tình, thân thiện, hiếu khách của mỗi cộng đồng đã giúp du lịch Bắc Mê để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách. Tuy phải cạnh tranh với các địa phương lân cận có điều kiện, sản phẩm tương đồng, nhưng du lịch Bắc Mê vẫn luôn được đánh giá cao bởi sự khác biệt, riêng có đầy hấp dẫn.
Mục tiêu lâu dài của Bắc Mê là hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch sẽ trở thành một hướng đi phát triển kinh tế quan trọng của mỗi địa phương. Đồng thời, đảm bảo cân bằng, hài hòa với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cũng như hệ sinh thái tự nhiên của vùng.

Lưu Bá Cường: Phòng VHTT

Tin khác

Thống kê truy cập