Tin địa phương

Bắc Mê chủ động phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi

30/01/2023 10:21 28 lượt xem

Để bảo đảm an toàn đàn vật nuôi, các xã, thị trấn trong toàn huyện Bắc Mê đã tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Bắc Mê chủ động phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi

Toàn xã Phiêng Luông có gần 800 con trâu, bò; đàn lợn trên 1000 con, đàn dê gần 300 con và trên 6.600 con gia cầm. Để chủ động tốt công tác phòng chống đói rét trong mùa đông xã Phiêng Luông đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc; bà con nhân dân đã tự chủ động bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình. Từ nhiều năm nay đàn trâu, bò là tài sản lớn, là sinh kế để phát triển kinh tế của gia đình anh Vàng Sính Dình, thôn Phiêng Đáy, xã Phiêng Luông. Gia đình anh luôn duy trì nuôi từ 5 con trâu, bò trở lên. Bên cạnh chuồng trại được xây dựng khá kiên cố, gia đình anh rất chú trọng việc xử lý môi trường chăn nuôi, trong chuồng luôn đảm bảo ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Để chủ động thức ăn chăn nuôi trong mùa đông gia đình đã chủ động dự trữ rơm rạ, trồng cỏ voi để đảm bảo cho công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, bảo vệ tài sản lớn của gia đình. 
Toàn huyện Bắc Mê hiện có 77 gia trại chăn nuôi, trong đó có 26 gia trại chăn nuôi trâu bò; 34 gia trại chăn nuôi lợn; 15 gia trại chăn nuôi gia cầm; 02 gia trại chăn nuôi dê. Việc phòng bệnh cho đàn vật nuôi được Trạm Chăn nuôi, Thú y huyện tăng cường, trạm thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng các đợt trong năm. Năm 2022 trên địa bàn huyện Bắc Mê không phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm.
Để giữ ấm cho đàn vật nuôi trong những ngày trời rét, Phòng NN&PTNT huyện đã xây dựng kế hoạch cùng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, triển khai đồng bộ tới các thôn, bản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi thực hiện che chắn chuồng trại, dùng các loại vải bạt, bao dứa, nilon... che kín, tránh mưa hắt, gió lùa vào chuồng nuôi. Vào những ngày nhiệt độ dưới 12 độ C cần nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong chuồng trại và cho ăn uống đầy đủ, giữ ấm chuồng trại. 
Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của người dân. Toàn huyện Bắc Mê quyết tâm duy trì và phát triển tổng đàn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết, dịch bệnh gây ra, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho nhập cho người chăn nuôi.

Phương Thảo: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập