Điểm đến du lịch

Bản Lạn – Điểm du lịch thân thiện của du khách

05/03/2017 00:00 285 lượt xem

Đến với Bắc Mê du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mênh mông của dòng sông Gâm xanh biếc, khám phá hang động và tìm hiểu về lịch sử cũng như dấu tích của người Việt cổ… du khách còn bị “quyến rũ” bởi những nếp nhà sàn truyền thống của Bản Lạn và ở đó du khách có thể được chiêu đãi bằng những nét bản sắc độc đáo của người Tày nơi đây.

Nằm cách trung tâm huyện 5 km về phía Đông, Bản Lạn là một trong 12 thôn của thị trấn Yên Phú có tổng diện tích tự nhiên hơn 128 ha. Nằm ngay ở chân núi thấp, Bản Lạn hiện ra trước mắt du khách là một ngôi làng văn hóa mang đậm nét truyền thống xen kẽ với nét hiện đại, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, người dân địa phương luôn gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa truyền thống. Hiện tại Bản Lạn có hơn 40 nếp nhà sàn truyền thống với những phong tục, tập quán sinh hoạt đặc trưng và ngành nghề truyền thống của người dân tộc Tày nơi đây là trồng lúa nước, trồng ngô, dệt thổ cẩm.


Một góc Bản Lạn

Là một thôn có nền nông nghiệp thuần túy lâu đời, khi đến Bản Lạn du khách có cơ hội thưởng thức nhiều nét sinh hoạt văn hóa, văn nghệ do xuất phát từ lao động sản xuất đó là những làn điệu then, cọi, hát yến, hát lượn… được biểu diễn bởi các nghệ nhân địa phương. Đặc biệt, đến Bản Lạn du khách có dịp thưởng thức những món ăn mang đậm tính chất đặc trưng truyền thống của người Tày như: thịt lợn treo gác bếp, thịt mắm, hay thưởng thức món cơm xôi với cá nướng và một thức uống không thể thiếu là loại rượu được chế biến từ ngô hạt và men được làm từ các loại lá cây rừng…

Đến đây, sống cùng người dân du khách còn được chiêm ngưỡng những hiện vật thể hiện rõ nét đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày bản địa như: chõ đồ sôi, chõ nấu rượu bằng gỗ, cối giã gạo, cối xay lúa, chài, lưới, các sản phẩm từ tre nứa, nhạc cụ, trang phục dân tộc, trong đó không thể thiếu bộ trang phục nam nữ Tày, cùng đó là cây đàn tính vốn từng làm mê mẩn du khách thập phương.


Nhà sàn truyền thống Bản Lạn

Nhà người Tày Bản Lạn vẫn giữ được cách bài trí và sắp đặt truyền thống, ở giữa là nơi thờ cúng tổ tiên, xung quanh là nơi sinh hoạt của cả gia đình. Chính giữa nhà là bếp, điều này thuận tiện khi trong gia đình có người già, được sử dụng như lò sưởi khi mùa đông đến.

Với nhiều truyền thống văn hóa và vẻ đẹp độc đáo, Bản Lạn chắc chắn sẽ là sự lựa chọn cho du khách khi đến với Bắc Mê.


Tin khác

Thống kê truy cập