Tin địa phương

Đảng bộ xã Đường Âm nâng cao vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế

19/07/2017 00:00 270 lượt xem

Đường Âm là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Mê, có diện tích tự nhiên 4.840 ha, đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là cây lúa và cây ngô. Nhờ có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và công tác vận động quần chúng, Đảng bộ xã Đường Âm đã phát huy được vai trò lãnh đạo, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất và thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra.

Đảng bộ xã Đường Âm hiện nay có 16 chi bộ với 206 đảng viên. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Đảng uỷ xã Đường Âm  luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đổi mới nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các chi bộ cơ sở, quan tâm lựa chọn đối tượng kết nạp đảng. Các chi bộ đã thực hiện tốt chức năng lãnh đạo theo quy định của Đảng. Thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt.

Chi bộ tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chi Bộ thôn Pom Cút, là một trong những Chi bộ tiêu biểu làm tốt công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn. Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, chi bộ đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó đã tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực của thôn như giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế; vận động các hộ trong thôn tham gia trồng rừng, xây dựng nông thôn mới. Toàn thôn có 33 hộ với 145 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc tày. Đây là một trong những thôn khá của xã Đường Âm, bà con trong thôn luôn đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo giữ vững an ninh- quốc phòng ở địa phương, là thôn 100% hộ gia đình áp dụng giống lúa mới vào gieo trồng, năng suất đạt 60-62 tạ/ha, toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2012, với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con nhân dân tự đóng góp công sức và vật liệu cát, sỏi để xây dựng các tiêu chí như: láng nền nhà, sân, đường nhánh bê tông vào nhà và các công trình phụ trợ như: bể nước, nhà tắm, chuồng trại gia súc ra xa nhà ở…Tính đến nay thôn Pom Cút xã Đường Âm đã có gần 50% số hộ hoàn thành láng nền nhà, 90% số hộ có bể nước sạch sinh hoạt, chuồng trại gia súc ra xa nhà ở và hoàn thành gần 1,5 km đường bê tông nội thôn với mặt đường rộng 2 m. Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, nhiều năm qua, chi bộ thôn luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội và luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Ông Hà Văn Đài, Bí thư chi bộ thôn Pom Cút xã Đường Âm Bắc Mê cho biết: “ Ngay từ đầu năm chi bộ ra nghị quyết chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là trong vụ xuân chuyển đổi trồng lúa từ 1 vụ lên hai vụ và đã đạt kết quả rất là tốt.”

Cùng với thôn Pom Cút là thôn Nà Thấng, là thôn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ. Chuyển đổi diện tích đất ruộng không chủ động nước sang trồng ngô, trồng dưa hấu, dưa chuột; là thôn đi đầu trong phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, bình quân mỗi hộ có từ 3 con trâu, 5-10 con lợn trở lên.


Xã Đường Âm phát triển chăn nuôi trâu bò

Ông Trần Văn Giang, Bí thư chi bộ thôn Nà Thấng xã Đường Âm chia sẻ: “ Nhân dân bây giờ cũng đã nhận thức được về vấn đề công tác xóa đói giảm nghèo, từ khi mở lớp học nghề, chăn nuôi thì bà con cũng đã phát triển chăn nuôi lợn đen, tuy chưa nhiều nhưng cũng tương đối tốt và từ giờ trở đi sẽ đẩy mạnh phát triển nhiều hơn.”

Từ việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên ở Đường Âm đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở không ngừng được củng cố, hoạt động có hiệu quả và được nhân dân tin tưởng.

Phát huy thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế

Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Đường Âm luôn xác định mục tiêu, hướng đi phù hợp với điều kiện tiềm năng thế mạnh ở địa phương, như đẩy mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng chuyên canh, tập trung vào những cây có giá trị kinh tế cao như cây Hồi, cây ăn quả các loại, lúa, ngô, phát triển chăn nuôi gắn với trồng cỏ. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi. Đảng bộ xã Đường Âm đã có nhiều chủ trương giải pháp trong việc tuyên truyền vận động, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia trồng, bảo vệ và phát triển rừng, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Đảng bộ. Đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương vận dụng cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi về vốn, cây giống, đất lâm nghiệp cho nhân dân tham gia trồng bảo vệ và phát triển rừng. Việc giao đất, giao rừng luôn gắn với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng với các chương trình kinh tế - xã hội, các dự án của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn.


Chăm sóc cây hồi tại thôn Nà Nôm xã Đường Âm

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy hàng năm các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực hàng năm của xã gần 2.000 tấn, năng suất lúa trung bình đạt 62 tạ/ ha, bình quân lương thực đầu người đạt 650 kg/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Đường Âm cho biết: “Ngay từ đầu năm, cấp ủy chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể đến từng thôn bản về chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Những mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm như; mô hình chăn nuôi lợn,mô hình trồng dưa hấu, phát triển cây ngô hàng hóa, chăn nuôi trâu bò hàng hóa cũng được sự quan tâm của các cấp, nhân dân được vay vốn theo chương trình nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Hiện nay tổng đàn trâu, bò của xã cũng đã phát triển và được nâng lên rất nhiều. Trung bình mỗi hộ có từ 3 đến 5 con trâu bò trở lên, diện tích cỏ tăng lên gần 300 ha cỏ. Từ đó đã tạo điều kiện cho bà con nhân dân toàn xã phát triển kinh tế xã hội ổn định, giữ vững được kinh tế hộ gia đình, sản phẩm làm ra đã trở thành hàng hóa bán trên thị trường trong và ngoài xã.”

Từ thực tế lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và công tác xây dựng đảng, Đảng bộ xã đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện, đó là: Chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, của huyện đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghị quyết của Đảng bộ xây dựng phải cụ thể, sát thực với yêu cầu thực tiễn, đảng viên phụ trách cơ sở phải lắng nghe tiếp thu ý kiến của nhân dân và phản ánh kịp thời với cấp uỷ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở cơ sở. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các thôn bản để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của toàn xã.

Ông Trương Văn Man, Bí thư Đảng uỷ xã Đường Âm khẳng định: “ Trong thời gian tới thì Đảng bộ xã cũng sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, xác định những thế mạnh của xã, tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả như; mô hình sản xuất cây dược liệu ( trồng cây hồi ), mô hình sản xuất cây dưa hấu và một số mô hình mới như; trồng dâu nuôi tằm... để nâng cao thu nhập cho người dân.”

Những kết quả đạt được trong thời gian qua và những giải pháp cụ thể trong hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ xã Đường Âm là nền tảng quan trọng để Đường Âm tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, nhanh chóng đưa Đường Âm trở thành một xã phát triển, đáp ứng với nguyện vọng của nhân dân.


Tin khác

Thống kê truy cập