Chi cục Thuế

Chi cục Thuế Bắc Mê quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

07/03/2022 08:24 106 lượt xem

Năm 2022, Chi cục thuế huyện Bắc Mê được tỉnh, huyện giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) gần 250 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, trong bối cảnh kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, ngành thuế Bắc Mê sẽ nỗ lực, sáng tạo, triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu, chống thất thu đảm bảo hoàn thành dự toán được giao.

Chi cục Thuế Bắc Mê quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
Chi cục thuế Bắc Mê tập huấn hướng dẫn khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại xã Yên Cường

Theo đánh giá của địa phương, nhiệm vụ thu NSNN nói chung và thu thuế, phí nói riêng năm 2022 phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, khó lường; những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 có thể kéo dài ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH. Theo đó, các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, thu ngân sách địa phương được cụ thể hóa cho từng đơn vị trực thuộc theo quy định. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; phối hợp với Chi cục Thuế và UBND các xã, thị trấn quản lý tốt các khoản thu liên quan như tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân về chuyển nhượng đất đai; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về nguồn gốc đất và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Cùng với đó, Phòng Kinh tế hạ tầng, Bộ phận một cửa của huyện cung cấp thông tin cho Chi cục Thuế danh sách những hộ đã được cấp Giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân trong tháng để thu thuế; Công an huyện phối hợp với Chi cục Thuế trong việc điều tra, xác minh, xử lý các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, dây dưa nợ đọng thuế, kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên khâu lưu thông…

Riêng Chi cục Thuế là đơn vị chủ đạo chịu trách nhiệm chủ động rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ của mình… Chính sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể của địa phương mà quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách có được sự đồng thuận của người dân.
Đối với các hộ khoán tập trung thu lệ phí môn bài, doanh thu tính thuế đồng thời điều chỉnh doanh số thuế cho sát với thực tế các cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, các vướng mắc của người nộp thuế đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời đúng quy trình và thời gian quy định. Duy trì và nâng cao công tác chuẩn hóa số liệu, thu, nộp thuế điện tử, ký kết ủy nhiệm thu với bưu điện để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế... Ngoài ra, Chi cục đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn.
Ông Phạm Thanh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Bắc Mê cho biết: “Ngay từ đầu năm, Chi cục yêu cầu từng cán bộ tập trung khai thác các nguồn thu, thu dứt điểm thuế môn bài, đồng thời xử lý những khoản nợ tồn đọng, hạn chế tình trạng nợ gối chuyển tiếp sang năm sau. Cùng đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý nguồn thu; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đối với các đơn vị, cá nhân dây dưa, chây ỳ”. Bên cạnh đó Chi cục chỉ đạo các Đội thuế trực thuộc thực hiện tốt các quy trình quản lý, không để tình trạng chậm xử lý gây khó khăn cho người nộp thuế. Đáng nhấn mạnh là, với chức năng nhiệm vụ triển khai các chính sách pháp luật về thuế, phí và tổ chức thu ngân sách trên địa bàn, Chi cục Thuế huyện đã chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể cho từng năm, thường xuyên bám sát tình hình phát triển KT-XH, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương để rà soát đánh giá các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến sự tăng giảm và mọi nguồn thu phát sinh trong công tác thu. Qua đó đã dự báo tương đối sát tình hình thực tế, cùng với đó là giải pháp thực hiện nhiệm vụ hàng năm của Chi cục cũng đạt tính khả thi hơn.
Với dự báo từ nay đến cuối năm, cùng với sự chủ động về các nguồn thu cũng như các biện pháp khai thác tăng thu từ nay đến cuối năm, Chi cục thuế huyện Bắc Mê quyết tâm sẽ nỗ lực đạt kế hoạch, nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
 

Văn Quân

Tin khác

Thống kê truy cập