Chính trị

Ban Dân Vận Tỉnh ủy làm việc tại huyện Bắc Mê

01/12/2022 02:30 71 lượt xem

Chiều ngày 24/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Tỉnh ủy do đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh huyện Bắc Mê. Dự buổi làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Tuân, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Đặng Lê Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện; Bồn Văn Quốc, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy. 

Ban Dân Vận Tỉnh ủy làm việc tại huyện Bắc Mê

Việc thực hiện chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh và Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, được các Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Công tác phối hợp giữa Cấp ủy, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh được duy trì thường xuyên. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tập trung nhiều cho công tác tuyên truyền, vận động góp phần đẩy mạnh việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Một số hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu rườm rà lâu đời trong việc cưới, việc tang và lễ hội gây lãng phí mất vệ sinh được xóa bỏ, đời sống văn hóa mới được phát huy, tính cộng đồng, tình đoàn kết của người dân trong khu dân cư ở thôn, xóm được tăng cường, tang lễ được tổ chức trang trọng có hệ thống, mang đậm nét văn hóa các dân tộc địa phương. Đời sống sinh hoạt của nhân dân ngày càng được nâng lên, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, môi trường sống, môi trường sinh thái được bảo vệ và cải thiện tốt hơn, sức khỏe của người dân được cải thiện, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được nâng cao và thực chất hơn.
Tại buổi làm việc Ban chỉ đạo huyện Bắc Mê đề nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế đặc thù của tỉnh hỗ trợ nhân dân thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Hỗ trợ kinh phí cho Ban chỉ đạo xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu các cấp, các hội nghệ nhân dân gian khi tham gia vận động thành công các vụ việc tại cơ sở.
Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị. Ban chỉ đạo huyện Bắc Mê tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng. Bổ sung các nội dung vào hương ước, quy ước của các thôn, tổ dân phố, tổ chức ký cam kết với các cơ quan, đơn vị. Tăng cường định hướng cho Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, gắn với phong trào thi đua dân vận khéo, khuyến khích cách làm hay, sáng tạo, phát huy vai trò của người có uy tín, hội nghệ nhân dân gian, lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên trong việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Duy trì phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc địa phương.
Cần phải tiếp tục cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên để triển khai thực hiện. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong triển khai thực hiện. Quan tâm đến chính sách hỗ trợ động viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình. Thường xuyên tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm để có những bài học đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập