Chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ số tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê

01/02/2024 15:17 62 lượt xem

Nhằm cung cấp nhiều tiện ích, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả trong bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút du khách bằng những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và hiện đại hơn. Thông qua nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 20 tỷ đồng, Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê đã được đầu tư, tôn tạo với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, qua đó góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ số tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê

Căng Bắc Mê nằm trên sườn núi Rồng, bên dòng sông Gâm thuộc xã Yên Cường, huyện Bắc Mê là bằng chứng ghi dấu tội ác của thực dân Pháp; là nơi giam cầm nhiều chiến sỹ cách mạng, là một trường học cách mạng với nhiều tấm gương bất khuất về ý chí kiên cường, lạc quan, sức chiến đấu bền bỉ của những người cộng sản trong nhà tù đế quốc; trở thành “địa chỉ đỏ" trong công tác giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước và cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân. Đến với Căng Bắc Mê hôm nay, bên cạnh thăm quan dấu tích lịch sử, du khách sẽ có cơ hội khám phá thông qua các ứng dụng công nghệ. Điểm nổi bật ở đây chính là hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại được trang bị cho hoạt động giáo dục di tích, như: phòng chiếu 3D với những hình ảnh sống động và chân thực về quá trình hình thành và các diễn biến lịch sử tại Căng.

Những quyển sách điện tử với những hồi tưởng, chia sẻ của các người tù, chiến sỹ cách mạng, thuyết trình phim, ảnh tư liệu về di tích, tài liệu hiện vật tạo ra môi trường khám phá, thưởng thức các giá trị văn hóa, lịch sử hấp dẫn tạo điểm mới lạ và kích thích sự tò mò và thu hút du khách. Bên cạnh đó, tại các khu vực xung quanh khu di tích đều có quét mã QR, giúp du khách dễ dàng hình dung khu di tích qua không gian mạng. 
Là một trong những nét mới trong bảo tồn di tích, văn hóa. Việc ứng dụng công nghệ số, với những triển lãm cùng sản phẩm trưng bày, cách kể chuyện sinh động kết hợp với ứng dụng công nghệ thực tế ảo; thay thế hoàn toàn cách chú thích truyền thống bằng động tác quét mã thẻ nhanh gọn với điện thoại cá nhân, để khai thác thông tin hiện vật tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê sẽ mở ra cách mới góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả hơn; tạo sức hút cho điểm đến.

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập