Ủy ban nhân dân

THÔNG BÁO: Tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

06/05/2019 00:00 80 lượt xem

Qua theo dõi, nắm tình hình, tại xóm Bản Ngà, xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng có 03 hộ dân có lợn bị ốm, kết quả xét nghiệm có dương tính với dịch tả lợn Châu Phi, nguyên nhân do 3 hộ này nhập lợn giống vận chuyển từ tỉnh Nam Định vào địa bàn. Hiện nay, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã ban hành quyết định công bố có dịch tả lợn Châu Phi. Hiện nay, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã ban hành quyết định công bố có dịch tả lợn Châu Phi.

Trước tình hình dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến rất phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch tại tỉnh Cao Bằng, nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn huyện cao. Để chủ động công tác phòng, chống dịch, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. UBND các xã, thị trấn

- Phân công, huy động các lực lượng của xã mở đợt cao điểm thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, kiên quyết không để lây lan dịch bệnh vào địa bàn; nếu địa bàn xã, thị trấn nào để phát sinh dịch bệnh thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

- Chỉ đạo ngay trưởng ban thú y xã, thú y thôn bản tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát dịch bệnh trên đàn lợn tại các thôn bản. Thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc các khu vực chăn nuôi và các điểm buôn bán lợn, giết mổ lợn tại các chợ. Trước mắt, chủ động bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng của xã, thị trấn mua thêm hóa chất, vôi bột phục vụ cho công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

- Chỉ đạo lực lượng công an, dân quân xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, các tổ chức, cá nhân vận chuyển lợn từ địa bàn tỉnh khác vào địa bàn thuộc các xã, thị trấn quản lý.

- Tăng cường công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế sự lây lan của bệnh. Khi có gia súc có dấu hiệu nghi mắc bệnh phải báo cáo ngay cho cơ quan chuyên cấp trên, không được dấu dịch.

2. Phòng Nông nghiệp và PTNT: Chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn phối hợp các xã, thị trấn theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại địa phương, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh tại tỉnh giáp ranh để tổ chức thực hiện tốt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn huyện.

3. Trạm Chăn nuôi và Thú y: Phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân, các cơ sở giết mổ gia súc, tuyên truyền cho nhân dân, các tổ chức trên nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng trong công tác phòng, chống và ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

4. Công an huyện, Đội QLTT số 1

- Tăng cường lực lượng để duy trì hoạt động thường xuyên (hằng ngày) của tổ liên ngành huyện đã thành lập; tổ chức kiểm soát nghiêm ngặt 24/24 tại hai chốt kiểm dịch giáp ranh.

- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn vào địa bàn khi không rõ nguồn gốc và không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(đã ký)

Ấu Quốc Công

Nội dung: Thông báo số 14/TB-UBND


Tin khác

Thống kê truy cập