Tin địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự bàn giao trang thiết bị và hướng dẫn mổ nội soi tại huyện Bắc Mê

09/01/2024 14:30 65 lượt xem

Sáng ngày 4/1, Sở y tế tỉnh tiến hành bàn giao trang thiết bị y tế mổ nội soi cho Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê, đến dự và trực tiếp mổ và hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi cho đội ngũ Bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý; Lãnh đạo Sở y tế; Về Phía huyện có các đồng chí: Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; Trần Mạnh Tuyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Ma Văn Tỏe, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự bàn giao trang thiết bị và hướng dẫn mổ nội soi tại huyện Bắc Mê
Cắt băng khai trương phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện đa khoa huyện

Đây là trang thiết bị được UBND tỉnh đầu tư với tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng, còn hệ thống phòng mổ mới được đầu tư xây dựng do Sở y tế làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành đảm bảo đúng tiêu chuẩn phòng mổ của Bộ y tế. Ngay sau lễ khai trương và bàn giao trang thiết bị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý, tiến hành mổ nội soi cho hai bệnh nhân Đặng Thị Gàu 25 tuổi, thôn Nà Nhùng, xã Đường Âm, mổ u nang buồng trứng và bệnh nhân Đặng Thị Nẻo, 55 tuổi, thôn Nà Khâu, xã Đường Hồng, mổ sỏi túi mật.
Phẫu thuật nội soi là xu hướng phẫu thuật thay thế hoàn toàn phương pháp cũ đã và đang được áp dụng nhiều. Phẫu thuật nội soi là một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn. Khi thực hiện các bác sỹ mở những lỗ nhỏ trên thành bụng, đưa qua đó ống soi có gắn camera và nguồn sáng để quan sát khu vực phẫu thuật bên trong cơ thể đồng thời xử trí các tổn thương bằng các dụng cụ chuyên dụng qua các lỗ này. So với mổ mở, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm hơn như: sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, ít nguy cơ tai biến và dính sau mổ, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn, trở lại công việc và sinh hoạt hàng ngày sớm, chính vì vậy phẫu thuật nội soi đang là xu hướng phẫu thuật của y học hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý thực hành mổ nội soi và trao đổi trực tiếp nghiệp vụ với các Bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê

Nhưng nhờ sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật tại chỗ của Thầy thuốc Nhân dân Trần Đức Quý, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê đã được tiếp cận chứng kiến thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt bỏ u nang buồng trứng và mổ sỏi túi mật, qua 3 lỗ Trocar trong thời gian ngắn, bệnh nhân đã có thể đi lại nhẹ nhàng sau 18 giờ và dự kiến xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật. Đây cũng có thể coi là một bước tiến mới của ngành y tế  tỉnh Hà Giang nói chung, huyện Bắc Mê nói riêng, qua đó góp phần nâng cao tay nghề Bác sỹ đối với việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đức Toàn: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập