Chính trị

Họp Tổ xây dựng Đề án cải tiến đám tang vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện

19/03/2022 10:54 71 lượt xem

Ngày 17/3, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức họp Tổ xây dựng Đề án cải tiến đám tang vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 – 2030. Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Tổ trưởng Tổ xây dựng Đề án chủ trì cuộc họp.

Họp Tổ xây dựng Đề án cải tiến đám tang vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện

Thực hiện Đề án cải tiến đám tang trong vùng dân tộc thiểu số huyện Bắc Mê, giai đoạn 2021- 2023, huyện Bắc Mê lựa chọn xã Đường Hồng, xã Phiêng Luông, thôn Nà Xá, xã Yên Định để làm điểm với 3 dân tộc: Dao, Mông, Tày. Tổ xây dựng đề án huyện đã tổ chức Hội nghị tham vấn người có uy tín, trưởng các dòng họ, thầy tạo, thầy khèn, kèn, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội các thôn để tuyên truyền, phổ biến và lấy ý kiến về việc triển khai đề án. Tại cuộc họp đã phân tích, đánh giá thực trạng, làm rõ nguyên nhân từ đó dự thảo đề án đã đánh giá đúng thực trạng đề xuất các nội dung cần cải tiến trong đám tang là rất phù hợp và cần thiết, qua tổng hợp tiếp thu các ý kiến góp ý cơ bản nhất trí với các nội dụng đề xuất để cải tiến.
Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đề nghị: Văn phòng huyện ủy, Ban dân vận huyện uỷ tiếp thu, hoàn thiện báo cáo gửi trực tiếp các đồng chí trong Tổ xây dựng đề án cho ý kiến; Các xã thực hiện điểm phát huy vai trò của nghệ nhân dân gian, người có uy tín, người có tiếng nói trong dân tộc, chủ lễ tang trong thực hiện đề án; Thống nhất chung triển khai đề án với 3 dân tộc trên địa bàn huyện; không áp dụng với các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước; Các xã, thị trấn chủ động bổ sung nhận diện các hủ tục lạc hậu, cá biệt, riêng rẽ của từng dân tộc nằm ngoài đề án để thực hiện vận động, xóa bỏ; Định hướng các thôn, tổ dân phố có Ban Tang lễ để có tính thống nhất, tổ chức cao, dựa vào quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố. Phát huy việc nêu gương, đi đầu của cán bộ đảng viên, cần thiết ký cam kết thực hiện, áp dụng quy định nêu gương, quy ước, hương ước của tổ dân phố. Đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, lấy tuyên truyền làm công tác chủ đạo để triển khai thực hiện đề án.

Phương Thảo: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập