Chính trị

Hội nghị đánh giá các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê

03/04/2022 23:18 122 lượt xem

Ngày 31/3, UBND huyện tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá các mô hình sản xuất Nông, Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê từ năm 2017 đến năm 2021; đánh giá chất lượng các sản phẩm Ocop đạt sao qua các năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Dự phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Đồng chí Củng Thị Mẩy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Hội nghị đánh giá các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Mê

Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã có nhiều trang trại, gia trại hoạt động có hiệu quả tạo công ăn việc làm, đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Từ năm 2017 đến năm 2021 huyện đã triển khai 5 phương án phát triển gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thực hiện 44 gia trại. Năm 2020 thực hiện hỗ trợ 20 gia trại phát triển chăn nuôi lợn, gà. Theo đánh giá của ngành chuyên môn đa phần các phương án hỗ trợ triển khai có hiệu quả kinh tế, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế hộ, tuy nhiên cũng có nhiều gia trại trong quá trình tổ chức thực hiện chỉ mang tính chăn nuôi cầm chừng, không phát triển được tổng đàn, nhiều hộ thực hiện thiếu nguồn nhân lực, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu phi gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Cùng với các phương án phát triển gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm huyện Bắc Mê đã triển khai thực hiện các phương án, mô hình phát triển kinh tế như hỗ trợ về đầu tư xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp; Mô hình trồng lạc đỏ địa phương xã Đường Âm; Mô hình trồng đậu tương DT 84 tại xã Đường Hồng; Mô hình cánh đồng mẫu theo hướng sản xuất 5 cùng; Mô hình phát triển chăn nuôi cá lồng; Mô hình phát triển giống lúa Nếp cái hoa vàng. Đánh giá chung các mô hình triển khai thực hiện đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất, tăng năng suất và tăng thêm giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác. Qua 3 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện đã có 21 sản phẩm được tỉnh đánh giá đạt, 20 sản phẩm đạt 3 sao và 01 sản phẩm đạt 4 sao. Thời gian tới, huyện tiếp tục chuyển đổi một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao, chú trọng đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ với doanh nghiệp, với thị trường để đưa nông nghiệp lên quy mô lớn.
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đề nghị phòng chuyên môn, địa phương thực hiện các mô hình cần đánh giá thực chất hiệu quả các mô hình, cần rút kinh nghiệm, những hạn chế trong quá trình trình khai mô hình, có phương án sử lý những vẫn đề tồn tại từng mô hình đã triển khai. Cần bán sát Nghị quyết của Đảng bộ huyện có kế hoạch chi tiết cụ thể từng cây, từng con để phát triển. Đối với chương trình đầu tư nông nghiệp đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị cần xác định rõ 2 mục tiêu là xóa đói giảm nghèo và làm giàu, với phương châm đầu tư có thu hồi. Phân công trách nhiệm cụ thể khi triển khai các mô hình, có đánh giá từng giai đoạn. Khảo sát kỹ, phân loại đối tượng triển khai mô hình. Kịp thời khuyến khích, động viên nhưng mô hình người dân tự phát triển đem hiệu quả kinh tế, đồng thời hỗ trợ tuyên truyền các phương án tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Duy trì các sản phẩm Ocop đã đạt sao, đưa các sản phẩm lên các trang thương mại điện tử để tăng sức tiêu thụ các sản phẩm. Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học trong nông nghiệp, đặc biệt chú trọng về con giống, đầu tư các loại giống có năng xuất cao, chất lượng tốt, ứng dụng các tiến bộ mới vào sản xuất; đầu tư chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các Hợp tác xã nông nghiệp...

Hoàng Long: Huyện Bắc Mê

Tin khác

Thống kê truy cập