Chính trị

Đảng bộ huyện Bắc Mê nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới

19/04/2022 01:00 223 lượt xem

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt”. Từ đó cho thấy việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng.

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn một số cấp ủy, chi bộ chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ; nội dung sinh hoạt chưa được chuẩn bị kỹ và đầy đủ; chưa quan tâm gợi ý các nội dung trọng tâm cần thảo luận; sinh hoạt chuyên đề còn lúng túng trong việc chọn nội dung và cách thức tổ chức hoặc chưa sinh hoạt đủ kỳ, nội dung còn đơn điệu, chưa sát thực tế, thiếu hấp dẫn... Việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, bản tin thông báo nội bộ ở một số chi bộ thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời… Những tồn tại, hạn chế trên xuất phát từ một số nguyên nhân như: Do một số chi bộ năng lực còn hạn chế, bí thư chi bộ chưa nghiên cứu sâu về nguyên tắc của Đảng và chưa dành thời gian đầu tư suy nghĩ, tìm các biện pháp để đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác kiểm tra, giám sát, định hướng nội dung sinh hoạt của cấp ủy cấp trên trực tiếp đối với chi bộ chưa thường xuyên nên chi bộ sinh hoạt có tính chất chiếu lệ...
Hiện nay, Đảng bộ huyện có 58 tổ chức cơ sở đảng, 230 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; tổng số 3.974 đảng viên (trong đó có  3819 đảng viên chính thức; 155 đảng viên dự bị). Thực hiện  Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và hướng dẫn số 01-HD/BTCTU, ngày 12/10/2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Mê đã ban hành quyết định số 254-QĐ/HU, ngày 06/10/2021 về phân công lãnh đạo, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở và các nhiệm vụ khác do cấp ủy phân công; kế hoạch số 130-KH/HU, ngày 15/02/2022 về triển khai thực hiện sinh hoạt chi bộ mẫu và các văn bản hướng dẫn sinh hoạt chi bộ mẫu. Trong tháng 3/2022 các chi bộ trực thuộc; các chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn trên toàn Đảng bộ đã tiến hành tổ chức sinh hoạt chi bộ (mẫu).
Trong quá trình tổ chức sinh hoạt mẫu, các chi bộ đã triển khai đầy đủ các nội dung, chương trình theo đúng các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Từ công tác chuẩn bị  nội dung đến việc điều hành của đồng chí Bí thư chi bộ, công tác triển khai các văn bản của các cấp và đánh giá kết quả hoạt động của chi bộ trong tháng đã nêu rõ kết quả và chỉ ra những tồn tại, hạn chế đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho những tháng tiếp theo; trong quá trình sinh hoạt có thảo luận sôi nổi tham gia ý kiến có trọng tâm, trọng điểm để khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế của chi bộ….
Đồng chí Bàn Cằn Nái, Bí thư Chi bộ thôn Nà Khâu– Đảng bộ xã Đường Hồng cho biết: Chi bộ có 14 đảng viên, trước đây sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ và chuẩn theo hướng dẫn, được Đảng bộ xã chọn làm tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu tập thể chi ủy đều bàn bạc, thống nhất các nội dung, thống nhất quy trình sinh hoạt theo đúng hướng dẫn, bổ sung cách thức gợi ý nội dung thảo luận để tạo không chi sôi nổi cho buổi sinh hoạt. Tại buổi sinh hoạt vấn đề mà đảng viên quan tâm và cần tập trung thảo luận, đóng góp; các đảng viên luôn tự giác, tích cực tham gia phát biểu ý kiến sôi nổi.
Thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ mẫu đã giúp cho cấp ủy và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Duy trì Sinh hoạt mẫu giúp cho các chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, hiểu rõ về quy trình, nội dung, các bước sinh hoạt chi bộ, giúp cho các chi bộ rút ra được bài học kinh nghiệm về triển khai sinh hoạt chi bộ. Từ đó các chi bộ căn cứ tổ chức sinh hoạt theo đúng nội dung, hướng dẫn, sát với tình hình điều kiện thực tế của từng chi bộ, giúp chi bộ từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt hàng tháng theo quy định của Điều lệ Đảng. Ngoài việc triển khai sinh hoạt chi bộ (mẫu). Đảng bộ huyện Bắc Mê còn triển khai thực hiện “Tủ tài liệu chi bộ “ và “tủ sách Hồ Chí Minh”.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc cho biết: Thực hiện kế hoạch 130-KH/HU, ngày 15/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thường trực Đảng ủy xã đã họp bàn thống nhất lựa chọn chi bộ Trường Mầm non xã Minh Ngọc tổ chức sinh hoạt thường kỳ tháng 3 và sinh hoạt chi bộ mẫu giúp cho các chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, hiểu rõ về quy trình, nội dung, các bước sinh hoạt chi bộ, giúp các chi bộ rút ra được bài học kinh nghiệm về triển khai sinh hoạt chi bộ.
Đồng chí Nguyễn Thị Định - Ủy  viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Trưởng Ban Tổ chức chức Huyện ủy cho biết: Sinh hoạt mẫu là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây là dịp để đội ngũ chi ủy, Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ, được hướng dẫn và học hỏi trực tiếp việc tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt đảm bảo đúng trình tự theo hướng dẫn. Qua đó khắc phục hạn chế còn tồn tại, chất lượng sinh hoạt được nâng lên.
Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu, nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời giúp các chi bộ nắm rõ được các bước trong một buổi sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là các chi bộ thôn, tổ dân phố để từ đó nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt. Sau khi dự các buổi sinh hoạt mẫu, các đồng chí  lãnh đạo, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở đã đánh giá những ưu điểm, hạn chế của buổi sinh hoạt chi bộ mẫu.

Trần Thảo - Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tin khác

Thống kê truy cập