Ủy ban nhân dân

Công điện của Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7

28/08/2017 00:00 111 lượt xem

Ngày 28/8, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê đã có Công điện số 05/CĐ-CTUBND gửi Chủ tịch UBND, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) các xã, thị trấn; các thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện về việc thực hiện các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7.

Nội dung Công điện như sau:

Những ngày qua, hoàn lưu bão số 6 đã gây mưa to và rất to trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng, cộng với lũ từ thượng nguồn chảy về đã gây ngập úng cục bộ và gây ảnh hưởng đến tài sản và hoa màu của nhân dân, nhất là xã Yên Định, Minh Ngọc và thị trấn Yên Phú. Hiện nay bão số 7 (tên quốc tế là Pakhar) đang mạnh và gây mưa lớn, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ, nhất là các xã, thị trấn đã xảy ra gập úng vừa qua.

Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT – TKCN, UBND các xã thị trấn khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Giao cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn:

- Tập trung chỉ đạo thống kê diện tích hoa màu và tài sản bị thiệt hại và hướng dẫn nhân dân ổn định đời sống và tổ chức sản xuất; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nhất là những nơi vừa qua đã bị sạt lở, lũ quét, lũ ống, để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

- Kiểm tra và thông báo ngay cho nhân dân các vùng xung yếu, trọng điểm đã được xác định có nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất để thực hiện các giải pháp theo phương án đã xây dựng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

- Bố trí lực lượng, phương tiện kiểm soát, hỗ trợ hướng dẫn giao thông tại khu vực có nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua các ngầm tràn.

- Đối với các xã thuộc vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, Yên Phong, thông báo cho các chủ thuyền đề phòng mưa lớn có thể gây ra các sự cố (lật thuyền).

- Nâng cao trách nhiệm, phối hợp với các ngành chức năng của huyện huy động nhân lực, vật lực để đảm bảo giao thông, khắc phục nhanh các điểm sạt lở trên các tuyến đường thuộc địa bàn mình quản lý.

2. Giao cho phòng Kinh tế - Hạ tầng:

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời khi tình huống thiên tai xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt, xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong thời gian có mưa lũ, đặc biệt là những tuyến đường giao thông chính, quan trọng.

3. Giao cho Công an huyện, Ban chỉ Quân sự huyện:

- Ban chỉ huy Quân sự huyện: Xây dựng phương án, bố trí lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

- Công an huyện: Phối hợp lực lượng quân đội và các ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện cứu người và tài sản khi có thiên tai, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội khi có mưa lũ xảy ra.

4. Giao cho Trung tâm VHTT&DL:

Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện và các cơ quan liên quan thông tin kịp thời thời tiết, mưa, lũ, công tác chỉ đạo của huyện để người dân biết, chủ động phòng tránh, tăng lượng tin bài, bổ sung đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống thiên tai, của huyện.

5. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện:

- Căn cứ nhiệm vụ được phân công, yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện có trách nhiệm phối hợp với các ngành các xã, thị trấn bám sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện tốt công tác phòng, chống hoàn lưu cơn bão số 7 và khắc phục hậu quả thiên tai, tổng hợp tình hình và đề xuất với UBND huyện biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 7 gây ra và hạn chế tối đa thiệt hại.

- Cơ quan thường trực (Phòng Nông nghiệp và PTNT) tổng hợp báo cáo bằng văn bản và điện thoại với Trưởng ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện khi có tình huống và thiệt hại xảy ra. Đặc biệt nêu rõ xã, thị trấn, đơn vị do chủ quan, thiếu trách nhiệm để xảy ra thiệt hại, không kịp thời báo cáo khắc phục.

6. Yêu cầu các đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn, thôn bản, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc chế độ trực 24/24 giờ để nắm bắt diễn biến của thời tiết và xử lý thông tin kịp thời. Khi phát sinh các tình huống, thực hiện tốt phương án đã xây dựng và phương châm “4 tại chỗ” để xử lý trước mắt và báo cáo tình hình thiệt hại (bằng điện thoại) về Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện.

Lưu ý: Đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 7 kéo dài đến 31/8/2017 và có khả năng tiếp tục mưa trong những ngày nghỉ lễ 2/9. Do vậy, các ngành, các xã trước khi cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ lễ phải quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể về công tác PCTT - TKCN.

Chi tiết Công điện 05/CĐ-CTUBND tải về tại đây.


Tin khác

Thống kê truy cập